Thứ Sáu, 29/03/2024 16:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Giảm giá điện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

(ANTV) - Điện là một nhu cầu thiết yếu đối với bất kỳ người dân hay doanh nghiệp nào. Mới đây, Bộ Công Thương đã chính thức giảm 10% giá điện cho người dân và doanh nghiệp trong vòng 3 tháng (từ tháng 4 - 6/2020). Được biết, việc này sẽ tiến hành giảm trong kỳ hoá đơn bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7. Vấn đề giảm giá điện trong lúc này được dư luận hết sức quan tâm khi mà nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh như hiện nay.

Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc điều hành Công ty Dệt may Minh Trí cho biết: Chúng tôi thấy Nhà nước có chính sách giảm giá điện cho chúng tôi thì cũng rất phấn  khởi bởi đó là sự chia sẻ với doanh nghiệp trong lúc khó khăn dịch bệnh như thế này. Là doanh nghiệp sản xuất phải tiêu tốn rất nhiều năng lượng điện, nên giảm giá điện như vậy cũng là rất kịp thời cho chúng tôi .

Theo đó, khách hàng sản xuất và kinh doanh được giảm 10% giá điện ở tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm. Khách hàng sử dụng điện sinh hoạt: giảm 10% với các bậc thang giá điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh tháng). Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch:điều chỉnh giảm xuống bằng mức giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất.

Ngoài ra còn giảm 100% tiền điện cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở khám, chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Giảm 20% tiền điện cho các khách sạn và các cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19.

Chị Phạm Thị Hoài, quận Long Biên, Hà Nội bày tỏ: Nhà tôi thì cũng có sử dụng nhiều thiết bị điện nên giảm giá điện thì mỗi tháng chúng tôi cũng tiết kiệm được chút ít. Rất cảm ơn Chính phủ  hỗ trợ chúng tôi trong giai đoạn khó khăn này.

Với việc giảm giá điện, Bộ Công Thương sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát các đơn vị điện lực thực hiện đúng các chỉ đạo từ Chính phủ , góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân do tác động của dịch Covid-19.

11 nghìn tỷ đồng  là con số cho thấy những nỗ lực rất lớn của ngành điện trong ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên vẫn có những ý kiến trái chiều xoay quanh câu chuyện này. Vậy mức giảm  giá điện đã hợp lý hay chưa? 

Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội năng lượng Việt Nam: Nên giảm khu vực trực tiếp 100%, khu vực ảnh hưởng lớn giảm 30%, khu vực ảnh hưởng tương đối lớn là 20%, còn lại đối với toàn thể đồng bào theo tôi nên giảm 15%.

Còn ông Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội điện lực Việt Nam nêu quan điểm: Tôi thấy gói hỗ trợ giảm giá điện là sự tích cực của chính phủ, của Bộ công thương để chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp. Tôi thấy mức giảm này cũng thực sự là tốt rồi.

Với mức hỗ trợ này  đã đủ hay chưa và liệu có thể hỗ trợ  việc giảm giá điện  sâu hơn nữa hay không? Câu trả lời  phụ thuộc vào vấn đề tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết: Trong gói hỗ trợ giảm giá điện, EVN phải có phương án cân đối tài chính tránh trường hợp lỗ treo. Các khoản lỗ ấy sẽ áp lực lên tăng giá năm 2021 và những năm tiếp theo. Nguồn kinh phí thực hiện là giảm trực tiếp vào doanh thu của EVN. Qua đó tác động làm giảm khoản thu của ngân sách nhà nước từ thuế và lợi nhuận sau thuế so với dự toán.

Được biết gói hỗ trợ 11 nghìn tỷ đồng là cao hơn 3 nghìn tỷ so với đề xuất hỗ trợ giảm giá điện trước đó của EVN. Có thể đảm bảo không lỗ trong năm nay nếu gói hỗ trợ của EVN giới hạn ở mức 8 nghìn tỷ đồng. Với 3 nghìn tỷ đồng  còn lại, tập đoàn sẽ phải cắt giảm nhiều loại chi phí khác để bù đắp.

Do đó, nếu việc triển khai giảm giá điện một cách hiệu quả thì hầu hết mọi người dân và doanh nghiệp sẽ cùng chung tay trong nỗ lực ứng phó và đẩy lùi dịch bệnh./.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm