Thứ Bảy, 20/04/2024 10:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

20 năm Đô thị cổ Hội An

(ANTV) - Quảng Nam là 1 điểm đến đặc biệt với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Trong đó, đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, khu dự trữ sinh quyền thế giới Cù Lao Chàm là 3 điểm nhấn thu hút nhất với những giá trị nổi bật toàn cầu đã được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc - Unesco công nhận.

Năm 2019, tròn 20 năm  đô thị cổ Hội An và  khu đền tháp Mỹ Sơn được trao danh hiệu Di sản văn hóa thế và 10 năm Cù Lao Chàm- Hội An trở thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Hãy cùng nhìn lại những bước chuyển mình đột phá của địa phương được sở hữu những tài sản quý báu này.

Hội An, năm 1999,  chỉ đón 100 ngìn lượt khách thăm quan,  đến năm 2018 đã hơn 2, 3 triệu lượt.

Lượng khách du lịch tăng nhanh chóng qua mỗi năm kéo theo sự phát triển của các loại hình dịch vụ tạo thu nhập nguồn ổn định cho người dân địa phương. Nổi bật như kinh doanh dịch vụ lưu trú: năm 1999 chỉ có 17 cơ sở, cuối năm 2018 là 638 cơ sở; dịch vụ ăn uống, nghề may tại Hội An cũng hết sức phát đạt.

Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt gần 46 triệu đồng/1 năm.

Tại Cù Lao Chàm, thuộc xã đảo Tân hiệp, TP. Hội An, từ năm 2012 đổ về trước, năm nào, TP cũng phải cấp gạo cứu đói, thế nhưng , đến năm 2017, Tân Hiệp là 1 trong những xã có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất các xã trong tỉnh.

So với phố cổ Hội An và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, việc khai thác phát triển du lịch  tại khu đền tháp Mỹ Sơn, mặc dù chưa đạt như kỳ vọng; nhưng 20 năm qua, việc được công nhận là di sản văn hóa thế giới đã tạo nên bước ngoặt rất lớn trong công tác bảo tồn, đồng thời tạo những chuyển biến tích cực cho cuộc sống của người dân vùng di sản.

Rõ ràng, phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm được Unesco công nhận, trao tặng danh hiệu đã tác động mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển du lịch, nâng cao đời sống của người dân .

Phát huy giá trị của di sản, hưởng lợi từ di sản là điều đã thấy rõ tại Quảng Nam- nơi sở hửu 2 di sản văn hóa thế giới và 1 khu dự trữ sinh quyển thế giới. Thế nhưng, hài hòa giữa phát triển và bảo tồn đang là bài toán đặt ra cho bất cứ địa phương nào, và Quảng Nam cũng không nằm trong ngoại lệ, nhất là khi phố cổ Hội An và Cù Lao Chàm đang đón nhận sự tăng trưởng nóng khách du lịch.

Cảng Cửa đại TP. Hội An điểm tập kết tàu thuyền chở khách du lịch ra đảo Cù Lao Chàm. Rác nổi lềnh phềnh, hết sức mất mỹ quan. Thậm chí, ngay tại Cù Lao Chàm,  hòn đảo vốn nổi tiếng vì người dân hết sức có ý thức trong việc nói không với túi ni lon, cũng đang phải đối mặt với vấn nạn rác khó phân hủy, mà du khách đem tới từ đất liền.

Tại Hội An, diện tích khu phố cổ chỉ vỏn vẹn 0.5 km2, mỗi ngày đón hàng ngàn lượt khách thăm quan. Lượng khách quá đông  đang gây áp lực lên cơ sở hạ tầng và nguy cơ phá vỡ không gian phố cổ.

Trước tình hình này, chính quyền thành phố Hội An và tỉnh Quảng Nam đã đưa ra những giải pháp để làm sao hài hòa giữa phát triển và bảo tồn di sản cũng như khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tại Cù Lao Chàm, những năm gần đây, chính quyền TP cũng đã đưa ra qui định, tiến hành kiểm soát 1 ngày không quá 3 ngàn người ra đảo. Giữa bảo tồn và phát triển thì công tác bảo tồn vẫn cần phải đặt lên hàng đầu.

Tối ngày 08/9, tại khu đền tháp Mỹ Sơn , UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức lễ kỷ niệm tròn 20 năm  đô thị cổ Hội An và  khu đền tháp Mỹ Sơn được trao danh hiệu di sản văn hóa thế và 10 năm Cù Lao Chàm- Hội An trở thành khu dự trữ sinh quyển thế giới. Trước đó cũng đã diễn ra các hội thảo về vấn đề này. Đây là dịp để Quảng Nam nhìn nhận lại những kết quả đã đạt được cũng những vấn đề đặt ra trong công tác bảo tồn phát huy giá trị của 2 di sản và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm