(ANTV) - Đi xe máy - mua bảo hiểm xe máy, đó là quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới. Nhưng trên thực tế, dường như không nhiều người được hưởng tiền đền bù khi có vấn đề xảy ra. Sau tai nạn, chẳng mấy ai nghĩ đến ý nghĩa và giá trị của của chiếc bảo hiểm xe máy và không ít người đã bỏ qua việc đi đòi tiền bảo hiểm vì cho rằng thủ tục nhiều và phức tạp.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển xe cơ giới phải mang theo khi tham gia giao thông tại Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 22.
Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy nếu không có, hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng.
Tuy nhiên, rất nhiều người không mấy hứng thú với loại bảo hiểm này.
Một số người thân của anh mặc dù có BH nhưng không biết sử dụng thế nào. Nó sẽ cần thiết ở những thời điểm khó khăn, mức độ tai nạn nặng, thì mới cần đến, nhưng giá trị BH cũng không cao
80-90% số tiền bảo hiểm phải chi trả cho các nạn nhân chứ có phải mục đích là thu về cho DN bảo hiểm đâu. Thu nhiều k giải quyết gì, thứ hai là vẫn có hiện tượng giá bảo hiểm khác nhau, như thế có tạo sự công bằng cho chủ xe cơ giới chưa, hay có sự thông đồng chiết khấu ở đây hay không
Nhìn một cách khách quan, hiện tại, chính sách và quy trình giải quyết bồi thường đã có sự cải thiện so với trước, nhưng vẫn gây tranh cãi vì chưa thực sự thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân. Chỉ khi nào người mua bảo hiểm xe máy bắt buộc nhận thấy nó thật sự có lợi cho họ và cho xã hội, thì họ mới vui vẻ mua, chứ không phải chỉ để đối phó như phần đông hiện nay.