(ANTV) - Mới đây khi dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Bộ GTVT đã nhận được khá nhiều đề xuất xây dựng sân bay của các địa phương. Tỉnh chưa có sân bay thì đề xuất bổ sung quy hoạch, tỉnh có rồi thì đề nghị nâng cấp.Tỉnh có sân bay nội địa thì muốn chuyển thành sân bay quốc tế.
Mới đây, câu chuyện các địa phương ồ ạt đề xuất xây sân bay đã thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng mạng. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có hàng không là rất quan trọng, và nguyện vọng phát triển tỉnh nhà là chính đáng. Song cư dân mạng cho rẳng: dù tiền đầu tư có thể của Nhà nước, có thể của tư nhân, nhưng suy cho cùng đều là nguồn lực quốc gia, do đó cần phải tính toán kỹ lưỡng.
Hiện chỉ có 6/22 sân bay trên cả nước có lãi, còn lại đều phải bù lỗ vì chưa hoạt động hết công suất thiết kế. Vậy thì, tỉnh nào cũng muốn có sân bay liệu có hợp lý, khi mà chi phí xây dựng là rất lớn. Mục tiêu của Việt Nam chúng ta là phải phát triển đất nước bền vững, gắn với 3 trụ cột là: kinh tế, xã hội, môi trường. Vậy nên đừng để lãng phí về kinh tế mà ảnh hưởng đến an sinh xã hội.
Việc đề xuất xây sân bay cũng kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là tình trạng sốt đất ảo. Trong khi đề xuất còn nằm trên giấy, nhưng giá đất lân cận tại các sân bay trên giấy đã tăng vù vù. Cư dân mạng cho rằng: Người dân cần tỉnh táo trước thông tin, tránh bị giới đầu nậu, cò đất trục lợi, dễ tán gia bại sản.