Thứ ba, ngày 22/06/2021 - 08:39 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:39, Thứ 6, 03/11/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam phải minh bạch và hiệu quả

(ANTV) -Việc Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Chủ trương này nhận được nhiều ý kiến ủng hộ nhưng cũng có không ít sự phản biện, đặc biệt trong bối cảnh toàn bộ tuyến QL1 vừa được nâng cấp mở rộng, tốc độ lưu thông được cải thiện đáng kể. 

Đặc biệt có nhiều ý kiến cho rằng cần làm gì để hiệu quả, công bằng, minh bạch từ quy hoạch, vốn, giảm phí cho dianh nghiệp trước khi triển khai dự án. 

Theo kế hoạch thì tuyến cao tốc Bắc Nam sẽ có chiều dài hơn 2000km từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Mức phí dự kiến là 1.500 đồng/1km đối với loại xe cơ bản. Nhà đầu tư sẽ không được nâng quá mức phí này, nhưng có thể hạ xuống 600 đồng, thậm chí 400 đồng, dự án này sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng.
 
Dự án này sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn: giai đoạn từ năm 2017-2020; giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn sau 2025. Với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 khoảng 119.000 tỷ đồng.
 
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, khi đã được phê duyệt khi đã có chủ trương là bắt buộc phải làm, nếu không chọn chủ trương BOT thì mình sẽ chọn hình thức khác làm.
 
Về phía các chuyên gia kinh tế thì lại cho rằng:  có nhiều vấn đề liên quan đến việc đầu tư dự án cao tốc này chưa được làm rõ như: quy hoạch, vốn, nhà đầu tư BOT…làm sao để dự án đầu tư có hiệu quả chứ không thể như 1 số dự án rất lớn của ngành giao thông kém hiệu quả thời gian qua. Ngoài ra, khi giải trình phương án cơ chế thực hiện cũng phải triệt để, minh bạch nếu không nhiều khi tạo dư luận nghi ngờ, không công bằng với DN.
 
Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, làm đường cao tốc 5B là để giải tỏa cho Hải Phòng và cho cả vùng nhưng trên thực tế là phát huy không được.
 
 Đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam phải minh bạch và hiệu quả
 
Theo các chuyên gia giao thông đây là dự án hết sức cần thiết trong thời gian tới. Bơi dù QL1 dù mới được nâng cấp, mở rộng nhưng xe đi qua các đô thị chỉ chạy được 40 - 50km. Gần một nửa đường QL xuyên bắc nam hiện nay chỉ chạy được tốc độ này. Giao thông trên QL1 hiện là giao thông hỗn hợp, nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao. Hơn nữa, nếu đầu tư được hệ thống cao tốc theo đúng quy hoạch sẽ phát triển được logistics.
 
Tiến sỹ Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông Jica cho biết, chúng ta cần tách bạch mối quan hệ giữa quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Nam. Khi xây dựng xong quốc lộ 1 sẽ chủ yếu là giao thông nội tỉnh, còn cao tốc sẽ phục vụ liên tỉnh, phục vụ vận tải hàng hóa, vận tải hành khách. 
 
Mới đây, tại buổi tọa đàm trực tuyến trên báo điện tử với chủ đề: “Xây dựng cao tốc Bắc-Nam nhánh Đông từ chủ trương, chính sách đến hiện thực” do báo giao thông tổ chức. Trước những nghi ngờ về tính minh bạch cũng như quản lý dự án cao tốc Bắc Nam, đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, dự án này sẽ được đấu thầu một cách công khai minh bạch, năng lực các nhà đầu tư BOT cũng được thẩm định kỹ trước khi thực hiện.
 
Ngoài ra bộ Giao thông Vận tải sẽ xây dựng cơ chế, chính sách và giám sát chặt chẽ các khâu của dự án. Trong đó đáng chú ý là sẽ góp vốn 39% bằng việc giải phóng mặt bằng.
 
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, toàn bộ giải phóng mặt bằng nhà nước lo, nhà đầu tư không phải lo mặt bằng để đảm bảo tiến độ, chất lượng, tổng mức đầu tư không tăng lên vì đa số dự án tăng là do quá trình giải phóng mặt bằng lâu
 
Theo kế hoạch ngày mai 3/11, tại kỳ họp thứ 4, QH khóa XIV, thừa ủy quyền của Thủ tướng chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ đọc Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Cùng ngày, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra dự án này.
Thăm dò khán giả