Thứ tư, ngày 16/06/2021 - 06:46 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:43, Thứ 4, 07/06/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cảng cạn ICD Móng Cái giúp giảm tải áp lực thông quan

(ANTV) - Những năm gần đây, lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái ngày càng tăng – trong đó, tập trung chủ yếu vào hàng tạm nhập tái xuất. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ách tắc hàng hóa, giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời tận dụng tối đa lợi thế của Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, cảng cạn ICD đã được đưa vào hoạt động và vận hành như một cửa khẩu.

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất, điều quan trọng nhất là thực hiện thủ tục thông quan được thuận lợi và nhanh chóng. Bởi lẽ, càng để lâu thì càng phát sinh nhiều loại thuế phí như phí duy trì, bến bãi, bảo hiểm hàng hóa và tỷ lệ hàng bị hỏng cũng cao hơn.

Ông Võ Hồng Chung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh cho biết: "Khi hàng hóa đến đây, nếu như mà chưa xuất được ngay thì sẽ có hệ thống kho bãi để bảo quản, giữ cho hàng hóa được nguyên trạng về phẩm chất. Khi xuất hoặc nhập thì có phân khu lưu giữ riêng, tạo thuận lợi để tập kết, bốc xếp hàng hóa cũng như đảm bảo yêu cầu về quản lý hải quan tại cảng cạn ICD này."

Hàng hóa nhập khẩu ngày càng tăng 


Được thành lập từ năm 2016 và đến quý 2 năm 2017, cảng cạn ICD Móng Cái đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho hoạt động như một cửa khẩu – có chức năng xuất nhập khẩu và tái xuất hàng hóa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ được mở tờ khai trực tiếp tại cảng chứ không cần qua nhiều khâu trung gian khác. Quyết định này đã ngay lập tức nhận được sự đồng tình của rất nhiều doanh nghiệp.

Ông Phạm Quốc Hưng, Công ty Cổ phần Cung ứng tàu biển Quảng Ninh cho biết: "Thực ra cảng ICD là cảng mới được thành lập nên mọi điều kiện các doanh nghiệp đều được ưu đãi rất nhiều, ví như là hải quan, biên phòng hay ban quản lý. Vì thế nên chúng tôi rất mong được thông hàng ở đây."

Đặc biệt, bên trong khu vực cảng ICD đang hình thành cầu phao – dự kiến sẽ là nơi thông thương nông sản chủ yếu của Quảng Ninh sang Trung Quốc và ngược lại. Khi hoàn thành và được đi vào sử dụng, chắc chắn, số lượng doanh nghiệp đến với cảng cạn Móng Cái sẽ tăng mạnh và số lượng hàng hóa sẽ ngày càng phát triển, chứ không chỉ dừng ở con số 200 tấn một ngày như hiện nay.

Cảng ICD đang hình thành cầu phao thông thương


Ông Võ Hồng Chung cho biết: "Có một cái cơ chế rõ ràng cho triển khai cầu phao nằm liền kề cảng cạn ICD này, phía doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam đã thông tin rằng nếu hoàn thành được và có cơ chế rõ ràng thì sẽ đưa lượng hàng nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc qua đây. Lượng hàng sẽ là tương đối lớn và chúng tôi đã có phương án chuẩn bị."

Mỗi ngày, số lượng người và xe di chuyển thông qua cửa khẩu Quốc tế Móng Cái là rất lớn. Đưa vào vận hành cảng cạn ICD có thể nói là sẽ giảm thiểu áp lực thông quan đối với ngành hải quan và biên phòng nói riêng và các lực lượng chức năng nói chung, đồng thời hạn chế được tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại đang có nhiều diễn biến phức tạp thời gian gần đây.

 

BT
Thăm dò khán giả