Thứ Sáu, 29/03/2024 12:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Giá xăng có thể tăng mạnh vào hôm nay 2/4

(ANTV) - Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, ngày 2/4, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ công bố giá điều hành đối với các mặt hàng xăng dầu.

Theo dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân tại thị trường Singapore có xu hướng tăng mạnh. Do đó, nhiều khả năng tại kỳ điều chỉnh mới này, giá xăng có thể tăng mạnh, dầu giảm.

Theo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đang lỗ 300 - 500 đồng đối với xăng, trong khi đó, giá xăng thế giới đang ở ngưỡng cao.

Nếu cơ quan quản lý giữ nguyên việc trích và chi sử dụng quỹ của chu kỳ trước thì giá xăng có thể tăng 400 - 500 đồng một lít. Ngược lại nếu chi thêm quỹ theo tỷ lệ 50/50 (vừa chi sử dụng quỹ vừa tăng giá) giá xăng có thể được điều chỉnh 200 - 300 đồng một lít. Với dầu, nhà điều hành có thể điều chỉnh giảm khoảng 200 đồng hoặc sử dụng quỹ.

Tuy nhiên, đa phần các đơn vị cho rằng, rất khó để kìm giá xăng lần này vì quỹ bình ổn tại doanh nghiệp không còn nhiều.

Nghị định quy định về nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường (họ), có hiệu lực thi hành từ ngày 5/4

Chơi họ, chơi hụi là thỏa thuận bằng miệng của một nhóm người cùng tham gia và tự thống nhất với nhau. Tuy nhiên việc tổ chức họ phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật dân sự.

Và theo Nghị định 19/2019/NĐ-CP quy định về nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường (họ); điều kiện làm thành viên, chủ họ; lãi suất; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của thành viên, chủ họ... thì một trong những điểm mới là thỏa thuận về dây họ được thể hiện bằng văn bản, thay vì bằng miệng như trước đây. Văn bản thoả thuận về dây họ được công chứng, chứng thực nếu những người tham gia dây họ yêu cầu. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/4.

Theo đó, Việc tổ chức họ chỉ được thực hiện nhằm mục đích tương trợ lẫn nhau giữa những người tham gia quan hệ về họ. Đồng thời không được tổ chức họ để cho vay lãi nặng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, huy động vốn trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Về điều kiện làm thành viên, thành viên là người từ đủ 18 tuổi trở lên và không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định. Người từ 15-18 tuổi nếu có tài sản riêng có thể là thành viên của dây họ.

Về lãi suất trong họ có lãi, Nghị định nêu rõ lãi suất trong họ có lãi do các thành viên của dây họ thỏa thuận hoặc do từng thành viên đưa ra để được lĩnh họ tại mỗi kỳ mở họ, nhưng không vượt quá 20%/năm của tổng giá trị các phần họ phải góp trừ đi giá trị các phần họ đã góp trên thời gian còn lại của dây họ.

Những lưu ý khi thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2019

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh sẽ đăng ký dự thi để vừa xét công nhận tốt nghiệp vừa phục vụ xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp. Sau ngày 20/4, thí sinh không được thay đổi thông tin về địa điểm thi, bài hoặc môn thi đã đăng ký. Sau khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi, từ tài khoản cá nhân, thí sinh có thể phản hồi các sai sót về thông tin đăng ký dự thi trước ngày 25/4.

Trước khi điền thông tin vào phiếu đăng ký dự thi, thí sính cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường có nguyện vọng học để có thông tin chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp môn xét tuyển.

Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi tại địa chỉ: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Tài khoản này được sử dụng đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh. Thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển cần đăng ký số điện thoại, email của mình trong thời điểm này. Đặc biệt, thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng đúng CMND thống nhất với khi đăng ký dự thi.

Các chuyên gia tuyển sinh lưu ý: Thí sinh cần cân nhắc khi chọn số lượng và sắp xếp thứ tự nguyện vọng ưu tiên ở mục để hạn chế việc phải điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng sau khi biết điểm thi. Sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm...

Lễ hội sắc màu Ấn Độ tại Hà Nội

Lễ hội sắc màu Ấn Độ sẽ diễn ra vào ngày chủ nhật tuần này (7/4) tại Khu vui chơi Kinder Park, ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Lễ hội Sắc màu là một lễ hội mùa xuân có ý nghĩa tôn giáo rất lớn đối với cộng đồng người Hindu.

Lễ hội Sắc màu giờ đây không chỉ được tổ chức ở Ấn Độ và Nepal mà còn lan rộng ra các nước trong khu vực. Và đây sẽ là một lựa chọn thú vị cho quý vị khán giả thủ đô vào dịp cuối tuần này.

Lễ hội thường được thời điểm xuân phân, trăng tròn. Không chỉ chào đón mùa xuân đến mà lễ hội sắc màu còn để ăn mừng chiến thắng của cái thiện trước cái ác, sự tự do và không phân biệt giai cấp trong xã hội.

Theo phong tục, vào dịp này, mọi người sẽ cùng nhau vui chơi, cười đùa, quên đi những lỗi lầm và hàn gắn các mối quan hệ tan vỡ. Đặc biệt, mọi người sẽ ném bột màu vào nhau với quan niệm người nào càng nhận được nhiều màu sắc được ném lên người thì sẽ càng may mắn.

Lễ hội năm nay dự kiến sẽ thu hút hơn 1000 người tham gia, chắc hẳn sự kiện hứa hẹn sẽ mang đến bầu không khí sôi động với các tiết mục ca múa nhạc Ấn Độ, DJ, ẩmthực và không gian vui chơi giải trí mang đặc trưng của lễ hội.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm