(ANTV) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020 NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ. Tuy nhiên, từ ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 kéo dài, ở thời điểm hiện tại hầu hết các doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM đang hết sức khó khăn khi thực hiện quy định này.
Chiếc xe đầu kéo vừa được triển khai lắp camera trên xe với 2 mắt thu độc lập, một hướng về phía trước đầu xe, một quay trong cabin để theo dõi tài xế. Là những người trực tiếp đối diện mắt ghi hình, các tài xế đã có những phản ứng trái chiều.
Thực hiện theo Nghị định 10/2020 NĐ-CP của Chính Phủ, Hợp tác xã vận tải số 9 sẽ phải trang bị hệ thống camera và lắp đặt mắt ghi hình cho 430 đầu xe. Theo lãnh đạo đơn vị này, chỉ tính riêng mắt camera đã có giá hơn 5 triệu đồng/ chiếc. Như vậy nếu gắn hết sẽ tốn hơn 2 tỷ 150 triệu đồng. Giá tiền này chưa bao gồm hệ thống lưu trữ và truyền dữ liệu về tổng đài. Dù đã rất cố gắng tìm nguồn kinh phí và được đối tác hỗ trợ nhưng đến nay đơn vị mới đạt khoảng 20% số xe phải gắn camera.
Cũng theo các Hiệp hội vận tải, thực tế từ sau khi TP.HCM mở cửa trở lại sau giãn cách thì lượng hành khách cũng như hàng hóa đều chưa thể khôi phục ngay. Thay vào đó, các đơn vị vận tại đang hoat động cầm chừng, công suất chỉ đạt từ 40-60%. Do đó, giai đoạn này không có lời mà chỉ đủ để trả lương cho nhân viên, lái xe nhằm giữ chân người lao động.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tính đến ngày 18/10/2021 mới chỉ có hơn 2000 xe lắp đặt xong, trong khi đó số lượng ô tô phải lắp đặt camera là hơn 51000 chiếc, tỷ lệ chỉ đạt 4,3%. Số lượng lắp đặt trong tháng 11 cũng là rất khiêm tốn. Điều này cho thấy, nếu không được hỗ trợ và gia hạn thì đồng nghĩa với hàng chục nghìn xe ô tô vận tải từ ngày 1/1/2022 sẽ phải nằm bãi vì ra đường sẽ bị xử phạt.