(ANTV) - Thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng tự xưng là nhân viên nhà mạng viễn thông rồi yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP để nâng cấp SIM 4G. Các đối tượng lừa đảo đã triệt để sử dụng sự bất cẩn, thiếu cảnh giác của người dân để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.
Chị Linh, sinh sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, mới đây, đã mất gần 10 triệu đồng trong tài khoản để nâng cấp sim 4G theo lời của một đối tượng tự nhận là nhân viên nhà mạng. Đối tượng yêu cầu chị cung cấp mã OTP cũng như thông tin cá nhân để hoàn tất thủ tục. Ngay sau khi cung cấp, chị Linh mới biết mình bị lừa.
Chị Nguyễn Thị Gia Linh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội nói: Tôi nhận được 1 cuộc gọi từ đối tượng tự xưng là nhân viên của tổng đài điện mạng thoại mà tôi đang dùng. Bạn ấy bảo đọc mã OTP cho bạn ý để bạn ấy giúp mình nâng cấp sim 3G lên 4G. Đọc xong thì mình không thể dùng điện thoại gọi điện nhắn tin được nữa. Tiền trong tài khoản mình cũng mất sạch.
Trong vòng 10 phút, sau khi lấy được mã OTP và thông tin cần thiết của người dùng, những đối tượng lừa đảo trên sẽ:
- Thay đổi mật khẩu email cá nhân của người dùng và đặt lại mật khẩu mới.
- Tiếp tục đăng nhập vào tài khoản ngân hàng điện tử và đổi mật khẩu mới thông qua email, điện thoại, và thông tin cá nhân mình bao gồm số CMND và ngày tháng năm sinh.
- Sau đó những đối tượng sẽ chuyển hết tiền trong tài khoản và thẻ tín dụng.
Như vậy, chỉ cần 1 phút lơ là, nhiều người như chị Linh đã mất trắng số tiền trong tài khoản, thậm chí bất đắc dĩ phải mang nợ ngân hàng hàng chục triệu đồng bởi các chiêu thức lừa đảo này. Các cơ quan chức năng và đơn vị truyền thông, nhà mạng cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền người dân cần cảnh giác trước những cuộc gọi từ số máy lạ.
Ông Nguyễn Minh Thắng, Phó cục trưởng cục Viễn thông, Bộ TT và TT nói: Người dân không nên cung cấp thông tin cá nhân cũng như STK qua điện thoại vì thông thường các cơ quan không yêu cầu người dân làm như vậy. Người dân cũng không nên gọi lại những số gọi nhỡ có cấu trúc đặc biệt!
Để bảo vệ quyền lợi và tránh thiệt hại không đáng có, cơ quan chức năng khuyến cáo:
1. Tuyệt đối KHÔNG cung cấp Tên đăng nhập/Mật khẩu đăng nhập/Mã xác thực OTP của dịch vụ Ngân hàng Số cho bất kỳ ai.
2. Người tiêu dùng cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Cụ thể, người tiêu dùng cần tìm hiểu, kiểm chứng, xác thực thông tin khi nhận được cuộc gọi từ số máy lạ.
3. Người tiêu dùng cần thông báo nhà mạng viễn thông khóa ngay SIM khi phát hiện bị mất quyền kiểm soát.