(ANTV) - Than đá, xăng dầu là những mặt hàng có giá trị lớn được các đối tượng buôn lậu vận chuyển bằng đường biển trên những tàu siêu trường siêu trọng để tiêu thụ tại thị trường trong nước và bán sang Trung Quốc. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2021 lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã bắt giữ và xử lý hàng trăm vụ vận chuyển xăng dầu, than đá trái phép trên các vùng biển từ Quảng Ninh – Hải Phòng đến Cà Mau – Kiên Giang.
Trên vùng biển giáp ranh tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng, 3 chiếc xà lan vận chuyển gần 2 triệu tấn than đã bị Cảnh sát biển Việt Nam bắt giữ khi đang trên đường đi tiêu thụ. Ngay lập tức, chủ tàu đã đưa ra bộ giấy tờ liên quan đến lượng hàng hóa trên. Truy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, số giấy tờ này nhanh chóng được xác minh là giả mạo.
Thiếu tá Tạ Đăng Chiến, Cục Nghiệp vụ và Pháp luật Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: Nhiều vụ có lượng hàng hóa lớn, giá trị tang vật lên đến nhiều tỷ đồng nên các đối tượng liều lĩnh bảo vệ hàng. Về than khoảng sản các đối tượng mua bán than chính ngạch ở khu vực đông bắc, sau đó là mua than tiểu ngạch không giấy tờ về pha lẫn hợp thức hóa giấy tờ. Tấy xóa, xoay vòng hóa đơn để qua mặt cơ quan chức năng
Theo Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, nếu như vùng biển phía Bắc nổi lên tình trạng buôn lậu khoảng sản thì vùng biến phía Nam tình trạng buôn lậu xăng dầu với số lượng lớn cũng có xu hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay, hơn chục vụ buôn lậu xăng dầu đã bị lực lượng cảnh sát biển bắt giữ.
Như tàu chở dầu này vừa mới bị bắt giữ trên vùng biển Kiên Giang với hơn 50.000 lít dầu DO không có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Các đối tượng lợi dụng giãn cách xã hội do dịch bệnh, lợi dụng đêm tối, thời tiết xấu hoán đổi phương tiện để trốn tránh sự kiểm soát.
Thiếu tướng Trần Văn Nam, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: Các đối tượng tập trung ở vùng biển rất là xa giáp ranh ở vùng biển chồng lấn giữa Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Thái Lan khi phát hiện lực lượng cảnh sát biển từ xa thì chúng cơ động sang vùng biển nước ngoài để tránh sự truy đuổi.
Cũng theo đại diện lực lượng cảnh sát biển Việt Nam, các đối tượng thường sử dụng những chiếc tàu nhỏ hoán cải, thường xuyên thay đổi số hiệu tàu, giả danh tàu dịch vụ hậu cần thủy sản để chở khoáng sản trái phép.
Ngoài ra chúng thường quay vòng hóa đơn để qua mắt lực lượng chức năng đồng thời khi bị phát hiện thì thực hiện hành vi chống trả để chạy trốn, gây không ít khó khăn trong công tác đấu tranh./.