Thứ bảy, ngày 18/09/2021 - 07:15 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:31, Thứ 6, 26/01/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đề xuất thuế thu nhập cá nhân mới nhiều điểm chưa hợp lý

(ANTV) - Bộ Tài chính vừa đưa ra 2 đề xuất thay đổi cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương và tiền công trong dự thảo Luật sửa đổi. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật thuế thu nhập cá nhân với 2 kịch bản đối với thu nhập tiền lương, tiền công.

Đây là nội dung nằm trong dự án Luật sửa đổi 6 luật về thuế Bộ Tài chính đưa ra trước khi báo cáo Thủ tướng trình Quốc hội năm 2018. Tuy nhiên,  theo  cánh tính mới có nhiều điểm chưa hợp lý và cũng khiến không ít người lầm  tưởng thu nhập  5 triệu đồng/tháng trong bậc 1 đã phải tính thuế.

Lo lắng, băn khoăn, thắc mắc đó là tâm trạng, những bình luận của đông đảo người dân, trong đó có cư dân mạng xã hội trong những ngày qua khi Dự thảo đề xuất thay đổi cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương và tiền công  của Bộ tài chính được đưa ra "Đề xuất tăng thuế: Nhiều sửa đổi theo hướng tận thu". "Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân: Khi người dân phải kêu lên: “Vô lý!”" ; "Dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân: Ngành thuế chọn việc dễ cho mình?"

Những dòng tít báo như trên, phản ánh phần nào mối quan tâm của dư luận xã hội, của đông đảo người dân nộp thuế. Nhiều cư dân mạng bày tỏ sự bức xúc khi thuế thì tăng, mà mức giảm trừ gia cảnh, người phụ thuộc được áp dụng sau 5 năm đã lạc hậu, nhưng nay dự thảo luật thuế thu nhập cá nhân đã  không tính đến.

Nhiều chuyên gia kinh tế và cư dân mạng phân tích, dựa trên chỉ số lạm phát, nếu lấy mức giảm trừ năm 2013 làm chuẩn, mức giảm trừu gia cảnh hiện nay không phù hợp. Đó là chưa kể Luật này có tính lũy tiến đối với những đối tượng phải nộp thuế. Mà đối tượng phải nộp thuế ở đây là những người có trong bảng lượng hoặc những người làm công ăn lương . Còn đối với những nhóm thực sự có thu nhập rất cao như bác sỹ có phòng khám riêng hay ca sỹ đi hát nhận cát sê bằng tiền mặt có thể thu từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng lại  gần như luật không với tới. Cư dân mạng cho rằng, việc sửa biểu thuế lần này sẽ có lợi cho người giàu, trong khi những cá nhân có thu nhập thấp không có lợi.

Với phương án 1, người có thu nhập đến 10 triệu đồng và người có mức thu nhập trên 80 triệu đồng mức áp thuế không thay đổi, trong khi nhóm có thu nhập từ 10 - 30 triệu đồng và 30- 50 triệu đồng lại chịu nhiều thiệt thòi do cách nhảy bậc thuế quá cao tới 10%.

Với phương án 2; bậc 1, 5 triệu đồng sẽ tương ứng thuế 5%; bậc 2, 5 triệu đến 10 triệu đồng sẽ áp mức thuế 10%; bậc 3 từ 10 đến 40 triệu  sẽ áp thuế 20%; bậc 4 từ 40 triệu đến 80 triệu đồng sẽ áp mức thuế 30% và bậc 5 trên 80 triệu đồng áp mức thuế 35%.

Cư dân mạng thẳng thắn chỉ ra, nếu áp dụng thuế TNCN theo phương án 2, những người có thu nhập 24-41 triệu có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất do quãng lương bị đánh thuế 20% mức 10-40 triệu là rất rộng. Một điểm được cho là bất cập nữa của phương án này là lao động có mức lương hàng tháng cao từ 68 triệu đồng trở lên lại được hưởng tỷ lệ tăng giảm dần. 

Nhiều Cư dân mạng chỉ ra một sự vô lý khác là, có rất nhiều nguồn thu như thu nợ đọng thuế, thu trốn thuế, đánh thuế cao đối với những ngành, nghề, lĩnh vực đất nước hạn chế hoặc tiến tới không phát triển, nhưng ngành thuế lại đang không nghĩ cách để thu. Khoản thu này lớn hơn rất nhiều các khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng VAT. Cư dân mạng đặt câu hỏi: phải chăng ngành thuế chọn cách thu dễ cho mình, còn cái khó thì đẩy cho người dân?

Nhiều Cư dân mạng nhìn nhận, việc tăng thuế, trong một chừng mực nào đó là cần thiết đối với việc cân đối nguồn lực ngân sách. Tuy nhiên, thu thuế, tăng thuế như thế nào là việc ngành thuế cần phải nghiên cứu. Người dân sẳn sàng nộp thuế thu nhập cá nhân, nếu ngành thuế áp dụng thực hiện khấu trừ tất cả hóa đơn chi tiêu cần thiết hàng tháng của người dân.

Cách làm này khuyến khích người dân sử dụng hóa đơn và tạo ra sự công bằng cho người nộp thuế. Đồng thời ngành thuế cần khuyến khích và có biện pháp thu đối với những người có thu nhập cao, chống thất thu. Và đó còn là, trước khi tăng thuế, cần xét tới đầy đủ các phương diện để giảm gánh nặng cho người nộp thuế, nuôi dưỡng nguồn thu.

BT
Thăm dò khán giả