Thứ Sáu, 29/03/2024 22:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo là đột phá giúp cơ cấu lại nền kinh tế

(ANTV) - Trong phiên làm việc chiều 29/10, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.  Ngay trong chiều nay Quốc hội đã thảo luận tại tổ về nội dung trên.

Thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu cho rằng: Bên cạnh việc thực hiện các mục tiêu mới thì cần khắc phục 3 lĩnh vực trọng tâm của giai đoạn trước mà Chính phủ chưa hoàn thành.

Cụ thể, đó là hiệu quả đầu tư công chưa cao, tiến độ cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước còn chậm; thu ngân sách chưa bền vững, đặc biệt việc quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công còn bất cập; tình trạng chuyển giá, trốn thuế còn diễn ra gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Tác động của Covid-19 đã thấy rõ tới tất cả các mặt của đời sống xã hội, trong đó rõ nhất là kinh tế - xã hội. Tăng trưởng kinh tế của nước ta đã âm trong quý 3 và đã kéo 9 tháng đầu năm xuống chỉ còn trên 1,4%.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 3 đến 3,5% trong giai đoạn tới, một số đại biểu cho rằng Chính phủ cần rút ra được những bài học trong việc tổ chức các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại quốc tế để hướng tới phát triển kinh tế bền vững.

Các ý kiến đóng góp tại tổ cũng cho thấy, trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh việc đổi mới, sáng tạo, tích cực thực hiện giải pháp chuyển đổi số, thì phải coi nông nghiệp là ngành trụ cột để phát triển kinh tế. Đặc biệt, việc mở cửa nền kinh tế cần làm kiên quyết, phá bỏ những rào cản đang kìm hãm sự phát triển.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm