Thứ Năm, 25/04/2024 15:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Khó khăn trong xử lý kinh doanh bóng cười

(ANTV) - Là chất thường được sử dụng với mục đích gây tê, giảm đau trong lĩnh vực y tế, song N20 lại được đưa vào kinh doanh trong các quán bar, karaoke và được giới trẻ ưa thích với tên gọi bóng cười. Trong khi chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, đã khiến cho công tác xử lý của ngành chức năng gặp nhiều khó khăn.

Những hình ảnh ghi lại được từ cuối năm 2018, khi lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện quán cafe đang bán bóng cười cho khách hàng sử dụng. Ngay sau đó, tất cả bình nén khí N20 và bóng bay đã bị thu giữ. Lực lượng chức năng cũng tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở về hành vi: Kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh mà không có giấy phép kinh doanh, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc. Ở một quán cà phê khác cách đây vài ngày, mặc dù nằm trong danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh, nhưng việc kinh doanh bóng cười vẫn diễn ra như chưa hề bị nhắc nhở, xử phạt.

Với nồng độ thấp, chất khí N20 này sẽ kích hoạt trung tâm gây cười trong não, tạo cảm giác phấn khích. Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng có thể gây ra rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, hạ huyết áp hoặc có thể dẫn đến tử vong. Tác hại là thế, song hiện nay, bóng cười lại được giới trẻ ưa thích và chủ yếu được đưa vào sử dụng trong các quán bar, karaoke hay quán cafe. Pháp luật của chúng ta chưa có quy định chặt chẽ, rõ ràng đối với các đối tượng sử dụng hóa chất N20 không đúng mục đích. Cùng với đó, chất khí này lại không nằm trong danh mục các chất ma túy và tiền chất mà là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công thương; chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vi phạm khí này còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, khiến cho việc kinh doanh, sử dụng mặt hàng này vẫn diễn ra.

Ông Trần Mạnh Hùng - Quyền Phó cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Trong quá trình kiểm tra kiểm soát đã xuất hiện các tổ chức, cá nhân xuất trình hóa đơn, chứng từ của các tổ chức cá nhân kinh doanh trong nội địa để xuất bán về thị trường Lạng Sơn cũng gây nhiều khó khăn cho chúng tôi trong công tác thẩm tra, xác minh, xử lý. Khi thẩm tra xác minh xử lý, chúng tôi chỉ xử lý được hành vi kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh và không có giấy phép kinh doanh."

Thời gian vừa qua, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phối hợp với lực lượng Công an xử lý 8 cơ sở kinh doanh khí N20, thu giữ 51 bình chứa khí nén, với tổng trọng lượng trên 800kg, số tiền phạt vi phạm hành chính trên 91 triệu đồng. Tuy nhiên, kiểm tra, xử lý xong thì đâu lại vào đó. Với lợi nhuận bán ra từ 40 đến 70 nghìn đồng một quả bóng cười, nhiều quán cafe, karaoke vẫn cố tình vi phạm.

Hiện nay, thành phố Hà Nội đã chính thức cấm sử dụng khí N20 cho mục đích vui chơi, giải trí. Vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng cần đề xuất để thực hiện ngay việc này, nhằm góp phần đảm bảo hoạt động kinh doanh và các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm