Chủ nhật, ngày 26/09/2021 - 13:39 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:19, Thứ 2, 15/09/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

DN Việt bỏ lỡ cơ hội cung ứng phụ kiện cho SamSung

(ANTV) - Những ngày gần đây, dư luận ngạc nhiên trước thông tin tới thời điểm này, doanh nghiệp trong nước không sản xuất nổi phụ kiện là cái sạc pin để cung ứng cho việc hoàn thiện sản phẩm GalaxyS4 và Galaxy Tab cho hãng SamSung. Thực tế này cho thấy điều gì?

Việc Tập đoàn Samsung đưa ra danh sách 170 phụ kiện (trong đó có những linh kiện nghe rất đơn giản như sạc pin, cáp USB, vỏ nhựa, tai nghe….) mà doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể làm để cung ứng cho việc hoàn thiện sản phẩm GalaxyS4 và GalaxyTab của hãng những tưởng là chuyện đáng mừng.

Bởi, chỉ tính riêng sạc pin các loại, mỗi năm Samsung cần 400 triệu chiếc. Tính lãi sơ sơ mỗi chiếc sạc pin là 0,5 USD, mỗi năm doanh nghiệp Việt Nam bỏ túi 200 triệu USD.

Tuy nhiên, khi hỏi các hiệp hội, doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp điện tử đã có 40-50 năm truyền thống, câu trả lời là “chưa làm được”.

Ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung cho biết: Để tham gia chuỗi cung ứng linh kiện cho Samsung, các Doanh nghiệp Việt cần đáp ứng 8 yêu cầu (về công nghệ, chất lượng, sự đáp ứng, giao hàng, giá cả, môi trường, tài chính, luật) và 13 mục cần tuân thủ. Trong số hơn 90 nhà cung cấp sản phẩm phụ trợ cho Samsung thì chỉ có 6,7 doanh nghiệp trong nước chủ yếu cung ứng in ấn và bao bì. Do đó, trước những yêu cầu này hầu hết các doanh nghiệp Việt đều lắc đầu kêu khó.

Nói về các tiêu chí này, cộng đồng DN nước ngoài cho biết, hiện nay các DN phụ trợ của VN còn thiếu và yếu. Do đó, trong hơn 800 doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam thì khó có doanh nghiệp nào có thể đáp ứng được các tiêu chí của Samsung.

Đại diện Công ty TNHH Tabuchi Electric (Nhật Bản), bà Nguyễn Thị Tuyển nói: Hiện DN của chúng tôi có thể đáp ứng được 7 trong 8 tiêu chí của Samsung, còn 1 tiêu chí không đạt được là giá cả - đấy là đối với 1 DN FDI, còn đối với DN Việt Nam thì có khả năng đáp ứng được giá cả nhưng để xét về công nghệ, môi trường … thì hầu như không đáp ứng được.

Trong năm 2014, Samsung dự kiến đạt doanh số xuất khẩu khoảng 30 tỷ USD, về lý thuyết, khoản chi tương ứng cũng sẽ tăng theo và chắc chắn tiếp tục được duy trì, thậm chí tăng tiếp trong nhiều năm nữa.

Do đó, trước cơ hội phát triển công nghiệp phụ trợ với Samsung, gắn kết các doanh nghiệp VN vào chuỗi sản xuất toàn cầu, dần nâng cao công nghệ của đất nước cộng đồng DN mong muốn có những những hỗ trợ từ phía Samsung và Chính phủ.

Theo Ông Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam: Phải chỉ cho người ta là anh cần cái gì và muốn làm được cái đó thì có công nghệ nào, mua máy ở đâu và nếu chỉ được thì rất nhiều DN VN người ta sẽ làm được theo kiểu đối chiếu và xem vốn của người ta và đăng kí làm.

Ngoài Samsung, hiện có rất nhiều tập đoàn sản xuất lớn như LG, Nokia, Canon…. đang tìm kiếm các DN Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam để hợp tác. Việc hợp tác này sẽ không chỉ phát triển Công nghệ hỗ trợ trong nước, mà giảm chi phí vận chuyển, chi phí lao động. Và ở chiều ngược lại DN Công nghiệp hỗ trợ nội có thêm cơ hội học hỏi, nâng cao năng lực sản xuất của chính mình.

BT
Thăm dò khán giả