(ANTV) - Song song với việc tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, những giải pháp tiết kiệm chi tiêu của các gia đình hiện nay là cần thiết. Điều đó nhằm tăng tính chủ động đối phó với dịch bệnh của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.
Làm việc tại nhà trong mùa dịch bệnh, những lúc nghỉ ngơi.. chị Vũ Thị Hòa lại tranh thủ nấu ăn nên cũng không phải mất tiền thuê người theo giờ. Việc trực tiếp vào bếp, không mua sẵn thức ăn như trước cũng là dịp để điều chỉnh thói quen chi tiêu của bản thân chị Hòa cũng như gia đình mình.
Chị Vũ Thị Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: Giờ dịch bệnh căng quá, tôi phải làm chia ca nên thu nhập cũng ít nhiều giảm sút. Năm nay tôi chi tiêu có tính toán, cái gì thiết yếu mới mua, mới sắm. Ngày trước, mỗi giờ thuê giúp việc mất 70 nghìn đồng thì nay tôi không thuê nữa. Tự tay làm hết tất cả, kể cả trước tôi không thích nấu ăn thì nay cũng tự làm hết. đó cũng tiết kiệm đươc chi phí.
Thời gian trước, mỗi lần đi siêu thị, chị Nguyễn Thu Thủy mua sắm rất nhiều đồ dùng cũng như vật dụng. Thì nay, trước dịch bệnh, mỗi lần đi siêu thị, chị Thuỷ chỉ mua các đồ thiết yếu như gạo, rau quả còn những thứ khác chị đều cân nhắc, suy nghĩ.
Chị Nguyễn Thu Thủy, Quận Hà Đông, Hà Nội nói: Năm nay, chỉ mong có sức khỏe thôi vì dịch bệnh mà. Còn chi tiêu thì hết sức tiết kiệm, cái gì thực sự nhất thiết cần mới sắm chứ không thì thôi.
Tâm lý tiết kiệm chi tiêu luôn là hệ quả tất yếu của tình hình dịch bệnh gia tăng. Bởi lẽ, khi có những diễn biến phức tạp thì người tiêu dùng sẽ nghĩ nhiều đến việc dự phòng rủi ro. Họ sẽ hạn chế những chi tiêu không thực sự cần thiết để bỏ ra một khoản tài chính nhằm sẵn sàng cho các tình huống đột xuất của bản thân và gia đình.
Ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia kinh tế nói: Có thể thấy, diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế, đời sống xã hội cũng như với từng gia đình. Song song với việc tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, những giải pháp tiết kiệm chi tiêu của các gia đình là cần thiết nhằm tăng tính chủ động đối phó với dịch của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.
Dịch Covid-19 đang tạo nhiều áp lực tài chính đối với việc chi tiêu trong các gia đình. Đây cũng là bài toán đặt ra với các doanh nghiệp trong việc chủ động nắm bắt tâm lý tiêu dùng, điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với các biến động của thị trường để thích ứng, duy trì hoạt động và vượt qua những khó khăn.