(ANTV) - Những khuất tất trong việc cung cấp dịch vụ viễn thông tại Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP. HCM) của Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Cuộc Sống Mới, Sở TT-TT TP.HCM sau khi tiến hành thanh kiểm tra đã kiến nghị Công an TP. HCM xem xét thụ lý vụ việc có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm hình sự.
Cụ thể, đơn vị này chịu trách nhiệm vi phạm đối với 4 hành vi: Không thông báo giá cước dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp tự quy định với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông; Không báo cáo giá thành với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông; Không báo cáo Bộ TT-TT khi có sự thay đổi về tổ chức sở hữu trên mức quy định đối với vốn điều lệ hoặc cổ phần củadoanh nghiệp; Cung cấp dịch vụ viễn thông có trên một chỉ tiêu chất lượng thấp hơn mức chất lượng đã công bố.
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra con số thu lợi từ vị thế độc quyền của công ty này tính trung bình theo kỳ doanh thu 1 tháng là khoảng 4,6 tỉ đồng.
Thanh tra Sở TT-TT cho biết sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khác tại Phú Mỹ Hưng.
Đồng thời, kiến nghị Cục Viễn thông xem xét việc sử dụng giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông đã cấp cho Công ty Cuộc sống mới, kiến nghị Công an TP.HCM xem xét thụ lý vụ việc có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm hình sự của Công ty Cuộc sống mới đối với dấu hiệu lạm dụng vị trí độc quyền để thu lợi bất chính.
Mập mờ thu phí tại bến xe Cần Thơ
Xung quanh chuyện nhiều khoản thu phí bất hợp lý tại bến xe TP. Cần Thơ của công ty CP bến xe tàu Cần Thơ mà báo chí đề cập trong thời gian qua, mặc dù Sở Tài Chính Cần Thơ đã có thông cáo báo chí nhưng nội dung trả lời vẫn chưa làm sáng tỏ chi tiết các khoản phí tại bến xe này. Đặc biệt vẫn còn chưa đúng với các quy định của Bộ Tài Chính khiến các doanh nghiệp vận tải không “ Tâm phục, khẩu phục”.
Sau hàng loạt kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải, các cơ quan ban ngành của Tp Cần Thơ đã đồng thuận giải quyết 1 sự việc bất hợp lý là huỷ bỏ truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các nốt tài không hoạt động trong ngày. Nhưng lại chưa làm rõ các loại giá dịch vụ tại bến xe này.
Mặc dù trước đó Bộ Tài Chính đã yêu cầu: “Không tính vào giá các khoản chi phí đã tính vào giá dịch vụ khác”, nhưng Sở Tài Chính Cần Thơ đã không rà soát nhiều loại giá dịch vụ do công ty CP bến xe tàu Cần Thơ tự xây dựng và kê khai. Trong khi các khoản chi phí cấu thành trong giá dịch vụ này đã trùng lặp với chi phí cấu thành trong giá dịch vụ xe ra vào bến đã được UBND Tp Cần Thơ ban hành trước đó.
Mặc dù khẳng định CP bến xe tàu Cần Thơ thu phí các dịch vụ là đúng nhưng Sở Tài Chính Cần Thơ lại quên mất một chi tiết là toàn bộ chi phí kinh doanh tại bến xe này đã được chính Sở thẩm định là hơn 22 tỷ 600 triệu đồng/ năm (đã bao gồm lợi nhuận 10%), trong khi chỉ riêng chi nhánh công ty Phương Trang Cần Thơ trong năm 2019 đã nộp hơn 22 tỷ, 400 triệu đồng (chưa kể hàng chục đơn vị vận tải khác đang hoạt động tại đây).
Điều đó chứng tỏ bến xe đã thu được lợi nhuận khổng lồ, được hỗ trợ bởi các loại giá dịch vụ xe ra vào bến. Vậy liệu Sở Tài Chính Cần Thơ có kiểm soát được không.