Thứ Năm, 25/04/2024 16:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Bộ Tài chính đề xuất giảm sàn thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

(ANTV) - Thông tin về vấn đề giảm thuế xăng dầu trong bối cảnh giá tăng cao kỷ lục thời gian qua tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 diễn ra cuối giờ chiều 4/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết ngày 4/7, sau khi được Chính phủ thông qua, Bộ trưởng Tài chính đã ký tờ trình với Ủy ban thường vụ Quốc hội về điều chỉnh giảm thêm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu trong năm.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, dưới áp lực của giá xăng dầu thế giới liên tục có biến động tăng thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng các giải pháp liên quan đến các chính sách thuế trên mặt hàng xăng dầu để đề xuất cấp có thẩm quyền có giải pháp hỗ trợ, bảo đảm kiểm soát, kiềm chế sự tăng nhanh của giá xăng dầu. Trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu. Cụ thể, mức thuế đối với xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít.

Ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết: "Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, Chính phủ đã đồng ý và đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết sớm nhất, để chúng ta có mức điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Nếu được quyết từ ngày 01/8/2022 thì ước giảm thu ngân sách Nhà nước từ giảm thuế bảo vệ môi trường cộng với giá trị gia tăng vào khoảng 7.000 tỷ đồng. Cùng với việc chúng ta đang triển khai 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổng thu ngân sách Nhà nước khi thực hiện tất cả các giải pháp sẽ ước giảm thu ngân sách khoảng 32.538 tỷ đồng trong năm 2022."

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng chủ động các giải pháp, phương án khác đối với chính sách thuế với mặt hàng xăng dầu, bao gồm cả thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt. Hiện nay Bộ đang nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền để căn cứ vào diễn biến thực tế của giá xăng dầu trên thế giới và diễn biến giá xăng dầu ở Việt Nam ở từng thời điểm, từ nay đến cuối năm sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền có những động thái hoặc chính sách điều chỉnh cho phù hợp nhằm mục tiêu ổn định giá xăng dầu trong nước và hỗ trợ cho phát triển kinh tế, xã hội.

100% doanh nghiệp đã chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử

Báo cáo từ Bộ Tài chính cho biết tính đến hết ngày 30/6/2022, trên cả nước đã có 100% tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử. Cụ thể, có hơn 850.000 tổ chức, doanh nghiệp, chi nhánh và  khoảng 66.000 hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử. Số lượng hóa đơn điện tử đã được phát hành là hơn 536 triệu hóa đơn.

Doanh nghiệp vận tải được giảm 1.200 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ

Theo thống kê, tổng số phí sử dụng đường bộ giảm cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vận tải từ tháng 8/2020 đến hết 30/6/2022 dự kiến khoảng 1.200 tỷ đồng. Từ 1/7/2022, loại phương tiện trên nộp phí sử dụng đường bộ theo đúng mức biểu phí hiện hành áp dụng cho từng loại xe. Trước đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, xe ô tô kinh doanh vận tải được giảm 30% phí đường bộ đối với xe khách và giảm 10% đối với xe tải.

Cục Hàng không: Không để xảy ra tình trạng tăng vé máy bay trái quy định

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại dịp cao điểm hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng vé trái quy định. Các hãng cần tuân thủ nghiêm ngặt slot được xác nhận theo kế hoạch bay ngày. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cảng hàng không để cập nhật kế hoạch bay ngày lên hệ thống SMIS, xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, huỷ chuyến vì lý do chủ quan.

Tin mới nhất

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Thực phẩm chức năng giả: Làm gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Thực phẩm chức năng giả: Làm gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Công an TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện và bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả quy mô lớn, tổng số lượng hàng đã tuồn ra thị trường lên tới 50 tỷ đồng. Điều này khiến cho những người dân đã mua, sử dụng loại thực phẩm chức năng giả này hết sức lo lắng.

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người dân được nghỉ 5 ngày, nhu cầu vui chơi đi lại vì thế được dự báo sẽ tăng cao. Chính vì vậy, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người đi lại an toàn, thông suốt, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên cả 3 tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Tăng Khải Văn, trú tại quận 10 cùng 11 người khác về tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”.

Xem thêm