(ANTV) - Hiện nay, số ca mắc Covid-19 là 1 trong 3 yếu tố chính nằm trong tiêu chí đánh giá cấp độ dịch. Các chuyên gia y tế cho rằng, phân loại cấp độ dịch bệnh là cần thiết nhưng nên điều chỉnh lại các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch cho phù hợp.
Thay đổi tiêu chí để đánh giá cấp độ dịch: Cần thiết và cấp bách
Hiện nay, số ca mắc Covid-19 là 1 trong 3 yếu tố chính nằm trong tiêu chí đánh giá cấp độ dịch. Các chuyên gia y tế cho rằng, phân loại cấp độ dịch bệnh là cần thiết nhưng nên điều chỉnh lại các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch cho phù hợp.
Theo đó, chúng ta nên đánh giá cấp độ dịch theo tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19, tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong và khả năng, năng lực đáp ứng của ngành Y tế. Bên cạnh đó, cần sử dụng và phân tích tỷ lệ tử vong trên số lượng bệnh nhân phải nằm giường hồi sức cấp cứu, bởi mục tiêu hàng đầu của ngành y tế hiện nay là bảo vệ nhóm nguy cơ cao. Khi đánh giá cấp độ dịch theo tiêu chí mới, Hà Nội sẽ trở thành vùng xanh, giảm bớt gánh nặng cho nhân viên y tế, giải quyết được nhiều vấn đề, tháo gỡ khó khăn cho các loại hình kinh doanh, trẻ em được đến trường.
Xuất khẩu trực tuyến: Mở cánh cửa lớn cho doanh nghiệp
Chia sẻ với báo Đại Đoàn kết nhiều chuyên gia cho rằng, kênh thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa lớn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có cơ hội xuất khẩu hàng hóa.
Nhiều doanh nghiệp chia sẻ, nhờ đẩy mạnh quảng bá và xuất khẩu hàng hóa bằng hình thức trực tuyến, đến nay các sản phẩm đã có mặt tại thị trường Bắc Mỹ, Trung Đông, với doanh thu hàng triệu USD/ năm. Đây là giải pháp hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vươn ra thị trường nước ngoài trong thời điểm đại dịch Covid-19. Lợi thế rất lớn nhưng hoạt động xúc tiến xuất khẩu hiện tại vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Một trong số đó là năng lực cung ứng sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã còn yếu.
Dè dặt xuất khẩu vì cước container cao ngất
Giá cước Container tăng cao có thể tiếp tục là thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong năm 2022.
Theo báo Người Lao động, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, cước thuê container xuất hàng đi Mỹ chỉ dưới 2.000 USD/chiếc, thì nay lên tới 10.000-15.000 USD/container. Nhiều doanh nghiệp dự định chuyển sang gia công, bán hàng nội địa nếu không đàm phán được mức giá xuất khẩu tương xứng với tốc độ tăng phi mã của cước vận chuyển. Thậm chí, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM, nêu thực tế "khó tin" là nhiều doanh nghiệp không dám nhận đơn hàng xuất khẩu bởi giá nguyên liệu và cước thuê container tăng cao.