Thứ Sáu, 19/04/2024 17:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Câu chuyện dán thẻ chồng thẻ thu phí không dừng

(ANTV) - Gần 40.000 phương tiện dán epass bị dán đè thẻ, đây là một trong những thông tin gây bất ngờ dư luận trong vài ngày gần đây. Câu chuyện dán thẻ tưởng chừng đơn giản, bởi hiện chỉ có hai nhà cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH thu phí tự động VETC (dán thẻ etag) và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam VDTC (dán thẻ epass). Đáng nói là theo đại diện của VDTC, doanh nghiệp từng kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử lý tình trạng này từ tháng 5, song chưa được giải quyết mà vi phạm ngày càng tăng. Khi dán hai thẻ trên cùng một xe sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm do không nhận diện và đọc đúng thẻ.

Em không biết là sự chồng chéo của các anh như thế nào nhưng mà cái tem trên của mình kia kìa, bị xé rồi ý, đó là hôm qua em đi cao tốc HN-HP thì họ dán thêm VEC kia kìa sau rồi họ xé cái kia đi để họ không được cho 2 cái chồng chéo.

Đó là những chia sẻ của người tham gia giao thông sau khi phương tiện của mình được yêu cầu dán 2 lần thẻ thu phí tự động không dừng. Không chỉ qua thực tế trên tuyến, qua hệ thống nhà cung cấp cũng có thể phát hiện nhiều trường hợp khác.

Ông Bùi Trình – Tổng giám đốc Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam: Chúng tôi có thể kiểm soát được xe được đăng ký ngày nào, sau đó chúng tôi so sánh được thời gian ví dụ chúng tôi đăng ký tháng 1, mà đến tháng 3,4 mà được đơn vị dịch vụ nào khác đăng ký thì chúng tôi phát hiện ra xe nào được dán trùng thẻ.

Theo văn bản mới nhất của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) gửi Bộ GTVT báo cáo hiện có tới gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag. Điều này không chỉ dẫn đến không ít bất cập cho chính nhà cung cấp và các khách hàng sử dụng dịch vụ thu phí không dừng mà còn có thể gây ra các lỗi khi phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí.

Ông Bùi Trình – Tổng giám đốc Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam: Thứ nhất đầu tiên cái lần 1 dán thì cũng là 1 cái lãng phí cái chi phí. 2 là cái chi phí chi cho cộng tác viên đi dán, hoa hồng trả cho cộng tác viên. Cái thứ 3 là chủ phương tiện rất băn khoăn không hiểu là mình dán thẻ gì để đi cao tốc để đi qua các trạm thu phí đây là những cái bất cập.

Còn về phía công ty VETC sau khi có thông tin về sự việc đơn vị này khẳng định đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC (thành viên của Tập đoàn Viettel) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.

Ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC: Các cấp lãnh đạo của VETC không cổ súy cho cái việc mà các phương tiện đã có thẻ hợp lệ trên xe mà bóc thẻ dán lại. Các đại lý, cá nhân tổ chức nào có thì VETC sẽ yêu cầu điều chỉnh lại và giải quyết.

Đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ. Qua kiểm tra cho thấy có tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.

Ông Tô Nam Toàn – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường & Hợp tác Quốc tế, Tổng cục đường bộ Việt Nam: Trước mắt nhà cung cấp dịch vụ phải thực hiện theo cái hợp đồng tránh trường hợp xảy ra tranh chấp giữa 2 bên. Nếu xảy ra tranh chấp thì các bên sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm…

Thông tư 15 của Bộ GTVT quy định về hoạt động trạm thu phí và Quyết định 19 của Thủ tướng về thu phí không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt. Tuy nhiên theo các chuyên gia, với sự việc như thế này các cơ quan quản lý nhà nước cần khẩn trương làm rõ thông tin. Nếu trong trường hợp xác định có dấu hiệu vi phạm thì cũng cần phải có biện pháp xử lý kip thời.

Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng Luật Chính Pháp: Trước tiên yêu cầu các chủ phương tiện chỉ yêu cầu các nhà cung cấp cần chỉ dán thẻ cho các phương tiện chưa được dán thẻ…hoặc các nhà cung cấp chỉ dán khi các chủ phương tiện đã từ chối nhà cung cấp trước. Còn trong trường hợp đã dán thẻ của một đơn vị rồi mà đơn vị sau đó lại có lời lẽ, chèo kéo để khách hàng bóc cái đó ra để dán thẻ khác thì đây là dấu hiệu của sự cạnh tranh không lành mạnh.

Sử dụng dịch vụ, nhà cung cấp nào đó là quyền của mỗi chủ phương tiện nhưng cũng cần có giải pháp kịp thời cho thực trạng này. Bởi những hành vi như thế này đang gây lộn xộn, phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC./.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm