Thứ Sáu, 29/03/2024 11:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên số báo ngày hôm nay

(ANTV) - Trước quy định mới của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc giáo viên phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp mới có thể tăng lương, giữ hạng hay nâng ngạch. Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Dĩnh - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

Theo ông Dĩnh, bản chất, giáo viên trước khi ra giảng dạy là đã được đào tạo và công nhận nghề nghiệp sư phạm. Do đó, giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.

Còn về yêu cầu chức danh nghề nghiệp đối với viên chức nói chung, các cơ quan chức năng nên rà soát, xem xét sửa đổi lại quy định này phù hợp với viên chức từng ngành, lĩnh vực. Việc sửa đổi luật cần có sự phối hợp của các đơn vị bộ, ngành.

Phản ánh đến Lao Động, nhiều giáo viên đều cho rằng, đây là một quy định thừa, gây rườm rà, tốn kém về thời gian và tiền bạc. Đặc biệt, không giúp ích được cho công tác chuyên môn.

Facebook, Google phải sòng phẳng với Việt Nam

Hai nền tảng Facebook, Google kiếm được hàng trăm triệu USD vì "dùng chùa" thông tin của báo chí. Trong khi đó, các tòa soạn phải đầu tư rất nhiều công sức cũng như tài chính để sản xuất tin tức. Liên quan đến vấn đề này, báo Kinh tế và đô thị có bài Facebook, Google phải sòng phẳng với Việt Nam.

Khảo sát hành vi người dùng của Facebook và Google cho thấy tin tức, đặc biệt là nguồn tin từ các trang tin hoặc báo là một trong những phương thức phổ biến nhất giúp tăng thời gian sử dụng cùng lượt xem của người dùng. Còn theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, riêng năm 2018, các cá nhân, tổ chức ở Việt Nam đã trả cho Google và Facebook 900 triệu USD phục vụ mục đích quảng cáo.

Nói về thực tế này, Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thanh Lâm nhận định, quy mô vi phạm bản quyền báo chí tại Việt Nam trên nền tảng Facebook và Google đang ở mức báo động. Chính những vi phạm này đang từng ngày kéo giảm, bào mòn doanh thu, nguồn lực, tài sản trí tuệ của báo chí chính thống.

Để có lối ra, các cơ quan báo chí cần lên tiếng công khai các biểu hiện vi phạm pháp luật của những nền tảng quảng cáo xuyên biên giới này. Bên cạnh đó, cần thành lập liên minh báo chí - trang tin điện tử uy tín - công ty công nghệ nhằm hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau trong việc dành lại thị phần quảng cáo trực tuyến.

Khẩn cấp xử lý tiếng ồn

Lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định sẽ cụ thể hóa việc xử lý vấn nạn tiếng ồn bằng một đợt cao điểm hành động, vận dụng linh hoạt các quy định chứ không phụ thuộc vào các thiết bị đo. Thông tin trên báo Tuổi trẻ.

Phó Chủ tịch UBND tp.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, lâu nay cứ loay hoay chỗ không có công cụ để đo âm thanh, không có người thực hiện nhiệm vụ và thời điểm không phù hợp để buông không quản lý vấn đề tiếng ồn là không đúng.

Cũng theo ông Hoan, thực tế một hành vi vi phạm có thể vận dụng với nhiều nghị định đẻ xử phạt. Do đó phải có sự phối hợp, chia sẻ trách nhiệm, xem đó là việc phải làm vì sự bình yên của người dân. Tp.HCM thống nhất chủ trương mở một đợt cao điểm với hai giai đoạn tập trung từ nay đến cuối năm. Sau đợt cao điểm, thành phố sẽ sơ kết đánh giá và tiếp tục triển khai, bổ sung vào các quy định.

Đề xuất thuyền viên Việt Nam mắc kẹt trên biển được tiêm vaccine Covid 19

Dịch Covid 19 đang khiến các chủ doanh nghiệp vận tải biển đứng ngồi không yên, cùng với đó là việc thuyền viên Việt Nam mắc kẹt trên biển, không thể hồi hương. Trước tình trạng này, Hiệp hội Chủ tài Việt Nam, Cục Hàng hải đang đề xuất đưa thuyền viên vào danh sách ưu tiên được tiêm vaccine Covid 19.

Theo doanh nghiệp chủ tàu, thời gian qua họ đã rất nỗ lực để đưa thuyền viên hết hợp đồng hồi hương bằng đường hàng không, đường biển. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn, nếu để lâu doanh nghiệp sẽ kiệt quệ, còn lực lượng thuyền viên quốc tế bị ảnh hưởng. Do đó, các doanh nghiệp đề xuất Nhà nước có các chính sách ưu tiên hỗ trợ giảm chi phí cho tàu đưa người về, và ưu tiên tiêm vaccine phòng ngừa Covid 19. Thuyền viên được tiêm vaccine sẽ là “hộ chiếu vaccine” để đi lại thuận lợi giữa các nước, để lên bờ và thay đổi thuyền viên.

Mới đây, Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế Kitack Lim cũng đã gửi thư cho Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất đẩy nhanh việc tiêm phòng cho thuyền viên.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm