Thứ Sáu, 29/03/2024 01:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Có thể xử lý hình sự các hành vi trục lợi từ dịch bệnh

(ANTV) - Để góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh; đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi phạm tội liên quan đến dịch bệnh,  mới đây, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-VKSTC về tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Theo đó, lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi trái pháp luật nhằm trục lợi với các hành vi như: buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, thiết bị, vật tư y tế cần thiết cho việc phòng, chống dịch bệnh có thể sẽ bị xử lý hình sự.

Ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho biết: "Những hành vi về đầu cơ tích trữ, buôn lậu các phương tiện dụng cụ y tế nhằm mục đích xuất đi nước ngoài mà không khai báo hoặc là đầu cơ tích trữ để bán lấy lợi thì có thể bị xử lý về các tội vi phạm hình sự hoặc các hành vi đưa ra những thông tin sai lệch về thuốc chữa bệnh hoặc thuốc phòng bệnh để tiêm và lấy tiền của người khác thì có thể bị xử lý về hành vi lừa đảo thì tất cả những hành vi có thể cấu thành tội phạm đều đã được chúng tôi hướng dẫn về mặt khách quan một cách tương đối cụ thể để các cơ quan tiến hành tố tụng cũng như tòa án thực hiện trong quá trình tố tụng."

Riêng đối với hành vi găm hàng, đầu cơ tăng giá với khẩu trang và các sản phẩm y tế, các cơ quan vẫn đang tiếp tục xem xét để hướng dẫn, thực hiện xử lý nghiêm minh.

Ông Nguyễn Trí Tuệ cho biết: "Về tội đầu cơ theo quy định của Luật TTHS thì phải là mặt hàng bình ổn giá hoặc là mặt hàng do Nhà nước định giá. Trong thời điểm hiện nay, như khẩu trang hoặc các dụng cụ y tế phải nằm trong danh mục này thì mới cấu thành được tội phạm này. Đây là một khó khăn, vướng mắc mà các cơ quan tiến hành tố tụng đang xem xét."

Ngày 10/4 vừa qua, tại trụ sở UBND xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra phiên tòa xét xử vụ án “Chống người thi hành công vụ” đối với đối tượng Đào Xuân Anh. Đây là vụ án hình sự đầu tiên được đưa ra xét xử liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19.

Hay mới đây, lần đầu tiên một đối tượng tung tin giả về dịch bệnh COVID-19 cũng đã bị khởi tố hình sự là Đinh Vĩnh Sơn trú tại huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng.

Điều này cho thấy, sự quyết liệt và mạnh tay của các cơ quan chức năng trong công tác xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến phòng chống dịch COVID-19. Đó cũng là lời cảnh báo cho các đối tượng đang có ý định trục lợi trong dịch bệnh.

Đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu Công an TP Hà Nội cho biết: "Lực lượng CSKT nói riêng, CATP Hà Nội nói chung sẽ tấn công quyết liệt, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn tình trạng sản xuất trang thiết bị y tế liên quan đến phòng, chống dịch. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được thông tin và sự đồng hành của quần chúng trong việc cung cấp thông tin về các đối tượng làm giả, buôn bán các sản phẩm y tế liên quan đến chống dịch kém chất lượng."

Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật Basico cho biết: "Với bối cảnh bình thường chúng ta đã phải luôn luôn quan tâm đến những mặt hàng về y tế đến sức khỏe của con người thì khi dịch bệnh xảy ra, trước tình thế cấp thiết như thế này thì chúng ta càng phải tăng cường kiểm tra thanh tra, giám sát để xử lý vi phạm, đưa ra những vụ điển hình để xử lý vi phạm hành chính cũng như vi phạm hình sự và phải truyền thông rộng rãi để mọi người được biết."

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ban ngành xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khẩn trương xác minh, điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, nhất là các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi; trao đổi, phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc áp dụng quy định của Bộ luật hình sự trong quá trình xử lý các hành vi phạm tội.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm