Thứ Bảy, 20/04/2024 10:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thu mua thóc, gạo

(ANTV) - Ngày 12/8, Bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng về việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thua mua thóc, gạo hàng hóa.

Theo nội dung văn bản, để góp phần hỗ trợ cho các thương nhân, doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh thóc, gạo trong bối cảnh dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đề nghị các Ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đảm bảo vốn tín dụng phục vụ thu mua, tạm trữ thóc, gạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bằng nhiều hình thức như: Mở rộng thêm hạn mức tín dụng đã cấp cho thương nhân, doanh nghiệp để có nguồn vốn thu mua tạm trữ thóc, gạo và nâng diện tích, chất lượng kho chứa, bảo quản, chế biến thóc, gạo; đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay; đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng phù hợp.

Tuy nhiên, qua công tác theo dõi tình hình thị trường và thông tin trao đổi tại cuộc họp ngày 12/8/2021 giữa Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Công Thương và các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo, việc tiếp cận nguồn vốn nêu trên tuy đã giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng nhưng chưa hoàn toàn được thuận lợi.

Vì vậy, để tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn thu mua thóc, gạo cho nông dân, Bộ Công Thương kính đề nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, chỉ đạo các Ngân hàng thương mại có hỗ trợ nhất định về lãi suất cho các doanh nghiệp; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được thế chấp vay vốn bằng chính sản phẩm sẽ thu mua.

Tại Bình Định, vụ Hè Thu năm nay, nắng hạn kéo dài tiếp tục gây bất lợi cho việc sản xuất cây lúa tại nhiều địa phương thường xuyên thiếu nước tưới. Tuy vậy, đã có một loại cây trồng cạn tỏ ra thích nghi với vụ mùa này và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cây lúa trong cùng điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ là một trong những địa phương thuộc vùng trọng điểm khô hạn của tỉnh Bình Định. Cánh đồng này thường thiếu nước tưới trong vụ Hè Thu, nên sản xuất cây lúa kém hiệu quả, có năm mất trắng. Vậy mà cũng trong bối cảnh đó, vụ Hè Thu năm nay, cây vừng vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Đây là loại cây trồng cạn khá thích nghi với điều kiện canh tác ở một vụ sản xuất được xem là khắc nghiệt nhất trong năm. Bởi, cây vừng chỉ cần lượng nước tưới chưa bằng một phần ba so với cây lúa, việc gieo trồng và chăm sóc không phức tạp, nhưng năng suất cũng đạt trên dưới 10 tạ/ha.

Đây là năm thứ 2, mô hình chuyển đổi diện tích lúa thiếu nước tưới sang sản xuất cây vừng trong vụ Hè Thu, được Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ phối hợp với UBND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định thực hiện. Để mô hình chuyển đổi cây trồng đạt kết quả, trên kinh nghiệm trồng vừng của bà con, Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ đã chuyển giao cho người dân quy trình kỹ thuật canh tác vừng, từ khâu làm đất, gieo trồng, bón phân, cho đến các biện pháp phòng trừ sâu bệnh theo nguyên tắc 4 đúng. Sau 2 vụ áp dụng quy trình, bà con nông dân ở huyện Phù Mỹ đã mở rộng diện tích trồng vừng lên gấp đôi vì thấy rõ sự phù hợp của cây trong vụ Hè Thu.

Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, tình trạng thiếu nước tưới trên đất lúa ngày càng trở nên nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Bình Định, đặc biệt ở vụ Hè Thu. Trong bối cảnh đó, việc chuyển đổi đất trồng lúa thiếu nước sang sản xuất cây trồng cạn như cây vừng đã tiết kiệm được từ 50% đến 60% lượng nước tưới so với cây lúa, nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Thành công của mô hình đã cung cấp cho địa phương một giải pháp ứng phó phù hợp điều kiện hạn hán thường xuyên diễn ra trong vụ Hè Thu, giúp nông dân ổn định sản xuất và đời sống./.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm