Thứ Bảy, 20/04/2024 04:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cần tính toán kỹ khi nhập tàu cũ của Nhật Bản

(ANTV) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mới đây có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tầu cũ của Nhật Bản.

Đây là những toa tầu được sản xuất từ những năm 1979-1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí để cải tạo, khai thác.

Với thời gian vận hành đã tới 40 năm nên mặc dù Nhật Bản hứa chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thì kiến nghị này cũng vẫn đang gây ra những tranh luận trái chiều. Và điều quan trọng là những toa tầu này cần phải được bên thứ 3 thẩm định, đánh giá mức độ an toàn, như vậy mới có khả năng khai thác hiệu quả.

37 toa tầu mà phía Công ty đường sắt Đông Nhật Bản tặng Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Chỉ tính riêng chi phí nhập khẩu, hoán cải, đăng kiểm, hải quan để đưa vào vận hành ước tính khoảng 140 tỷ đồng, và tiết kiệm hơn so với chi phí mua mới là khoảng gần 1000 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia giao thông, hiện các toa tầu đường sắt hiện hữu ở Việt Nam vẫn chưa khai thác hết công suất, do đó việc nhập thêm toa tầu cũ cần phải được xem xét kỹ càng, tránh tình trạng cũ người, mới ta.

Theo TS.Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông: Liệu đường sắt cần 37 toa tầu tới mức nào, liệu có cần thật không.Trong khi đó, chúng ta biết rằng với thị phần hiện nay chưa khai thác hết khả năng của thiết bị, chưa nói đến hạ tầng.Hạ tầng, thiết bị, con người 3 yếu tố, nhưng chỉ riêng thiết bị thôi thì với thị phần hiện nay đã chạy hết đâu.

37 toa tầu được sản xuất từ những năm 1979-1982, vị chi là 40 năm. Trong khi, khó khăn của ngành đường sắt Việt Nam là phương tiện và thiết bị lạc hậu, khổ đường hẹp mà hiện các nước trên thế giới không sử dụng. Việt Nam hiện mới chỉ đóng được vỏ chứ không thể làm được máy và khung bên dưới. Do đó, cần đánh giá hiệu quả và công năng sử dụng sao cho hợp lý và sử dụng khai thác có hiệu quả.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho biết: Việc nhập các toa tầu cũ nhưng nếu chúng ta thẩm định được chất lượng của nó vẫn còn tốt, vẫn có thể phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đường sắt Việt Nam hiện nay thì đó là những bài toán mà chúng ta nên tính toán.Nhưng ở đây cần phải làm cụ thể với từng toa tầu, chúng ta phải thẩm định chất lượng của từng loại toa tầu, nó phải đáp ứng được cái yêu cầu cụ thể, và chúng ta hoán cải nó ra sao, chi phí như thế nào.

Theo quy định hiện hành, toa tầu chở khách đã qua sử dụng nhập khẩu, không được quá 10 năm. Niên hạn với toa tầu khách Việt Nam quy định không quá 40 năm. Đây cũng là vướng mắc lớn của ngành đường sắt Việt Nam. Theo các chuyên gia giao thông, mặc dù ngành đường sắt đang gặp nhiều khó khăn, song điều quan trọng là phải hài hoà giữa lợi ích kinh tế và yếu tố an toàn.

TS.Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng: Đăng kiểm nhằm mục đích bảo đảm an toàn, bảo đảm về môi trường.Còn cái mà tiếp tục duy trì, hạ cái tiêu chuẩn xuống nhằm mục đích kinh tế, rõ ràng 2 cái nó khác nhau. Nếu chúng coi nặng cái kinh tế, tài chính thì coi nhẹ cái an toàn đi.Còn nếu chúng ta đặt cái tiêu chuẩn an toàn tới mức cần thiết thì lúc đó phải đăng kiểm.

Nếu 140 tỷ đồng có thể mang đến sự tiện lợi cho hành khách đi tầu, đó là điều đáng mừng cho ngành đường sắt Việt Nam, trong bối cảnh đang gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư. Song, với tuổi thọ 40 năm, thì cần có bên thứ 3 đánh giá, cân đo đong đếm mức độ an toàn và hiệu quả khai thác, cùng các chi phí bảo trì, để tránh những lùm xùm không đáng có.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm