Thứ Sáu, 29/03/2024 01:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Các hãng hàng không chỉ được mở bán vé từ 16/4 khi được cấp phép

(ANTV) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn khẩn gửi các hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines và Bamboo Airways về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa từ 16-24/4/2020.

Theo đó, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chỉ được phép mở bán các chuyến bay cho giai đoạn từ ngày 16/4/2020 sau khi được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bay.

Các hãng hàng không Việt Nam gửi đề nghị cấp phép bay cho giai đoạn từ 16/4 - 30/4/2020 ngay trong ngày 14/4 để cơ quan này tổng hợp, xem xét.

Trước đó, một số tờ báo đã đưa tin, các hãng hàng không trong nước đã có thông báo bán vé trên website chính thức của các hãng từ ngày 16/4 trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang giao Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra thông tin và sẽ nhắc nhở các hãng nếu thực hiện bán vé trong thời điểm này, bởi hiện tại chưa có chủ trương, chỉ đạo nào từ Chính phủ, do đó, Bộ Giao thông Vận tải vẫn phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19".

Ngày 1/4/2020 là thời hạn cuối cùng cho tất cả các tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải có thiết bị giám sát hành trình (GSHT) mới được vươn khơi. Tuy nhiên, đến hiện tại, nhiều tàu cá ở Quảng Nam vẫn chưa lắp đặt thiết bị GSHT. Đây là thực trạng đáng quan tâm trong triển khai Luật Thủy sản, ảnh hưởng xấu đến việc đáp ứng điều kiện gỡ “thẻ vàng” thủy sản.

Từ tháng 10 năm 2017 khi Ủy ban Châu Âu (EC) phạt “thẻ vàng” thủy sản nước ta đã đưa ra nhiều khuyến nghị, trong đó yêu cầu tất cả tàu cá có chiều dài 15m trở lên đánh bắt xa bờ bắt buộc phải lắp đặt thiết bị GSHT để loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không đúng quy định.

Cụ thể hóa Luật Thủy sản, Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã ban hành nghị định, thông tư, trong đó có quy định ngày 1/4 là thời hạn cuối cùng bắt buộc ngư dân phải lắp đặt xong thiết bị GSHT ở các tàu cá. Qua vận động, đôn đốc, nhiều chủ tàu tại Quảng Nam đã nhanh chóng đăng kí lắp đặt để được ra khơi.

Ông Nguyễn Khanh, Chủ tàu cá Qna 91608 nói: Được giải thích thì tôi cũng ý thức được sự quan trọng của việc lắp đặt thiết bị này. Nó cũng thuận tiện hơn trong việc liên hệ với đất liền, xem thời tiết và có người nhắc nhở mình khia thác đúng nơi đúng chỗ. Khi được vận động thì tôi đăng kí lắp đặt ngay.

Tuy nhiên, bên cạnh việc chấp hành nghiêm chỉnh của đa số ngư dân thì vẫn còn nhiều người lơ là với quy định này. Hơn 250 tàu/700 tàu cá tại tỉnh Quảng Nam vẫn chưa lắp đặt thiết bị GSHT theo yêu cầu vì lý do không đủ kinh phí.

Nhiều ngư dân đã lặp đặt nhưng vẫn còn lúng túng trong cách sử dụng dẫn đến không đạt hiệu quả.

Ông Phạm Bé, Chủ tàu cá Qna 91809 phản ánh: Sử dụng máy giám sát hành trình này chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất là nó rất tốn điện. Thứ hai là chúng tôi cũng mới sử dụng nên không hiểu. Thiết bị nhiều khi hư hỏng, tôi cũng không hiểu được là nó hư ở đâu. Nhiều khi không thấy nó sáng lên thì mình nói nó hư thôi chứ cũng chưa rõ cách sử dụng lắm. Mà ngoài khơi thì cũng không biết hỏi ai.

Nếu các chủ tàu cá không thực hiện nghiêm quy định lắp đặt thiết bị GSHT hoặc cố tình vô hiệu hóa thiết bị GSHT khi tàu cá đang hoạt động trên biển sẽ ảnh hưởng xấu đến việc đáp ứng điều kiện gỡ “thẻ vàng” thủy sản, thậm chí có thể mức phạt sẽ nâng lên mức “thẻ đỏ”. Vì vậy việc quản lý, giải thích, đôn đốc để bà con ngư dân hiểu và thực hiện việc đúng các quy định là hết sức cần thiết.

Theo ông Ngô Văn Định, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam: Việc lắp đặt thiết bị GSHT vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn bà con, kết hợp vận động người dân thực hiện đúng việc này. Nếu không lắp đặt thiết bị GSHT chi cục sẽ từ chối cấp giấy phép khai thác thủy sản. Đồng nghĩa với việc ngư dân sẽ không được ra khơi.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chỉ có 2 đồn biên phòng tuyến biển ở cửa An Hòa (huyện Núi Thành) và Cửa Đại (TP.Hội An) nên các chủ tàu ở khu vực bãi ngang ven biển vẫn có thể lách biên phòng tuyến biển để đi sản xuất. Đây là thực trạng đáng quan tâm trong triển khai Luật Thủy sản tại Quảng Nam, ảnh hưởng xấu đến việc đáp ứng điều kiện gỡ “thẻ vàng” thủy sản.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm