Thứ Sáu, 29/03/2024 13:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên số báo ra ngày hôm nay

(ANTV) - Ngày 23/9, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cảnh báo gửi đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin cơ quan ngang Bộ và Chính phủ về lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm camera IP của Hikvision. Thông tin được đăng tải trên báo CAND online.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng từ lỗ hổng nghiêm trọng của camera Hikvision

Theo các chuyên gia, lỗ hổng CVE-2021-36260 trong camera Hikvision cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa mà không cần xác thực, từ đó chiếm toàn quyền kiểm soát thiết bị, thông qua đó có thể truy cập và tấn công mạng nội bộ của cơ quan, tổ chức. Hiện nay, camera IP được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng khá phổ biến. Theo đánh giá sơ bộ từ các chuyên gia bảo mật, lỗ hổng CVE-2021-36260 ảnh hưởng đến hơn 100 triệu thiết bị trên toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp kiểm tra, rà soát và xác định hệ thống thông tin có sử dụng và những hệ thống thông tin có kết nối với thiết bị camera IP Hikvision. Nếu có sử dụng, đơn vị cần thực hiện cập nhật phần mềm, tách riêng dải mạng dùng cho camera và hạn chế truy cập đến các dải mạng khác. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng được khuyến nghị tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng; đồng thời thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng.

Bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng: Tăng mức xử phạt để ngăn ngừa tội phạm

An ninh thông tin, an ninh dữ liệu đã được quan tâm nhưng chưa có chế tài xử lý. Dữ liệu thông tin cá nhân bị sử dụng, đánh cắp, công khai, trao đổi, rao bán nhằm trục lợi, chào mời khách hàng sử dụng các loại hình dịch vụ. Đó là nhận định của Bộ Công an liên quan đến dự thảo về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng đang được lấy ý kiến lần 2. Ghi nhận của báo Lao động.

Theo đó, Bộ Công an nhận định, hiện nay, việc mua bán dữ liệu, thông tin cá nhân từ số CMND, CCCD, email, số điện thoại…trên Internet là khá dễ dàng. Tuy nhiên, trong nhiều vụ việc, bên xử lý dữ liệu cá nhân lại rất khó xử lý do thiếu chế tài. Dự thảo nghị định lần này sẽ tạo ra khung xử lý với những hành vi tương tự.

Nghị định cũng nâng chế tài, áp dụng phạt bộ xung đối với các vi phạm về dữ liệu cá nhân, đối với bên xử lí dữ liệu cá nhân vi phạm nhiều lần gây hậu quả, Bộ Công an đề xuất: Căn cứ tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính còn bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy phép, giấy chứng nhận, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện, tài liệu vi phạm hành chính; cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến hành vi vi phạm trong lĩnh vực an ninh mạng.

Đẩm bảo chất lượng dạy học trực tuyến: Đánh giá tổng thể, giải pháp lâu dài

Báo Đại biểu nhân dân thông tin, trong bối cảnh giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, dạy học trực tuyến đang được triển khai rộng rãi tại nhiều địa phương, với khoảng 7,35 triệu học sinh. Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, về lâu dài, ngành giáo dục cần nghiên cứu, tổng kết, đánh giá những mặt được và chưa được của phương thức dạy học này, từ đó có giải pháp bảo đảm chất lượng giáo dục.

Để chuẩn bị cho dạy học trực tuyến, báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ đã trình ban hành, ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành, hướng dẫn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành, trong đó có hướng dẫn về dạy học trên internet, trên truyền hình và công nhận kết quả dạy học qua mạng, tạo hành lang pháp lý thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: “Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng ta đang cố gắng tìm cách cho học sinh được học và chấp nhận chất lượng trong thời điểm này như vậy. Tuy nhiên, tôi mong muốn khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành giáo dục và đào tạo có kế hoạch bồi đắp, bổ trợ kiến thức cho học sinh, để chất lượng giáo dục được bảo đảm”.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm