Thứ Sáu, 29/03/2024 21:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Đảm bảo công khai, minh bạch trong thực thi chính sách

(ANTV) - Các cơ quan chức năng cũng đã đề xuất 2 chính sách hỗ trợ đặc thù và cho áp dụng quy trình đơn giản hóa tạo điều kiện người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Đối với các trường hợp đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 2 chính sách hỗ trợ trở lên tại Nghị quyết này thì chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất. Hiện nay, một trong những vấn đề được quan tâm đó là việc thực thi chính sách trong thời gian tới cần phải được triển khai kịp thời nhưng cũng phải đảm bảo công khai, minh bạch để đạt được đúng mục tiêu đã đặt ra.

Hiện, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, có tiêu chí hỗ trợ cụ thể theo nguyên tắc chỉ hỗ trợ một bộ phận thực sự khó khăn, không hỗ trợ dàn trải... Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng các tiêu chí này cần phải được làm cụ thể và thông báo công khai.

TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế cho biết: "Trước hết là cần có một sự cụ thể hóa trên văn bản các đối tượng với các tiêu chí rõ ràng tránh sự mập mờ, lẫn lộn giữa các nhóm đối tượng, cái đó phải rất định lượng chứ không định tính. Thứ hai nữa là dán công khai, công bố công khai trên mạng và tất cả những nơi triển khai để đảm bảo sự công khai ai cũng được tiếp cận."

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, trong quá trình thực hiện, việc báo cáo, giám sát, kiểm tra cũng phải được triển khai thường xuyên, để đảm bảo đúng đối tượng hỗ trợ, không để tiêu cực, trục lợi chính sách,...đặc biệt là cần sự giám sát của người dân, các tổ chức, đoàn thể xã hội.

Theo TS Nguyễn Minh Phong: "Đảm bảo quá trình báo cáo kiểm tra giám sát, thậm chí kiểm tra chéo thường xuyên cũng như tiếp nhận phản ánh để từ đó có thêm thông tin trong quá trình triển khai tránh sự mập mờ, lạm dụng. Ngoài ra, Chính phủ cũng nên khuyến khích người dân phát huy sáng kiến hoặc phát hiện những bất cập hạn chế để điều chỉnh kịp thời cũng như là để phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương, từng ngành trong quá trình hỗ trợ."

PGS. TS Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế cho biết: "Vấn đề đầu tiên là mọi đơn vị, mọi tổ chức đều phải tổ chức một cách công khai minh bạch. Trên cơ sở thực hiện một cách công khai minh bạch thì mới tạo điều kiện cho xã hội có thể giám sát được. Trên cơ sở công khai minh bạch đó thì các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã vào cuộc và chính qua những thông tin đại chúng vào cuộc với tính chất công khai và minh bạch như vậy thì mới có sự động viên kịp thời đối với những đơn vị đã thực hiện tốt chính sách đồng thời sẽ phê phán lên án đồng thời sẽ có chế tài xử phạt một cách hết sức nghiêm minh với các hành vi vụ lợi, trục lợi."

Chiều ngày 31/3 vừa qua, kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu việc hỗ trợ phải đảm bảo 4 nguyên tắc: bảo đảm đúng đối tượng; bảo đảm công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; và nguyên tắc cùng chia sẻ giữa người lao động, người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng và Nhà nước. Đây là những nguyên tắc, những yêu cầu cấp thiết để chính sách được thực thi hiệu quả, đúng với mục tiêu đã được đề ra.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành hữu quan hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, đã đưa ra gói an sinh xã hội lên tới hơn 61.000 tỉ đồng với nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể cho nhiều đối tượng như: người nghèo, người lao động bị mất việc làm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Chính sách này đã đem đến sự khích lệ cho nhiều người dân vào thời điểm này.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đâu tư phân ra 6 nhóm đối tượng để nhận hỗ trợ cụ thể như sau:

- Các đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được hỗ trợ thêm: 500.000 đồng/ tháng.

- Hộ nghèo và cận nghèo theo chuẩn quốc gia được hỗ trợ 1 triệu/tháng.

- Người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương tại các doanh nghiệp được trợ cấp 1,8 triệu đồng/người/tháng.

- Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm phải tạm ngừng kinh doanh nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

- Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; lao động không có giao kết hợp đồng lao động, mất việc làm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.

- Người sử dụng lao động được vay Ngân hàng Chính sách Xã hội với lãi suất 0% để trả lương cho người lao động bị ngừng việc trong 3 tháng.

Thời gian hỗ trợ trong vòng 3 tháng từ tháng 4 đến tháng 6.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương, Quận Tây Hồ, TP Hà Nội cho biết: "Tôi thấy tất cả những hỗ trợ dành cho các đối tượng yếu thế thời điểm này các cơ quan quản lý Nhà nước đã làm việc rất nhanh nhạy và rất kịp thời. Người dân thì luôn thấy được hình ảnh về một chính phủ năng động khi mà ngay lập tức có thể đưa ra và triển khai được những chương trình lớn như vậy và triển khai trên toàn quốc."

Cùng với những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, với gói hỗ trợ an sinh xã hội, Chính phủ đang tập trung đảm bảo đời sống tối thiểu cho người lao động, công nhân thất nghiệp không có việc làm và người nghèo. Để trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19, sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm