Thứ Năm, 25/04/2024 00:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Bình Định nỗ lực khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của Uỷ ban châu Âu

(ANTV) - Những năm qua, kinh tế biển của tỉnh Bình Định đã có nhiều bước phát triển, sản lượng khai thác hải sản tăng cao và liên tục trong nhiều năm cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhìn chung, ngư dân đều chấp hành tốt các quy định của Việt Nam và quốc tế trên các ngư trường trong quá trình khai thác, đánh bắt thuỷ sản. Tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp vi phạm.

Để đồng hành cùng các cấp chính quyền và ngư dân nỗ lực khắc phục cảnh báo Thẻ vàng của Uỷ ban Châu Âu, Phòng An ninh kinh tế (CA tình Bình Định) đã có nhiều hoạt động tích cực giúp bà con nắm rõ hơn về các quy định của pháp luật, an tâm bám biển làm ăn và bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.

Rất đông phương tiện của bà con ngư dân các địa phương trong và ngoài tỉnh vào trú đậu và chuẩn bị các nhu cầu thiết yếu để tiếp tục ra khơi bám biển.

Tranh thủ khoảng thời gian này, các trinh sát của Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh đã đến để vận động, tuyên truyền cho bà con ngư dân hiểu rõ hơn về các quy định của luật pháp quốc tế và Việt Nam khi tham gia hành nghề trên biển.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, Bình Định có 6 tàu đánh bắt xa bờ vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. Trước tình hình này, lực lượng Công an cùng các ngành chức năng đã tăng cường nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm ngăn chặn và đi đến chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, góp phần vào công tác khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Uỷ ban Châu âu.

Mới đây nhất, tại xã Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật Thủy sản, những nội dung liên quan đến pháp luật và chính sách hỗ trợ của Nhà nước về khai thác thủy sản cho hơn 200 lượt ngư dân và đoàn viên thanh niên; hướng dẫn cho bà con ngư dân viết cam kết không hoạt động khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài để cùng nhau thực hiện các giải pháp khắc phục thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu.

Bằng những việc làm và hành động thiết thực, Phòng an ninh kinh tế Công an tỉnh Bình Định đã và đang tích cực, nổ lực cùng các cấp các ngành từng bước góp phần tháo gỡ thẻ vàng mà Ủy ban châu Âu cảnh báo đối với ngành Thủy sản Việt Nam; thông qua đó tạo điều kiện cho bà con ngư dân nắm rõ hơn về pháp luật, an tâm phát triển kinh tế biển, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, lãnh hải của Tổ quốc.

Chấn chỉnh hoạt động ghe bơi du lịch trên sông Hoài, Hội An

Thuê ghe, ngắm phố dạo chơi trên sông Hoài là trải nghiệm mà du khách khá yêu thích khi đến với TP  Hội An, tỉnh Quảng Nam.  Tuy nhiên, thời gian qua, số lượng ghe thuyền tăng cao, hoạt động thiếu kiểm soát, tình trạng tranh giành, chèo kéo, mặc cả gây ấn tượng không tốt cho du khách làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của thành phố. Do đó, Hội An đang triển khai các hoạt động nhằm siết chặt loại hình dịch vụ này.

Năm 2017, trên sông Hoài có 140 ghe hoạt động chở khách du lịch. Hiện nay, số nghe gần gấp đôi - 272 chiếc.

Thực tế nghiệp đoàn ghe bơi phường Minh An cũng đã đưa ra yêu cầu thu mức giá  từ 150 ngàn đến 200 ngàn mỗi ghe tùy thời gian chở. Tuy nhiên, mỗi ghe lại chủ động trong việc mời khách, tự thu tiền… Việc thiếu kiểm soát đã không thể tránh khỏi tình trạng chèo kéo, phá giá, tranh giành khách, nhất là thời điểm du lịch khởi động trở lại sau đại dịch Covid 19.

Trước những bất cập xảy ra, để tăng cường năng lực tổ chức, tạo cơ sở pháp lý  quản lý tốt hơn và đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển du khách bằng ghe bơi trên sông Hoài, nghiệp đoàn ghe bơi đã xây dựng quy chế hoạt động mới.

Theo đó, Nghiệp đoàn sẽ phát hành tích-kê thống nhất giá dịch vụ ghe bơi. Cụ thể ghe bơi chở từ 4 đến 5 khách/ chuyến sẽ có giá dịch vụ là 200 nghìn đồng ,ghe chở từ 1 đến 3 khách/ chuyến có giá 150 nghìn đồng .Thời gian phục vụ khách bơi ghe là 20 phút.

Tích-kê này sẽ được phát thành tại 5 trạm tương ứng với 5 tổ ghe bơi. Các phương tiện sẽ hoạt động theo phiên, mỗi phiên sẽ có 50% ghe chở khách.

Dự kiến đến 15/7 này sẽ làm chính thức, đến nay hầu hết mọi thứ đã ổn rồi chỉ còn mẫu mã thôi vì nó liên quan đến vấn đề ticke hay là vé nó phải rõ ràng

Đến thời điểm chính thức triển khai, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nhất là liên quan những quy định về mặc áo phao, vị trí neo đậu ghe… Hội An kỳ vọng  hoạt động ghe bơi du lịch trên sông Hoài, không chỉ phục vụ khách du ngoạn mà còn xây dựng thành sản phẩm văn hóa đặc trưng hấp dẫn tham gia các sự kiện.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm