Thứ Bảy, 20/04/2024 23:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Bát nháo thị trường thực phẩm chức năng cho trẻ

(ANTV) - Hiện nay, việc sử dụng thực phẩm chức năng đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người tiêu dùng để chăm sóc sức khỏe. Thậm chí là những em bé mới chỉ 1-2 tuổi bố mẹ đã cho sử dụng những thực phẩm chức năng từ rất sớm. Và hầu như là tự ý sử dụng không theo chỉ định của các chuyên gia hay là bác sỹ. Tuy nhiên, các sản phẩm này đang bị “thổi phồng” về công dụng đối với trẻ em, trong khi chất lượng thì rất khó đoán. Các mặt hàng này không chỉ được bán ở các nhà thuốc, hệ thống cửa hàng, qua hệ thống bán hàng đa cấp mà còn được bán tràn lan trên mạng.

Với cụm từ thực phẩm chức năng tăng cường sức đề kháng cho trẻ, trang Google cho ra tới hơn 20 triệu kết quả tìm kiếm, cùng những lời quảng cáo như: TPCN từ Mỹ, Nhật, Nga… từ dạng viên nén, viên sủi, hay dạng bột. Thậm chí nó còn xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với những tên gọi như viêm ngậm tăng sức đề kháng như sản phẩm này.

Không chỉ được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội, những sản phẩm này còn được bán tại các nhà thuốc, cửa hàng xách tay hay tại nhà dân.

Tại 1 cửa hàng xách tay ở quận Hai Bà Trưng, người bán quảng cáo rất nhiều các sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Người này cho biết đây là nơi bỏ sỉ cho nhiều đại lý hàng xách tay trên địa bàn Hà Nội nên giá sẽ rẻ hơn so với thị trường.

Theo quan sát của chúng tôi ở đây gần như có tất cả các sản phẩm của Nhật từ bánh,kẹo,mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng. Lý giải vì sao là hàng xách tay mà lại có số lượng lớn như trong cửa hàng, người bán cho biết ngày nào hàng cũng về nên mới có được số lượng hàng lớn để vừa bán sỉ, vừa bán lẻ như thế này.

Tiếp tục tìm đến 1 địa chỉ bán hàng xách tay khác ở quận Hoàng Mai. Người này giới thiệu cho chúng tôi 2 loại thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng cho trẻ. 1 là dạng viên của Nga, 1 là dạng bột của Nhật. Với dạng bột của Nhật người bán khuyên chúng tôi nên cho trẻ uống khoảng 1 tuần, còn nếu bé có dấu hiệu ốm hoặc cúm thì sẽ tăng liều và uống kéo dài trong vòng 2 tuần.

Cũng tương tự như vậy liều dung của dạng viên cũng tùy vào tình trạng sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ uống dự phòng thì dùng 1 viên, còn nếu ốm lâu cần nhanh khỏi thì dùng 2 hoặc 3 viên. Theo người này đây là sản phẩm rất đắt hàng trong các đợt covid 19 bùng phát.

Dù được quảng cáo là hỗ trợ điều trị các bệnh như cúm, covid 19 thế nhưng khi hỏi về cách sử dụng người bán khuyên chúng tôi lên mạng để tìm hiểu thông tin về vấn đề này.

Thực phẩm chức năng nằm giữa ranh giới của thuốc thông thường và thực phẩm: nó có một vài đặc điểm của thực phẩm và có một vài đặc điểm của thuốc nhưng không phải là thuốc. Vì vậy sử dụng thực phẩm chức năng thế nào để đạt hiệu quả thực sự không phải dễ. Đặc biệt đó lại là những sản phẩm xách tay không rõ nguồn gốc xuất xứ.

PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam nói: Hàng xách tay là hàng 3 không: không giấy tờ, không được kiểm nghiệm, không ai chịu trách nhiệm. Cái thứ 2 là nguồn gốc hàng xách tay họ thường thu gom hàng trôi nổi, thu gom hàng giảm giá, các hàng sắp hết hạn thậm chí là hàng giả. Nguồn gốc nó rất là nguy cơ.

BS Trần Thị Hoàng Bình, Khoa Nhi – Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc nói: Với 1 chế độ ăn đa dạng, tiêm phòng đủ thì không cần thiết phải bổ sung thực phẩm chức năng. Người Việt mình hay có quan niệm hay nghĩ con mình ốm là do thiếu chất. Việc bổ sung bất kỳ chất hay thuốc nào thì nên có sự tham vấn từ bác sỹ chứ không nên sử dụng bừa bãi.

Theo các chuyên gia tình trạng đánh vào tâm lý sính ngoại của nhiều người tiêu dùng thích sử dụng TPCN hay thực phẩm bảo vệ sức khoẻ ngoại nên hiện nay mặt hàng này được bày bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, điều đáng nói các mặt hàng này lại được rao bán với cụm từ mĩ miều “hàng xách tay”. Đã là mặt hàng xách tay thì đương nhiên việc kiểm soát chất lượng rất khó khăn và thường người tiêu dùng mua sử dụng theo kiểu tin vào quảng cáo.

Tin mới nhất

Công an Bình Phước tổ chức Ngày hội sách cho phạm nhân

Công an Bình Phước tổ chức Ngày hội sách cho phạm nhân

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Nhân Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam, sáng nay, Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Phước tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho các phạm nhân đang chấp hành án tại trại tạm giam.

Tận tuỵ vì nhân dân

Tận tuỵ vì nhân dân

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Tận tuỵ với công việc, nắm chắc tình hình địa bàn cơ sở, trọng dân, sát dân, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là chân dung người Phó Trưởng Công an xã trong mắt bà con xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Sau hơn 4 năm gắn bó với địa bàn xã biên giới, Đại úy Lê Minh Huy gắn bó thân thiết với bà con như những người ruột thịt, từ đó giúp bà con định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Đồi D1 là một trong những cứ điểm quan trọng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Ngày nay, trải qua 7 thế kỷ, nơi đây đã trở thành địa điểm tham quan được nhiều du khách đến tìm hiểu về lịch sử dân tộc, về Chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ anh hùng.

Nắng nóng gay gắt, Bộ Y tế khuyến cáo cách sơ cứu

Nắng nóng gay gắt, Bộ Y tế khuyến cáo cách sơ cứu

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Theo Bộ Y tế, vào mùa nắng nóng có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp là say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng. Do đó, khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Tăng cường công tác PCCC mùa nắng nóng

Tăng cường công tác PCCC mùa nắng nóng

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm 2024 đến hiện tại trên toàn tỉnh Đồng Nai hầu như không xuất hiện mưa trái mùa. Việc nắng nóng kéo dài, độ ẩm không khí thấp, trời khô hanh là một trong những tác nhân góp phần tăng nguy cơ cháy hiện nay. Để hạn chế nguy cơ cháy nổ, hoả hoạn trong cao điểm mùa khô, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Học sinh chia sẻ về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử

Học sinh chia sẻ về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Tại Trường THCS Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP. HCM, hơn 1.000 học sinh khối 6, 9 tham gia buổi tuyên truyền về phòng chống tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện trong trường học. Hoạt động này do Phòng GD-ĐT quận Tân Bình phối hợp với Công an quận Tân Bình tổ chức, dành cho học sinh tại 14 trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn.

Xem thêm