(ANTV) - Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực để Đà Nẵng xây dựng trở thành trung tâm du lịch ven biển lớn tầm cỡ quốc gia và quốc tế; thế nhưng, một trong những vật cản đang “ngáng đường” du lịch Đà Nẵng phát triển và bứt phá thành điểm đến quốc tế chính là khoảng trống lớn của khu vực kinh tế ban đêm.
Với hơn 20 tàu đang hoạt động, hầu hết được đầu tư đóng mới năm 2018, 2019 - du lịch đường thủy nội địa - đi tàu ngắm sông Hàn được đánh giá là 1 sản phẩm du lịch đêm tiềm năng của TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, với những khách đi chơi khuya thì lại không có cơ hội để trải nghiệm dịch vụ này.
Theo ông Đặng Hòa, Chủ tịch chi hội vận chuyển du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng: Khách du lịch bây giờ người ta thích đi chơi về đêm, càng khuya càng tốt, nhưng bây giờ khách xuống khuya 1 chút thì tàu đã đóng cửa rồi. 10h-1030 tàu không hoạt động nữa. Mà khách có khi 10h30 -11h họ mới xuống, không có tàu, vì tàu đã nghỉ, đó là 1 cái hạn chế rất lớn.
Đi vào hoạt động từ tháng 9-2018, với mô hình phố đi bộ kết hợp mua sắm đồ lưu niệm, thưởng thức ẩm thực, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng hi vọng tạo thêm đểm đến về đêm cho khách du lịch. Thế nhưng, hoạt động của chợ đêm vẫn chưa được như kỳ vọng của du khách.
Anh Vương Duy Hưng, tỉnh Quảng Nam cho biết: Chợ đêm còn nghèo nàn, các dịch vụ như quà lưu niệm thì trùng lặp, so với nhiều nơi khác còn nghèo nàn.
Theo số liệu từ Sở Du lịch Đà Nẵng thì 9 tháng đầu năm 2019, thành phố này đón hơn 5,1 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1,6 triệu lượt khách quốc tế; tăng gần 20% so với cùng kỳ. Tuy nhiên nghịch lý, là mức chi tiêu bình quân giảm (từ 5,22 triệu đồng xuống còn 4,65 triệu đồng); ngày lưu trú bình quân cũng giảm (từ 3 ngày xuống còn 2,7 ngày). Thành phố đi ngủ sớm và chưa có một nền kinh tế đêm đúng nghĩa để giữ chân cũng như “buộc” du khách phải tiêu tiền là một trong những lý do.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch hội lữ hành TP Đà Nẵng cho biết: Kinh tế đêm chúng ta phát triển chưa đúng tầm và chiều sâu, do chúng ta chưa có truyền thông tốt, chưa định vị tốt, chưa có cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư, cũng như khuyến khích tiêu dùng về đêm.
Vừa qua, TP.Đà Nẵng đã đánh giá thực trạng và đưa ra những giải pháp phát triển đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại TP, chú trọng du lịch đêm. Dự kiến, khung giờ hoạt động của tàu thủy nội địa sẽ được kéo dài hơn, bãi biển không ngủ, phố đêm 24/7 sẽ được triển khai.
Tuy nhiên, giữa những kế hoạch được đưa ra với thực tế triển khai thực hiện là một chặng đường. Đà Nẵng cần sự rốt ráo cùng với qui hoạch đồng bộ , bài bải cho câu chuyện kinh tế du lịch đêm./.