(ANTV) - Các sàn thương mại điện tử có xu hướng mua sắm đa kênh, đặc biệt là thời gian gần đây facebook, Tiktok Shop cũng đang đẩy mạnh thị phần trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, các bước kiểm soát hàng hóa một số sàn thương mại điện tử vẫn chọn đi sau người bán. Dẫn đến việc hàng giả, hàng nhái vẫn tràn lan, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thương mại điện tử thực sự bùng nổ nhờ sự xuất hiện của hàng loạt sàn giao dịch như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo trong khoảng 10 năm gần đây…Sau đại dịch, một nhánh khác của Thương mại điện tử là thương mại xã hội, tức hoạt động mua bán trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội, với một số cái tên không còn xa lạ như Facebook, Instagram hay mới đây nhất là TikTok cũng có thêm động lực phát triển mạnh mẽ hơn.
Mặc dù các sàn thương mại điện tử đã triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc thông qua đánh giá của người dùng, yêu cầu chủ gian hàng cung cấp giấy tờ cần thiết hay tự thiết lập các kho hàng chính hãng. Song, tình trạng này không những không được cải thiện mà còn trở nên phức tạp khó kiểm soát, tập trung chủ yếu tại một số nền tảng lớn, mới nổi, đó là 1 trong những thách thức đối với chủ sàn thương mại điện tử và cơ quan quản lí.
Các chuyên gia nhận định, việc kiểm soát hàng giả, hàng nhái là thách thức không dễ dàng đối với các sàn, khi người bán có quá nhiều chiêu trò để lách luật. Tuy nhiên, cũng có một phần nguyên nhân đến từ chính mô hình vận hành mà đa số các sàn thương mại điện tử hiện tại đang lựa chọn.
Cuộc đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng nhái là một cuộc chiến lâu dài và sẽ cần đến sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội cùng với sự nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước trong việc hoàn thiện chính sách, đặc biệt là siết chặt các chế tài xử lý vi phạm để bảo vệ cái quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người tiêu dùng.