Thứ Ba, 19/03/2024 11:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng tiếp sức người dân, doanh nghiệp

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid- 19 với gói hỗ trợ trị giá 26 nghìn tỷ đồng. Tổng cộng sẽ có 12 đối tượng, trong đó có lao động tự do, kinh doanh tự do, người thất nghiệp tạm thời được nằm trong diện hỗ trợ  lần này. Nhiều người kỳ vọng  đây sẽ là gói hỗ trợ thực sự tiếp sức cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất. 

Là một người lao động tự do đã gần 5 năm qua, chị Trần Lâm chưa bao giờ thấy cuộc sống của mình khó khăn như lúc này. Dịch bệnh Covid 19  đã làm cho chị Lâm phải nghỉ việc mấy tháng nay, nguồn thu nhập chính của gia đình chị  giờ đây chỉ trông chờ vào  người chồng  của mình.

Chị Trần  Lâm, Quận Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: Nằm trong diện được thụ hưởng chính sách của Nhà nước từ gói  hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng. Tôi thấy đây  là món quà vô cùng quý giá giúp gia đình chúng tôi vượt lên  hoàn cảnh.  Dù sự hỗ trợ không phải là  nhiều nhưng cũng  là sự động viên cho chúng tôi.

Cũng giống như chị  Lâm, chị Vũ Thị Hòa là một người kinh doanh tự do. Đợt dịch này, khu chợ nơi chị buôn bán buộc phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh, thế nên cửa hàng của chị cũng phải đóng cửa. Giờ ở nhà, chị Hòa chỉ biết làm công việc nội trợ để phục vụ gia đình  trong những ngày giãn cách.

Chị Vũ Thị Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Covid-19 đã làm thay đổi cuộc sống của chúng tôi theo hướng không như mong muốn. Nhưng khi được biết, từ 1/7 có gói hỗ trợ của Chính phủ cho chúng tôi, tôi là kinh doanh  tự do  có được hưởng chính sách này thì thực sự chúng tôi cũng đỡ khó khăn hơn rất nhiều. Cảm ơn Đảng, Chính phủ đã có sự quan tâm đến người dân trong lúc dịch bệnh này.

Còn anh Phạm Duy Nghĩa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng, trong bế tắc lại có những niềm vui.  Khi  thấy tên mình có trong danh sách được hỗ trợ của Chính phủ từ gói 26 nghìn tỷ đồng thì  chúng tôi thực sự xúc động vô cùng. Tôi đã nghỉ làm hơn 2 tháng, nên rất mong sớm nhận được tiền hỗ trợ. Có thể số tiền hỗ trợ không nhiều, nhưng có thể giúp chúng tôi phần nào trang trải cuộc sống.

Có thể thấy gói hỗ trợ này,  ngoài  giá trị nhân văn về mặt xã hội thì còn có ý nghĩa quan trọng về kinh tế. Với khoảng 26 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ đô la Mỹ và hoàn toàn bằng ngân sách nhà nước, nếu như chúng ta  giải quyết một cách hiệu qủa, đúng mục tiêu  thì gói kích cầu này sẽ tác động không nhỏ đối với nền kinh tế.

Rút kinh nghiệm từ việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Chính phủ đã xem xét rất thấu đáo khi triển khai NQ 68 với gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng. Lần hỗ trợ này, tập trung vào hai đối tượng là người lao động, và người sử dụng lao động để đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Thiết kế chính sách theo các nguyên tắc minh bạch, dễ dàng, nhanh gọn nhất và tiện lợi nhất.

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động, TB& XH nhán định: Chính sách hỗ trợ lần này sẽ được triển khai khẩn trương, nhưng vẫn đảm bảo các quy định pháp luật. Trên tinh thần cái gì cắt giảm được thì cắt giảm, đơn giản thủ tục được thì đơn giản, để hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp được nhanh nhất.

Với gói hỗ trợ này,  người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 được hỗ trợ 1,8 triệu đồng đồng. Nghỉ việc không hưởng lương hoặc tạm hoãn hợp đồng từ 1 tháng trở lên được hỗ trợ 3,7 triệu đồng. Đối với người lao động bị nhiễm COVID- 19 hoặc phải cách ly y tế để phòng chống COVID- 19, chính sách lần này hỗ trợ toàn bộ tiền ăn. Riêng trẻ em được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em,

Theo ông Nguyễn Tiến Thanh, luật sư: Với nguyên tắc phải bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và xây dựng các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để người lao động và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận chính sách, tôi tin, chính sách sẽ đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, góp phần ổn định xã hội và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.

Ông Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế bày tỏ: Gói hỗ trợ lần này đơn giản hóa tối đa thủ tục, rút ngắn thời gian với phương châm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng nhất. Vì vậy, tôi kỳ vọng, người lao động và người sử dụng lao động sẽ nhận được hộ trợ trong thời gian sớm nhất có thể.

Trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, chắc chắn người lao động, người sử dụng lao động sẽ tiếp tục phải đối mặt với khó khăn, đặc biệt là người lao động ở những lĩnh vực bị ảnh hưởng sâu trong suốt thời gian qua như  giao thông vận tải, hàng không, lao động tự do. Do đó, sự hỗ trợ nhanh, kịp thời của Nhà nước, của cộng đồng đến tay người dân lúc này là rất cần thiết./.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm