(ANTV) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ gồm Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), Công ty TNHH thu phí tự động VETC xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Theo đó, Bộ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, làm việc với hai đơn vị xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.
Việc khắc phục các lỗi này hoàn thành trước ngày 20/8/2022 và có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.
Khó khăn trong triển khai vé xe khách điện tử tại Hà Nội
Theo quy định mới của Luật quản lý thuế, từ 1-7, tất cả các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử (hóa đơn có mã, hóa đơn có kết nối với dữ liệu ngành thuế). Và theo đó thì vận tải hành khách cũng thuộc đối tượng điều chỉnh của thông tư này, thế nhưng thực tế việc triển khai vé xe khách điện tử ở Hà Nội hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Dù đã hơn 1 tháng sau khi quy định này có hiệu lực, thế nhưng thực tế chỉ có lác đác vài doanh nghiệp đủ khả năng chấp hành quy định này.
Đa phần các bến xe tại Hà Nội hiện vẫn đang áp dụng hình thức cũ, truyền thống đó là xé vé trả tiền như trước đây.
Việc áp dụng vé xe điện tử đối với loại hình xe khách tuyến cố định chỉ được 1 vài doanh nghiệp vận tải lớn tự thực hiện, với những phần mềm và công cụ vận hành riêng biệt, đặc trưng của doanh nghiệp đó.
Còn đa phần các doanh nghiệp vận tải nhỏ lẻ với số đầu xe đăng ký trong bến chỉ đếm trên đầu ngón tay thì việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và tăng thêm các điều kiện kinh doanh vận tải theo hình thức mới này, đang là 1 bài toán khó chưa có lời giải của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thực tế, các doanh nghiệp vận tải hiện vẫn chưa thể thống nhất được về các quy cách và nội dung cụ thể của mẫu vé điện tử. Cùng với đó là nhiều khó khăn trong hệ thống đường truyền dữ liệu, phần mềm ứng dụng đặt chỗ, phương án dự phòng trong thời điểm kết nối mạng,… nên giải pháp an toàn mà các doanh nghiệp lựa chọn vẫn là ủy thác toàn bộ cho đơn vị quản lý bến xe.
Người dân và đơn vị vận tải thiếu tính kết nối và chủ động trong phương án di chuyển, đặt chỗ.
Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn rất mơ hồ về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh lĩnh vực vận tải, cụ thể là việc phát triển phần mềm ứng dụng vẫn theo kiểu mạnh ai người ấy làm, dẫn đến hàng chục ứng dụng khác nhau.
Mỗi người dân đi 1 chuyến xe lại phải cài ứng dụng của 1 nhà xe, thiếu tính đồng bộ và gây khó khăn cho người sử dụng. Bài học về những vướng mắc trong việc kết nối dữ liệu các phần mềm của nhà xe thời gian vừa qua tại phía Nam là kinh nghiệm mà các bến xe tại Hà Nội cần rút ra.