Thứ Sáu, 29/03/2024 03:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư trong lĩnh vực BHXH

(ANTV) - Bắt đầu từ ngày hôm nay (1/7), hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư chính thức đi vào vận hành. Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam là 1 trong những đơn vị đầu tiên, ngoài ngành Công an được lựa chọn để triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu từ CSDLQG về dân cư. Từ đó thẻ bảo hiểm sẽ tích hợp với căn cước công dân gắn chíp. Vậy, việc số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư trong lĩnh vực BHXH đang được triển khai như thế nào? 

Thay vì dùng thẻ BHYT giấy, anh Nguyễn Phú Bình đã chủ động tải ứng dụng VssID. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh. Khoảng vài phút chờ đợi, mọi thủ tục liên quan đến BHYT của anh Bình đã được hoàn thiện.

Việc sử dụng thẻ BHYT điện tử trên VssID này, đã đem lại nhiều tiện ích cho không những bệnh nhân như anh Bình mà còn là cả các nhân viên y tế tại bệnh viện.

Anh Nguyễn Phú Bình, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Dùng thẻ bảo hiểm này rất thuận lợi, và rất văn minh. Ngày xưa, dùng thẻ BHYT, bây giờ bằng công nghệ 4.0,rất thuận lợi, ko sợ mất mát j. Cái này rất thuận lợi là mình chỉ cần mở điện thoại ra là sẽ thấy thôi. Ko như ngày trước phải ép giấy hoặc bị đánh rơi, đánh mất thì bây giờ chỉ cần giở điện thoại ra, rất thuận lợi."

Chị Nguyễn Thị Hà, Khoa Khám bệnh- Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho biết: "Khi sử dụng phần mềm này, người dân ko phải mang thẻ giấy đi, ko bị mờ các chữ số trên thẻ, có thể kiểm tra được lần trc bệnh nhân đã được khám hay chưa? Đã được ra viện chưa, ko bị chồng chéo BH giữa các bệnh viện, nhanh hơn so với cả trước, bệnh nhân ko phải chờ đợi nhiều."

Đã nhiều năm, chứng minh nhân dân hay các giấy tờ tùy thân khác là một phần không thể thiếu của hồ sơ khám, chữa bệnh BHYT. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi đi khám, chữa bệnh, người dân đã có thể bỏ qua loại giấy tờ này.

Việc chính thức vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, được coi là "chìa khóa" để các cơ quan Nhà nước kết nối, cập nhật tra cứu thông tin về công dân để phục vụ công tác quản lý ngành, lĩnh vực được giao, trong đó có lĩnh vực BHXH, BHYT.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: "Cơ sở QG về bảo hiểm và cơ sở dữ liệu QG về dân cư là 2 trong 6 có sở dữ liệu quốc gia rất quan trọng của Chính phủ được ưu tiên phát triển thời gian qua. Thời gian qua, giữa 2 ngành CA và BHXH đã có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, với tinh thần làm việc khẩn trương, tích cực. Sắp tới, sẽ tiến tới, thẻ, mã BHXH, BHYT và thẻ CCCD sẽ đồng bộ với nhau. Người dân khi đi khám chữa bệnh chỉ dùng thẻ CCCD hoặc thẻ BHYT, BHXH điện tử mà hiện nay BHXH đang sử dụng."

Theo PGS.TS Phạm Thị Bích Đào - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), tới đây, việc tích hợp thẻ CCCD và thẻ BHXH,BHYT được triển khai, sẽ đem lại nhiều lợi ích trong công tác khám chữa bệnh. Một trong số đó là việc giúp cơ quan bảo hiểm: cắt giảm thủ tục hành chính trong cấp đổi, thu hồi thẻ, điều chỉnh thông tin, rút ngắn thời gian làm thủ tục giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh, ngăn chặn tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ bảo hiểm.

PGS.TS Bác sĩ Phạm Thị Bích Đào, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp- Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho biết: "Việc tích hợp thẻ BHYT, BHXH và thẻ CCCD điện tử tôi nghĩ là nó rất phù hợp với số hóa trong y tế, và giúp quá trình diễn ra đồng bộ hơn. VD như thanh toán các loại BHYT, thì bệnh nhân họ ko phải đến các cơ sở y tế để xin sao kê bệnh án nữa. Mà nhất là thời gian, thủ tục đi lại, nhất là giai đoạn dịch bệnh này là cả 1 vấn đề. Nên tôi nghĩ là việc tích hợp này nó rất là cần thiết trong nhiều lĩnh vực của y tế, tạo thói quen cho người dân như dùng thẻ thanh toán ngân hàng."

Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tập trung triển khai một số các nhiệm vụ, trong đó, đề xuất cho phép sử dụng CCCD có gắp chíp thay thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh. Các bệnh viện có thể đọc thông tin từ mã vạch QR code trên CCCD, sau đó gửi yêu cầu đến cơ quan BHXH và nhận được các thông tin do cơ quan BHXH Việt Nam quản lý và thực hiện việc khám chữa bệnh theo đúng quy định, giống như việc sử dụng thẻ BHYT giấy hoặc thẻ BHYT trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam trong khám chữa bệnh hiện nay./

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm