(ANTV) - Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các hãng hàng không Việt Nam nghiên cứu, tính toán giảm giá cước vận chuyển đối với mặt hàng vải thiều Bắc Giang.
Đề nghị này được đưa ra theo đề xuất của UBND tỉnh Bắc Giang nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối vải thiều từ Bắc Giang vào các tỉnh phía Nam. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh phân phối vải thiều từ Bắc Giang vào các tỉnh phía Nam.
Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành có phương án ưu tiên lưu thông các phương tiện vận chuyển vải thiều từ Bắc Giang để kịp thời tiêu thụ.
Cơ hội rộng mở cho vải thiều Bắc Giang tại thị trường châu Âu
Gần 1 tấn vải của vùng trồng Lục Ngạn tiếp tục lên đường, xuất khẩu chính ngạch vào thị trường EU trên tinh thần Hiệp định thương mại tự do EVFTA. Đây không phải là một thị trường hoàn toàn mới đối với quả vải của Việt Nam nhưng với việc xuất khẩu chính ngạch, với những ưu đãi từ Hiệp định, chắc chắn sẽ tạo thêm nhiều cơ hội để quả vải thiều tiếp tục khơi thông ở khu vực thị trường hơn 430 triệu dân của 27 quốc gia trong khối.
Toàn bộ số vải thiều thu mua tại Lục Ngạn xuất khẩu sang thị trường châu Âu do công ty cổ phần Pacific Food thực hiện, được kiểm dịch tại trạm kiểm dịch sân bay Nội Bài và vận chuyển bằng đường hàng không. Trước đó, doanh nghiệp này đã xuất khẩu thành công vải thiều của Hải Dương sang EU. Và đây là lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên mà doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu sang thị trường này.
Sau khi khơi thông thị trường Mỹ, Nhật, Austrailia và nhiều thị trường khác, quả vải của Bắc Giang đã từng bước chinh phục thị trường châu Âu khi góp mặt ở nhiều nước. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu EU (EVFTA) có hiệu lực đã mở ra nhiều cơ hội để quả vải thiều của Bắc Giang tiến sâu hơn vào thị trường này.
Toàn bộ quy trình thu hái, vận chuyển và lên kệ của quả vải thiều Việt Nam sẽ mất 4 ngày. Việc khơi thông thêm những thị trường xuất khẩu mới như châu Âu, tiến sâu vào thị trường thế giới đã tiếp tục khẳng định thương hiệu của quả vải Bắc Giang. Giá trị quả vải vì thế cũng được nâng lên.