Thứ bảy, ngày 23/10/2021 - 03:51 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:17, Thứ 6, 01/10/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bán hàng đa kênh - Xu hướng kinh doanh mới

(ANTV) - Thay vì hoạt động trên một số kênh bán hàng truyền thống, hiện nhiều doanh nghiệp đã liên kết và phối hợp với nhau để sản phẩm của mình được phủ sóng trên mọi kênh tiêu thụ và mọi phương tiện thông tin đại chúng. Trong tình hình dịch bệnh như hiện này, bán hàng đa kênh có thể xem là xu hướng kinh doanh được cả doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng hướng đến.

 

 

Trong dịch bệnh, người tiêu dùng lập tức thay đổi các ưu tiên trong thói quen tiêu dùng: Bắt đầu từ việc hạn chế đến các điểm bán hàng truyền thống, chuyển  sang giao dịch trực tuyến, từ thuận tiện sang an toàn, từ cân nhắc về giá cả sang  tình trạng có sẵn của hàng hóa, từ mong muốn sang  nhu cầu thiết yếu.

Nguyễn Huyền Châu, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Chúng tôi chuyển đổi giữa các thiết bị cũng như kênh thông tin trong suốt cuộc trải nghiệm mua hàng. Tiếp thị đa kênh chính là chìa khóa mang lại một trải nghiệm nhất quán cho khách hàng như chúng tôi trong lúc này.

Khi mua sắm trực tuyến, khách hàng có thể nghiên cứu các lựa chọn phù hợp,  đưa ra những so sánh về sản phẩm và dịch vụ. Khi tới cửa hàng, người tiêu dùng có thể nhìn, cảm nhận, trải nghiệm sản phẩm trực tiếp trước khi mua hàng. Cả hai cách đều có những ưu điểm riêng, điều này buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng nắm bắt hành vi của nhóm khách hàng tiềm năng, khai thác tối đa các kênh trực tuyến, các ứng dụng bán hàng, tận dụng các kênh giao hàng và tăng cường tích hợp đa kênh.

Bà Nguyễn Dung, kinh doanh bày tỏ: Nắm bắt xu thế, chúng tôi nhanh chóng áp dụng mô hình đa kênh đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bao gồm các kênh trực tuyến (website, ứng dụng, facebook…) và các kênh trực tiếp (các điểm bán hàng truyền thống,..) nhằm tương tác với người mua mọi lúc mọi nơi giúp hành trình mua sắm không bị gián đoạn.

Theo ông Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế: Để phân phối bán lẻ đa kênh, doanh nghiệp cần phải khiến mỗi kênh bán hàng thật thuận tiện cho người mua mà vẫn luôn có sự đồng nhất. Nhiều doanh nghiệp cũng đã bắt đầu nhận thức được việc chủ động thu thập, nghiên cứu dữ liệu khách hàng và triển khai bán hàng đa kênh nhưng không phải ai cũng đạt được thành công bởi quá trình này là một con đường dài, đòi hỏi nhiều công sức, sự đầu tư cùng những công cụ hiệu quả, phù hợp với đặc thù của từng doanh nghiệp.

Theo kháo sát của Hiệp hội các nhà bán lẻ VN, 73% người tiêu dùng sử dụng nhiều kênh khác nhau trong quá trình mua hàng và có tới 24 % nhà bán hàng đa kênh ghi nhận có tăng trưởng doanh thu trong dịch bệnh. Nhờ vậy 56% trong số họ đã có sự hồi phục, vượt mức doanh thu của thời điểm trước khi diễn ra COVID-19.

BT
Thăm dò khán giả