Thứ Tư, 24/04/2024 22:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Dịch tả lợn châu Phi và những thiệt hại

(ANTV) - Dịch tả lợn châu Phi là bệnh dịch rất nguy hiểm cho ngành chăn nuôi lợn. Bởi lẽ, virus gây bệnh lan truyền rất nhanh bằng nhiều con đường, nhiều hình thức và khi đã xâm nhập vào đàn lợn là tỷ lệ chết rất cao, thậm chí 100%. Hiện trên thế giới chưa tìm ra vacxin phòng, chống. Do đó, nếu không khống chế được thì tổn hại về kinh tế sẽ rất lớn.

Theo thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới, tính từ năm 2017 đến ngày 18/2/2019, đã có 20 quốc gia báo cáo bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Tổng cộng đã có hơn 1,08 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy.

Tại Việt Nam, từ ngày 1/2 đến hết ngày 3/3, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7, tỉnh, TP gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương. Tổng số lợn vị mắc bệnh và tiêu hủy là hơn 4.200 con với tổng trọng lượng hơn 297 tấn

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, khi dịch tả lợn Châu Phi chính thức được xác nhận tại Việt Nam, liên tiếp có thêm các tỉnh, thành phố báo cáo bùng phát bệnh dịch. Đến nay, các địa phương nỗ lực khống chế, nhưng sự lây lan cùng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh đã ảnh hưởng mạnh người chăn nuôi.

Chỉ trong ít ngày, giá lợn tại một số địa phương như Hải Dương, Hưng Yên nhanh chóng giảm 4.000 - 5.000 đồng/kg. Mỗi tấn lợn xuất bán, người nuôi lỗ 4 - 5 triệu đồng. Nguyên nhân có thể là do thông tin từ tiểu thương đồn thổi nhằm lợi dụng tình hình dịch bệnh để ép giá nông dân.

Ông Dương Văn Vũ, xã Trung Nghĩa, Tp Hưng Yên cho biết: "Những người chăn nuôi như chúng tôi cực kì khó khăn. Tôi vay ngân hàng 900 triệu đầu tư cho chăn nuôi, mua giống, làm chuồng. Riêng đợt dịch này mất trắng 300 triệu rồi."

Đối với người nông dân, họ vẫn luôn nói "lấy công làm lãi". Giá lợn giảm chỉ 1 đến 2 ngàn 1kg có thể họ đã bị lỗ.

Thế mà nay, những vùng có dịch tả lợn Châu Phi đã khiến cho người nuôi mất sạch, còn những hộ chăn nuôi ở bên cạnh vùng có dịch thì cũng lao đao đao không kém. Giá lợn như "tụt dốc không phanh" giảm từ 4 đến 5 ngàn trên 1kg thì lỗ như thế nào?

Dịch tả lợn gây nhiều thiệt hại lớn cho người chăn nuôi

"Chống dịch như chống giặc". Đó là một chỉ đạo được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi diễn ra vào sáng 4/3 tại Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu huy động các cấp, các ngành xắn tay áo, ngăn chặn có hiệu quả dịch tả lợn châu Phi, hiện đã xâm nhập vào 7 tỉnh thành của Việt Nam.

Phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột, lập các chốt kiểm soát động vật, không mua và bán lợn. Đó là những gì mà người dân và chính quyền ở vùng có dịch tả lợn Châu Phi ở xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đang làm.

Bà Trần Thị Len, cán bộ Thú y xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên cho biết: "Phun thuốc từ chuồng ra tận hố chôn tiêu hủy, rải vôi không chỉ các hộ tiêu hủy mà toàn thôn rải khắp đường làng ngõ xóm, phun thuốc khử trung mỗi ngày một lần."

Qua công tác kiểm tra đánh giá tình hình cho thấy các địa phương đã vào cuộc rất gấp rút, từ lãnh đạo tỉnh, huyện cho đến người dân đều áp dụng mọi biện pháp ngăn chặn, tích cực tiêu độc khử trùng, phun vôi bột và tiêu huỷ khi có lợn mắc dịch. Tuy nhiên Việt Nam có 14 triệu hộ chăn nuôi quy mô nông hộ, bởi vậy việc phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi, diễn ra sáng 4/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương phải tuyên truyền để người dân không hoang mang, bán tháo hay quay lưng với thịt lợn sạch. Không tẩy chay thịt lợn.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Chống dịch tả lợn châu Phi bây giờ là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Từ cấp trung ương đến địa phương, tuyệt đối không chủ quan, thờ ơ. Việc phòng chống dịch phải công khai, minh bạch để người dân an tâm, không hoang mang, không bán chạy đàn. Đối với những hộ chăn nuôi có lợn bị dịch, phải tiêu hủy cần triển khai hỗ trợ nhanh, thỏa đáng, không được gây phiền phức, khó khăn."

Người đứng đầu ngành Nông nghiệp, ông Nguyễn Xuân Cường đưa ra khuyến cáo người dân, không nên giấu dịch. Đặc biệt, để ngăn chặn dịch dịch tả lợn Châu Phi lây lan, người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn thực hiện “5 không” theo đúng quy định của Luật thú y gồm không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để nuôi lợn

Thủ tướng cũng đã đồng ý hỗ trợ 80% cho những hộ chăn nuôi không may bị dịch tả lợn châu Phi. Điều này có thể giảm bớt một phần khó khăn cho cho nông dân. Còn về về diễn biến dịch tả lợn châu phi tại Việt Nam, Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc nhận định: Dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp và sẽ còn lây lan rộng thêm nếu các địa phương không vào cuộc quyết liệt phòng chống dịch.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm