Thứ Sáu, 19/04/2024 23:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Chống khai thác hải sản bất hợp pháp - Thay đổi từ nhận thức của ngư dân

(ANTV) - Xuất phát từ nhiều nguyên nhân mà một số tàu cá của ngư dân nước ta thời gian qua đã xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép. Việc làm đó ẩn chứa nhiều tác hại mà ngay chính những người vi phạm vẫn chưa ý thức được, vậy nên thực hiện khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), ngoài những quy định chung, trách nhiệm của địa phương thì lực lượng Cảnh sát biển thường xuyên chủ động làm tốt công tác tuyên truyền để góp phần tạo thay đổi nhận thức cho bà con ngư dân khi hành nghề trên biển.

Khu vực neo đậu tàu thuyền của thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Con tàu đánh bắt xa bờ của anh Đinh Hữu Hải đang chuẩn bị cho một chuyến biển mới. Đây là con tàu lớn với nhiều trang thiết bị hiện đại được đóng với mức kinh phí là 21 tỷ đồng. Sau 3 năm miệt mài làm nghề, đến nay, anh Đinh Hữu Hải đã trả được 70% số nợ ngân hàng.

Hôm nay, lực lượng Cảnh sát biển phối hợp cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương tiến hành tuyên truyền về nội dung chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định cho bà con ngư dân của thành phố Cẩm Phả.

Anh Đinh Hữu Hải, thuyền trưởng tàu QN 92368 TS cho biết: "Mình được các ban ngành tuyên truyền chỉ được phép đánh bắt ở vùng hải phận của biển Việt Nam mình, không sang bên vùng biển của nước ngoài. Được các ban ngành tuyên truyền cho nên cũng nắm bắt được, không sang đánh bắt bên vùng biển của nước ngoài!"

Những tài liệu, tờ rơi, tờ gấp được lực lượng chức năng tận tình giới thiệu, bổ sung kiến thức với mong muốn duy nhất là bà con ngư dân nắm được, hiểu được những quy định của luật pháp quốc tế và Việt Nam khi tham gia đánh bắt hải sản trên biển, từ đó ý thức được trách nhiệm của mình để chung tay tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đưa ra với ngành thuỷ sản nước ta.

Ông Phạm Thành Nam, Đội kiểm tra Trật tự đô thị - Môi trường – UBND thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh cho biết: "Vùng Cẩm Phả thì số lượng tàu thuyền ra vào qua bến Cẩm Thuỷ này hàng ngày từ 400 đến 500 phương tiện. Trước khi tàu ra khơi thì UBND thành phố Cẩm Phả giao cho đội chúng tôi phối hợp với các lực lượng chức năng, đặc biệt là Cảnh sát biển Việt Nam tuyên truyền cho bà con khi ra khơi phải thực hiện đúng các quy định của nhà nước, đảm bả làm sao khi ra khơi là không vi phạm các quy định của nhà nước, góp phần để châu Âu gỡ bỏ thẻ vàng đối với đánh bắt thuỷ sản của Việt Nam!"

Ngoài việc tổ chức tuyên truyền cho ngư dân về các quy định về chống khai thác IUU, lực lượng Cảnh sát biển thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển triển khai cho tất cả chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Những hoạt động trên đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi từ nhận thức đến hành vi của ngư dân khi đánh bắt thuỷ hải sản trên biển.

Tin mới nhất

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng cường củng cố hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp

Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng cường củng cố hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp

Chính trị 19/04/2024

(ANTV) - Chiều nay (19/4), tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã hội đàm với đồng chí Hạ Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc và đồng chí Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật thực chất, hiệu quả

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật thực chất, hiệu quả

Chính trị 19/04/2024

(ANTV) - Nhận lời mời của Bộ Công an Trung Quốc, từ ngày 14-20/4, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc chính thức tại Trung Quốc. Ngày 17/4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã hội kiến đồng chí Kỳ Diên Quân, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Trung Quốc và hội đàm với đồng chí Từ Đại Đồng, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Xem thêm