Thứ Sáu, 10/05/2024 20:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Gắn mào "taxi công nghệ" khó tạo sân chơi công bằng

(ANTV) - Mới đây, hai Bộ GTVT và Bộ Thông tin và Truyền thông đã thống nhất quy định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ (như xe Grab, Vato, Be,...) phải gắn hộp đèn “Xe hợp đồng” cố định trên nóc xe nhằm giúp cho cơ quan chức năng quản lý tốt hơn đối với loại hình này. 

Tuy nhiên lâu nay, việc quản lý xe công nghệ vốn gây nhiều tranh cãi dù Bộ GTVT đã 9 lần trình Chính phủ dự thảo Nghị định 86 về nội dung này, và lần thứ 9 này vẫn khó có thể đưa đến một quyết định hợp lý và nhận được sự đồng tình từ phía các doanh nghiệp vận tải.

Có thể thấy hiện đa phần các lái xe taxi công nghệ đều không đồng tình với quy định này. Còn lái xe taxi truyền thống thì ngược lại. Đơn giản là vì taxi truyền thống đang tỏ ra khá lép vế trong cuộc đua dành thị phần bởi những quy định ngặt nghèo đã được ban hành trước đây.

Bên cạnh đó, dù nhiều hãng taxi truyền thống đã cố gắng đầu tư, đưa ứng dụng công nghệ đặt xe, liên minh liên kết giữa các hãng để tăng đầu xe nhằm thu hút khách hàng nhưng xem ra vẫn bị thua và tỏ ra hụt hơi trong cuộc đua trên ngay chính sân nhà.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết: "Dù anh áp dụng công nghệ nhưng cũng phải chấp hành quy định theo quy định chung, chứ không phải nhân danh công nghệ mà bỏ qua quy định chung làm tăng thêm sự mất công bằng trong hoạt động kinh doanh."

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng thay gì đưa ra các quy định kiềm chế, thì hãy nới lỏng các quy định khắt khe hiện tại đối với taxi truyền thống và đưa ra những quy định cụ thể về mức giá trần và giá sàn, từ đó kiểm soát và quản lý theo sự cạnh tranh và hãy để tự người tiêu dùng để lựa chọn. Đó được xem là cạnh tranh công bằng.

Ông Thân Văn Thanh, Chuyên gia giao thông cho biết: "Nên khuyến khích các hãng taxi truyền thống ứng dụng công nghệ như grab, kiến nghị nhà nước nên quy định giá trần, giá sàn đối với taxi truyền thống theo thời gian nhất định."

Nói cách khác, thay vì đưa ra nhiều điều kiện kinh doanh kìm hãm sự phát triển của taxi công nghệ, thì các cơ quan quản lý nhà nước nên tạo sân chơi lành mạnh, công bằng, khuyến khích taxi truyền thống phát triển. Có như vậy mới giúp cho các doanh nghiệp vận tải trong nước phát triển, người dân có quyền được lựa chọn phù hợp với nhu cầu. Không một bên nào được lợi mà chính người dân mới là người được hưởng lợi từ sự cạnh tranh công bằng của 2 hình thái vận tải cũ và mới.

Tin mới nhất

Bắt giám đốc công ty xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Bắt giám đốc công ty xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động (nổ lò hơi) xảy tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai làm 6 người chết, 5 người bị thương, ngày hôm nay 10-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh, để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động.

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre cho biết đã thi hành các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Thanh, sinh năm 1981, ngụ xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người.

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Văn hóa 10/05/2024

(ANTV) - 4 năm sau phần 1, hãng phim TFS cho ra mắt tiếp phần 2 phim "Kẻ sát nhân cô độc". Phần 2 cập nhật những vấn đề thời thượng như công nghệ A.I, cách tội phạm lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo. Bộ phim lột tả cuộc chiến khốc liệt của lực lượng công an nhân dân với những loại tội phạm thế hệ mới.

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cánh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sóc Trăng kết hợp với Công an thành phố Sóc Trăng vừa bắt giữ 4 đối tượng gồm: Lâm Vĩnh Phúc (Đen), sn 1985; Trần Thị Kim Tuyền, sinh năm 1989; Nguyễn Phương Bắc, sinh năm 1991 và Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Nhện), sinh năm 1996, đều trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để điều tra về hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Kinh tế 10/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua rất nhiều người dân đã phản ánh về việc họ phải mua vé máy bay với giá rất cao. Cục Hàng không cho biết giá vé trung bình hạng phổ thông có tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định.

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, có một ngôi trường vô cùng đặc biệt với tên gọi Than Singh ki Pathshala. Nơi đây chào đón những trẻ em sinh sống tại những khu ổ chuột khắp thành phố, trao cho các em cơ hội tiếp tục theo đuổi việc học miễn phí, thay vì phải lang thang bán hàng rong, nhặt rác hay rơi vào các tệ nạn xã hội.

Xem thêm