Thứ Sáu, 10/05/2024 20:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Khi phụ nữ khởi nghiệp

(ANTV) - Trong xã hội ngày nay, không chỉ có nam giới là trụ cột trong phát triển kinh tế, mà phụ nữ cũng ngày càng năng động và tự tin khởi nghiệp với đam mê của mình. Bước đầu sẽ có nhiều khó khăn, nhưng với kiến thức, sự quyết tâm đã giúp họ đạt được thành công. Doanh nghiệp do nữ làm chủ tại Việt Nam hiện chiếm tới 25% trong tổng số khoảng 600.000 doanh nghiệp đang đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Sau hơn 5 năm thành lập, đến nay Growth Catalyst VN đã trở thành đơn vị uy tín trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp tại thị trường trong, ngoài nước như quản lý, bán hàng, dịch vụ hậu mãi. Có được những thành công này, chị Đỗ Thanh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty đã phải cố gắng vượt qua rất nhiều vất vả cũng như rào cản nhất định ngay từ ngày đầu khởi nghiệp. Nhớ lại những bước chập chững khi lập thân, lập nghiệp, chị Tâm đã có sự chia sẻ:

Chị Đỗ Thanh Tâm, Tổng giám đốc Công ty Growth  Catalyst  VN (GCV) cho biết: "Nữ doanh nhân cùng một lúc gánh trách nhiệm kép, trong khi định kiến xã hội về vai trò của phụ nữ trong kinh doanh vẫn tồn tại. Đó là rào cản rất khó. Rồi sức khỏe không được như nam giới, rồi khả năng tiếp cận tài chính, công nghệ cũng rất khó cho những bước đầu tiên khởi nghiệp. Nhưng rồi được sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, tôi đã biết vượt lên, chấp nhận làm kinh doanh là phải thế."

Nhiều nữ doanh nhân khác cũng cho biết, chặngđường khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, thuận lợi. Tuy nhiên, thất bại không làm họ chùn bước, mà đó là những trải nghiệm để họ tích lũy, để lớn thêm lên trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh và khắc nghiệt.

Chị Phạm Thùy Châm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Owin VN cho biết: "Tôi nhận ra mình là con người của mạo hiểm, năng động, linh hoạt và sáng tạo, từ đó tôi theo đuổi ngành học marketing, tài chính. Hôm nay, khi đã đứng được tạm ổn với lần khởi nghiệp thứ 2 của mình, tôi nhận thấy lý do giúp tôi tồn tại cho đến bây giờ chính là nghị lực và trách nhiệm với đam mê của mình."

Có thể thấy tinh thần và mong muốn khởi nghiệp của phụ nữ trong nước hiện khá cao. Theo  khảo sát của Facebook cho thấy, cứ 5 phụ nữ Việt Nam thì có 4 người muốn thành lập doanh nghiệp cho riêng mình. Phụ nữ ngày nay đã khác, ngoài làm vợ, làm mẹ, họ  còn đảm trách vai trò của một người phụ nữ hiện đại - dám nghĩ, dám làm và chấp nhận dấn thân để tạo nên giá trị bình đẳng cho xã hội. Vì lẽ đó, các chị em chúng ta xin đừng đặt ra giới hạn của bản thân chỉ vì mình là phụ nữ.

Chị Đỗ Thanh Tâm cho biết: "Chúng tôi chẳng mong mỏi gì nhiều hơn là cộng đồng doanh nghiệp hãy sát cánh, giúp đỡ chúng tôi, có những chính sách ưu tiên cho phụ nữ khi khởi nghiệp để chúng tôi có thêm động lực, thêm tinh thần để kinh doanh, cống hiến cho gia đình, cho xã hội công sức nhỏ bé của mình."

Ông Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho biết: "Để tạo cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp và phát triển bền vững, cần có những chính sách hỗ trợ vốn tài chính và vốn phi tài chính. Vốn phi tài chính ở đây chính là năng lực nội tại, năng lực cạnh tranh để doanh nghiệp nữ phát triển, quản trị hiệu quả để phá vỡ rào cản mà không phải trông chờ hỗ trợ từ bên ngoài."

Khởi nghiệp đã và đang trở thành chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo việc làm ở Việt Nam, trong đó phụ nữ chiếm gần 50% lực lượng lao động ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Trong các doanh nghiệp, hiện nữ giới chiếm khoảng 30% các vị trí quản lý cấp cao và gần 14% các vị trí trong hội đồng quản trị. Việt nam phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020, sẽ có 35% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Tuy nhiên, để đạt được  con số này, cần những chính sách hỗ trợ cụ thể hơn cho doanh nghiệp nữ.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết: "Rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương và bản thân sự nỗ lực của cán bộ hội các cấp để hỗ trợ, hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của phụ nữ. Ðồng thời, cần hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp mới thành lập, xây dựng và phát triển các hoạt động liên kết, phát triển mạng lưới xúc tiến thương mại.

Ông Silerics, tổ chức lao động quốc tế ILO cho biết: "Nếu không tháo gỡ được rào cản mà phụ nữ phải đối mặt khi khởi nghiệp, chúng ta đang bỏ lỡ một cơ hội tiềm năng về phát triển kinh tế."

Được biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025”. Mục tiêu của Đề án là nâng cao nhận thức cho  phụ nữ về chủ trương, chính sách của Nhà nước  trong lĩnh vực khởi nghiệp. Thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, góp phần thực hiện Mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp cũng như bình đẳng giới. Với đề án này, cộng đồng hãy cùng chung tay, tạo điều kiện tốt nhất có thể để phụ nữ khởi nghiệp, vươn lên làm giàu cho chính mình và cho xã hội.

Tin mới nhất

Bắt giám đốc công ty xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Bắt giám đốc công ty xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động (nổ lò hơi) xảy tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai làm 6 người chết, 5 người bị thương, ngày hôm nay 10-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh, để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động.

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre cho biết đã thi hành các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Thanh, sinh năm 1981, ngụ xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người.

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Văn hóa 10/05/2024

(ANTV) - 4 năm sau phần 1, hãng phim TFS cho ra mắt tiếp phần 2 phim "Kẻ sát nhân cô độc". Phần 2 cập nhật những vấn đề thời thượng như công nghệ A.I, cách tội phạm lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo. Bộ phim lột tả cuộc chiến khốc liệt của lực lượng công an nhân dân với những loại tội phạm thế hệ mới.

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cánh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sóc Trăng kết hợp với Công an thành phố Sóc Trăng vừa bắt giữ 4 đối tượng gồm: Lâm Vĩnh Phúc (Đen), sn 1985; Trần Thị Kim Tuyền, sinh năm 1989; Nguyễn Phương Bắc, sinh năm 1991 và Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Nhện), sinh năm 1996, đều trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để điều tra về hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Kinh tế 10/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua rất nhiều người dân đã phản ánh về việc họ phải mua vé máy bay với giá rất cao. Cục Hàng không cho biết giá vé trung bình hạng phổ thông có tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định.

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, có một ngôi trường vô cùng đặc biệt với tên gọi Than Singh ki Pathshala. Nơi đây chào đón những trẻ em sinh sống tại những khu ổ chuột khắp thành phố, trao cho các em cơ hội tiếp tục theo đuổi việc học miễn phí, thay vì phải lang thang bán hàng rong, nhặt rác hay rơi vào các tệ nạn xã hội.

Xem thêm