Thứ sáu, ngày 24/09/2021 - 01:26 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:11, Thứ 4, 24/01/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cảng hàng không thu phí sai hơn 500 tỷ: Xử lý thế nào?

(ANTV) - Thông tin từ kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố mới đây về hàng loạt những sai phạm tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam ( ACV),  21 cảng hàng không trên cả nước đã thu phí ô tô vào đường dẫn nhà ga trái quy định pháp luật, với số tiền hơn 550 tỷ đồng, trong giai đoạn từ 2012 - 2015. Những sai phạm sẽ bị xử lý như thế nào? Số tiền thu được sẽ sử dụng ra sao?

Những sai phạm thu phí sai quy định ở sân bay

Mỗi lần đưa đón khách tại cảng hàng không Nội Bài, dừng đỗ 5 phút mỗi phương tiện sẽ bị thu từ 7.000 đến 30.000 đồng, còn vé tháng cao nhất ở mức 1.650.000 đồng. Hơn 3 năm số tiền thu sai quy định của Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã lên đến hơn 550 tỷ động. Trách nhiệm thuộc về ai?

Hằng ngày đều đặn, anh Nguyễn Tuấn Linh đều mất 30.000 cho mỗi lần di chuyển từ nhà đến sân bay Nội Bài, toàn bộ số tiền là tiền phí vào dừng dỗ sân bay. Băn khoăn đã lâu, mới đây anh Linh mới biết số tiền mình bỏ ra đều là thu phí sai quy định.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc thu tiền như vậy là không đúng quy định pháp luật về đất đai, do các cảng hàng không này không phải nộp tiền sử dụng đất. Việc thu phí sai quy định này đang gây thiệt hại cho người dân.

Ông Ngô Trí Long – Chuyên gia kinh tế cho biết: "Cái việc thu phí của các cảng hàng không đúng hay sai thì đây là chúng ta đang xem vấn đề thứ nhất. Vấn đề thứ hai là với mức thu phí như vậy đã hợp lý hay chưa chúng ta phải xem xét? Vì xác định phí và lệ phí là đều có nguyên tắc, không phải là anh có quyền bất cứ giá nào mà anh thu được. Cho nên đây là một vấn đề theo quan điểm cá nhân tôi cần phải quan tâm và lưu ý."

Luật sư Tạ Văn Phú – Công ty luật Ánh Sáng Việt cho biết: "Về cơ bản là không có cơ sở cụ thể. Đây là đất nhà nước giao mà không thu tiền sử dụng đất. Các đơn vị thu phí và lệ phí phải đăng ký khung bảng giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nêu rõ tỷ lệ trích nộp vào ngân sách nhà nước là bao nhiêu và tái đầu tư vào cái gì."

Trách nhiệm và sai phạm xử lý như thế nào?

Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải phải có trách nhiệm quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ phi hàng không. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể việc thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không. Bên cạnh đó, ACV giao các đơn vị trực thuộc thực hiện việc thu phí nhượng quyền khai thác các dịch vụ phi hàng không nhưng không quy định cụ thể, thống nhất về đối tượng, phương pháp tính, mức thu cho từng cảng hàng không.

Ông Ngô Trí Long – Chuyên gia kinh tế cho biết: "Nếu mà kết luận của Thanh tra Chính phủ mà đúng là chắc chắn là phải xử lý. Tùy theo mức độ và khung pháp luật ta xử lý. Nếu không đúng thì cũng không thể hoàn lại đối với người dân được thì sẽ tái đầu tư, phục vụ mục đích phát triển kinh tế xã hội."

Luật sư Tạ Văn Phú – Công ty luật Ánh Sáng Việt cho biết: "Trách nhiệm đầu tiên phải nói tới trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải bởi vì trong Luật hàng không dân dụng Việt Nam đã quy định, khi thực hiện các hoạt động thu phí và lệ phí liên quan đến hoạt động hàng không Bộ Giao thông vận tải phải quy định  liên quan đến khung giá kết hợp với Bộ Tài Chính thực hiện việc này. TUy nhiên việc này Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa có quy định nào cụ thể."

Về việc xử lý việc thu sai quy định này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, UBND các địa phương rà soát, hoàn tất các thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất cho cảng vụ hàng không theo quy định; báo cáo Thủ tướng kết quả trong quý I/2018.

Kể từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, các cảng hàng không vẫn tiếp tục thu phí xe ô tô ra vào đón trả khách. Và trên thực tế, việc thu phí đỗ xe ở sân bay trái quy định đã diễn ra suốt một thời gian dài, nhiều tỉ đồng  thu sai quy định mà 21 cảng hàng không trên cả nước đã và đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng trong nhiều năm qua đã sử dụng vào mục đích gì? Và đến bao giờ mới dừng thu phí? Đó là câu hỏi xen lẫn các bức xúc của người dân mà chưa có câu trả lời.

TP. HCM: Người dân đồng tình với đề xuất ngưng thu phí xe ra vào sân bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ tạm dừng thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không cho tới khi phương án xử lý được Chính phủ phê duyệt.

Phóng viên ANTV ghi nhận ý kiến của người dân xung quanh đề xuất trên:

 

BT
Thăm dò khán giả