Thứ ba, ngày 21/09/2021 - 21:58 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:31, Thứ 4, 26/06/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới

(ANTV) -Vào chiều 25/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và truyền thông đã tổ chức buổi làm việc nhằm chấn chỉnh tình trạng hoạt động quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới cũng như đưa ra các giải pháp giải quyết tình trạng này.

 

Theo thống kê của Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, trong thời gian 1 năm trở lại đây, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8000 video clip xấu độc trên Youtube. Tuy nhiên theo rà soát, trên Youtube vẫn có khoảng gần 50.000 videp clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật Việt Nam. Tình trạng này đã xuất hiện từ năm 2017 và đến nay lại tái diễn.
 
Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp của Việt Nam.
 
Vào chiều 25/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và truyền thông đã tổ chức buổi làm việc nhằm chấn chỉnh tình trạng hoạt động quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới cũng như đưa ra các giải pháp giải quyết tình trạng này.
 
Trước đó, vào ngày 10/6 và 19/6, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn yêu cầu tổng cộng 61 nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay quảng cáo được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. 
 
Theo đại diện Cục này, các sai phạm này đến từ các chủ thể tham gia hoạt động trên Youtube gồm: Youtube, Google; Các đại lý quảng cáo của Google tại Việt Nam; người mua quảng cáo trên nền tảng Youtube, Google là các nhãn hàng, thương hiệu; nhà sáng tạo nội dung trên Youtube và các công ty đối tác quản lý đa kênh của Google tại Việt Nam. Điều này xuất phát từ các nguyên nhân.
 
Đại diện của các chủ thể tham gia hoạt động trên Youtube cũng đã có những giải trình về những khó khăn gặp phải khi tham gia quảng cáo trên Youtube. Trong đó, yếu tố kĩ thuật về tính sàng lọc cũng như kiểm soát quảng cáo không để xuất hiện trên các video, clip có nội dung xấu độc,vi phạm pháp luật trên Youtube là vấn đề lớn nhất.
 
Do cơ chế quản lí lỏng lẻo, thiếu kiểm soát, hiện những kênh có nội dung vi phạm pháp luật, độc hại vẫn được YouTube bật chức năng kiếm tiền. Lượng view trên 1 clip, video có thể kiếm từ 100 - 300 USD và đây trở thành nguồn thu để các đối tượng chống phá lợi dụng kiếm lơi nhuận. Nguồn tiền này có được lại đến từ chính các nhãn hàng, doanh nghiệp trong nước.
 
Tại buổi làm việc, đại diện nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng cũng đã cam kết sẽ tiến hành ra soát lại toàn bộ quảng cáo, dừng hoặc chấm dứt hợp tác với Youtube khi để hiển thị quảng cáo trên các video độc hại. Đồng thời mong muốn có sự hỗ trợ và các giải pháp từ các cơ quan quản lí nhà nước nhằm quản lí, kiểm soát chặt chẽ tình trạng quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới nhằm xây dựng 1 không gian mạng Việt nam văn minh và trong sạch.
Thăm dò khán giả