Thứ Sáu, 29/03/2024 13:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cải thiện sinh kế để bảo vệ rừng

(ANTV) - Để người dân vùng đệm ổn định cuộc sống, giảm thiểu tình trạng xâm hại rừng, thì việc hướng dẫn hoặc đem đến những mô hình sản xuất phù hợp, gắn với  kinh nghiệm, thói quen của bà con là giải pháp đã cho thấy hiệu quả trên thực tế. Với ý nghĩa đó, các ngành chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt chú trọng, tạo hiệu quả trong nâng cao nhận thức, cũng như kinh tế của bộ phận lớn dân cư sống gần rừng .

Để người dân vùng đệm ổn định cuộc sống, giảm thiểu tình trạng xâm hại rừng, thì việc hướng dẫn hoặc đem đến những mô hình sản xuất phù hợp, gắn với  kinh nghiệm, thói quen của bà con là giải pháp đã cho thấy hiệu quả trên thực tế. Với ý nghĩa đó, hoạt động hỗ trợ sinh kế, cải thiện đời sống, giảm thiểu tác động vào rừng đã được ngành chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt chú trọng, tạo hiệu quả trong nâng cao nhận thức, cũng như kinh tế của bộ phận lớn dân cư sống gần rừng.

Từ nguồn quỹ dịch vụ môi trường rừng, gia đình chị Trần Thị Tý, thôn Tân Lập, xã Miền núi Phong Xuân, Phong Điền, Thừa Thiên Huế đã được hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế. Nguồn vốn tuy không nhiều, chỉ từ 2- 5 tr đồng, nhưng đã là đòn bẩy để năm 2017 gia đình chị mạnh dạn phát triển vườn bưởi da xanh hơn 60 cây, nay bắt đầu  cho thu hoạch.

Chị Trần Thị Tý, Phong Xuân, Phong Điền, Thừa Thiên Huế cho biết: Tôi cũng có tham gia rừng cộng đồng và bên chỗ rừng cộng đồng cũng cho vay nguồn vốn để sản xuất chăn nuôi để có thêm động lực để mà để mạnh mạnh làm phát triển kinh tế trong gia đình.

Tại huyện vùng cao A Lưới, thông qua dự án hỗ trợ phát triển rừng bền vững, đã có hơn 1.100 ha mây nước được trồng mới, phân bổ  trên 21 xã  của địa bàn. Theo nghiên cứu, cây mây chỉ phải trồng 1 lần, nhưng có thể khai thác được 20 năm và có thể cho thu nhập khoảng gần 50 triệu đồng/năm.

Như vậy, song song với việc được giao khoán rừng tự nhiên, kết hợp với những mô hình sinh kế được hỗ trợ như lập vườn,trồng mây nước dưới tán rừng, chăn nuôi trên cơ sở phù hợp với từng địa bàn, kinh nghiệm người  dân đã làm cho người dân có thêm động lực trong việc chăm sóc, gắn kết trách nhiệm bảo vệrừng với lợi ích kinh tế gia đình .

Ông Trần Quốc Cảnh, PGĐ Quỹ bảo vệ phát triển rừng Thừa Thiên Huế cho biết: Trên địa bàn Thừa Thiên Huế có nhiều mô hình chứ không phải một mô hình vì vậy hàng năm việc mà trả vốn lại cho người khác vốn vay và phát triển các mô hình ngày càng phát triển và giúp cho người dân ổn định cuộc sống, qua số liệu thống kê thì các năm thì thấy hàng năm việc vi phạm pháp luật với rừng ngày càng giảm.

Rõ ràng việc gắn liền phát triển kinh tế với nâng cao trách nhiệm đã giúp người dân vùng đệm nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Từ nguồn lợi trong công tác  bảo vệ rừng và những mô hình sinh kế có được thông qua quỹ bảo vệ rừng không những giúp đời sống hàng ngàn người dân vùng núi ổn định, mà từ đây công tác bảo vệ rừng ngày càng đi vào hướng bền vững, giảm thiểu những tác động xấu đối với rừng./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm