Thứ Tư, 24/04/2024 06:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Khuyến cáo tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

(ANTV) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), mới đưa ra một số khuyến cáo với người tiêu dùng trong quá trình sử dụng các thiết bị điện và thanh toán tiền điện tránh việc sốc khi hóa đơn điện tăng đột biến trong những ngày nắng nóng.

Nắng nóng được dự báo còn kéo dài trong thời gian tới. Vì vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần chủ động tìm hiểu và trang bị những kiến thức, kỹ năng để sử dụng các trang thiết bị điện tiết kiệm và hiệu quả.

- Khi sử dụng điều hòa, người tiêu dùng nên duy trì mức nhiệt độ tốt nhất từ 26 đến 28 độ C, kết hợp cùng quạt gió, có thể giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 2 đến 3% so với chỉ dùng điều hòa.

- Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn cùng lúc

- Thường xuyên vệ sinh các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt mát cũng như quạt thông gió.

- Duy trì thói quen tiết kiệm điện tại gia đình và công sở (như tắt các thiết bị không cần thiết).

- Thường xuyên theo dõi hoá đơn tiền điện các tháng để đảm bảo các số liệu chính xác.

Phát huy vai trò của nhóm hộ giao khoán trong công tác bảo vệ rừng

 Cứ 4 năm một lần, các cánh rừng nguyên sinh lại vào mùa ươi bay. Đây là một loại hạt có giá trị kinh tế cao. Vì thế, đã có không ít người dân mưu sinh bằng nghề nhặt ươi. Tuy nhiên, một thực trạng đáng báo động hiện nay là nhiều người dân lựa chọn cách khai thác tận diệt, khai thác hạt và đón hạ cả cây.Trước thực trạng này, tại Đà Nẵng, BQL rừng Bà Nà – Núi Chúa đã triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ cây ươi. Đặc biệt là phát huy vai trò của 280 nhóm hộ dân nhận giao khoán theo Luật chi trả bảo vệ môi trường rừng.

Các hộ dân người đồng bào Cơ Tu này đã bắt đầu công việc nhận giao khoán bảo vệ rừng từ năm 2017. 4 năm gắn bó với công việc, ngày đêm theo chân lực lượng chuyên trách, thường xuyên tuần tra khép kín, vào sâu trong rừng để kịp thời phát hiện các hành vi xâm hại rừng. Vậy nên, hơn ai hết, họ hiểu được giá trị to lớn của rừng mang lại.

Hiện nay, khi rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa bước vào mùa ươi bay, gần một tháng nay, tổ công tác của Ban quản lý rừng đã cắm trại, túc trực 24/24 tại 10 điểm chốt, ngăn chặn tình trạng vào rừng chặt phá ươi.

Ông Trương Văn Minh, nhóm bảo vệ rừng số 11, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho biết: "Nếu toàn dân bảo vệ rừng tốt thì nguy cơ sạt lở đất thì không có. Đồng thời, nếu không khai thác lâm sản trái phép thì rừng mãi mãi phủ xanh. Đặc biệt, xã Hòa Bắc chiếm đến 70% diện tích rừng của cả thành phố, rừng là lá phổi xanh của thành phố."

Rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa rộng gần 27 nghìn héc – ta, trải dài 3 xã miền núi Đà Nẵng. Vào mùa ươi bay chín rộ, loại cây này rất dễ dàng nhận biết. Hạt ươi có thể bay xa cách cây chủ từ 200-300 mét. Với giá bán từ 200-300 nghìn đồng/kg, nếu khai thác tận cây, người dân có thể nhặt từ 30-40kg. Thế nên, nhiều người đã chọn cách khai thác tận diệt.

Theo BQL rừng Bà Nà – Núi Chúa, nhiều đối tượng lợi dụng đêm khuya hoặc rạng sáng, men theo bìa rừng, vượt chốt để vào rừng nên công tác đẩy đuổi cũng gặp khó khăn.

Ông Phạm Hùng, Trạm trưởng trạm Tà Nô, BQL rừng Bà Nà – Núi Chúa, TP Đà Nẵng cho biết: "Đối với người ngoại tỉnh, họ đi từ 2-3 giờ sáng, nên chúng tôi có khung giờ, chúng tôi thức trắng cả đêm, phát hiện có xe người là chúng tôi bám theo, đẩy đuổi, ngăn chặn không cho vào rừng."

Ông Quách Hữu Sơn, Giám đốc BQL rừng Bà Nà – Núi Chúa, TP Đà Nẵng cho biết: "Hiện nay, bản thân người dân tại xã Hòa Bắc, đặc biệt là hộ dân đồng bào Cơ tu, người dân ý thức hơn trong việc ý thức bảo vệ. Tuy nhiên, vấn đề lại không nằm ở chỗ đó, từ trong Quảng Nam, biển số xe 92, hoặc từ Huế vào. Chính vì vậy, anh em cũng đồng loạt triển khai chốt chặn kết hợp không cho bất kỳ ai vào rừng mà mang theo vật dụng như cưa, phương tiện, vật dụng để hái ươi."

Bên cạnh việc ngăn chặn người vào rừng trái phép, BQL còn luân phiên tổ chức tuần tra tại khu vực có nhiều cây ươi chuẩn bị rụng quả. Đồng thời, phát huy vai trò mỗi nhóm hộ giao khoán là một tuyên truyền viên, nâng cao ý thức của bà con, dân bản. Nỗ lực này sẽ giúp cho hàng triệu cây ươi được tái sinh, nảy mầm, tiếp tục phát triển và góp phần phủ xanh rừng.

Tin mới nhất

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Cao su Đắk Lắk, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 2 bị can là Bùi Quang Ninh (Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu công ty).

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chiều 23/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quý Thanh (cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích tiếp tục phần xét hỏi. Tại phiên tòa, bị cáo Thanh cho biết đồng ý với nội dung của cáo trạng và sẽ chấp nhận mọi phán quyết của Hội đồng xét xử.

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Sư phạm là một môi trường đặc biệt, nơi luôn đề cao những giá trị chuẩn mực đạo đức trong từng lời ăn, tiếng nói và hành động. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều vụ việc liên quan tới bạo lực đã làm mất đi sự tôn nghiêm nơi trường học. Học sinh đánh học sinh, thầy cô giáo đánh học sinh, thậm chí là phụ huynh đánh chửi thầy cô giáo.

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Ngày 27/11/2023, Quốc hội thông qua Luật Căn cước 2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi được quy định tại Điều 19 của luật. Đây cũng là một trong những điểm mới của luật căn cước 2023 mà người dân rất mong chờ sớm được triển khai trong cuộc sống.

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca của một cuộc chiến tranh thần kỳ, đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay một Đống Đa của thế kỷ XX. Công an nhân dân đã kề vai sát cánh với Quân đội nhân dân Việt Nam lập nên nhiều chiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ công an trong công tác bảo vệ chiến dịch đã hun đúc nên truyền thống anh hùng vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam, là di sản tinh thần vô giá, thôi thúc lực lượng Công an nhân dân tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những giai đoạn sau này.

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 6 đối tượng.

Xem thêm