(ANTV) - Theo thông tin của Bộ Công Thương, bắt đầu từ ngày 1/8, Hiệp định EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực. Theo như cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình. Trong đó, mặt hàng được kỳ vọng lớn nhất là ô tô và linh kiện ô tô sẽ được bãi bỏ thuế theo lộ trình ngay từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.
Hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam là 70% giá trị khai báo hải quan. Mức thuế suất này được áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO. Việc ô tô được liệt vào mặt hàng nhạy cảm cao đã khiến dòng xe nhập từ các nước như Đức, Pháp, Ý có giá rất đắt đỏ.
Theo quy ước của cam kết trong EVFTA, Việt Nam sẽ xóa bỏ theo lộ trình thuế nhập đối với các dòng xe có dung tích xy-lanh trên 2.5000 cc trong 9 năm, các dòng xe có dung tích xy-lanh dưới 2.500 cc sẽ được bãi bỏ trong vòng 10 năm.
Với việc mỗi năm giảm từ 7-9% thuế suất thuế nhập khẩu, ô tô các nước như Đức, Pháp, Ý... sẽ có giá rẻ, phù hợp hơn so với trước kia và so với thu nhập của đại bộ phận người dân Việt Nam.
Trường hợp, nếu giảm thuế được thực hiện trong chu kỳ 2-3 năm, mỗi chu kỳ cắt giảm theo lộ trình từ 15% đến 30%/năm. Như vậy, từ tháng 8/2020 người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng ngay các mức giá xe rẻ hơn nhập về từ châu Âu.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 1/6, cơ quan chức năng đã thực hiện việc cấp đổi Giấy phép lái xe mẫu mới có in thêm mã quét 2 chiều (QR) và tích hợp cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc.
Theo đó, bằng lái mới in hoa văn bảo mật và tem chống làm giả, sử dụng chữ ký số do Ban cơ yếu Chính phủ chuyển giao để bảo mật ảnh, chữ ký và con dấu của người phê duyệt cấp giấy phép lái xe nên sẽ hạn chế tới mức thấp nhất khả năng làm giả hoặc tẩy xóa, sửa chữa.
Mẫu bằng lái mới được in thêm mã quét QR vào mặt sau. Mã QR này giúp lực lượng chức năng phân biệt và xác nhận bằng giả hay thật.
Ngoài ra, Cảnh sát giao thông có thể sử dụng smartphone để quét mã QR này để kiểm tra thông tin về tài xế như họ tên tuổi lái xe, cơ sở đào tạo, thời gian người lái xe đã học, thậm chí có cả giữ liệu vi phạm của người lái xe để CSGT nắm rõ tình hình.