(ANTV) -Thêm cơ hội cho nông sản Việt; Giá thịt lợn thất thường: Điều hành tù mù?; Bẫy tín dụng "rình" người khó... là tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay (01/12).
Thêm cơ hội cho nông sản Việt 8 tháng đầu năm nay, hoạt động xuất nhập khẩu nông sản trên các sàn thương mại điện tử(TMĐT) đã tăng khoảng trên 10%. Báo Đại đoàn kết cho rằng đây là minh chứng rõ nét cho những cơ hội phát triển của nông sản trên kênh thương mại số. Việc tận dụng được thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp có thể len vào các thị trường khó tính - nơi tồn tại rất nhiều rào cản. Hiện, nhiều sản phẩm đã đến được những thị trường cao cấp, như quả nhãn, quả vải đã thâm nhập được vào Nhật Bản, Úc, Singapore... Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử hơn nữa, theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần chú ý phát triển đầu tư các hoạt động về marketing, quảng bá và làm thương hiệu ở trên Internet. Bên cạnh đó, cần có lộ trình đào tạo nhân lực cho phát triển thương mại điện tử, nâng cao trình độ về khoa học công nghệ cho bà con nông dân. Giá thịt lợn thất thường: Điều hành tù mù? Giá thịt lợn liên tục rơi vào vòng xoáy luẩn quẩn trong thời gian qua đang khiến người chăn nuôi kiệt quệ, rời bỏ thị trường. Chia sẻ với báo Tiền phong, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính là do việc dự báo cung cầu của cơ quan chức năng chưa sát với thực tế. Theo đó, lẽ ra đến thời điểm này, ngành chăn nuôi đã phải có số liệu chi tiết về tình hình cung cầu, giá bán lợn của tháng 10, nhưng đến giờ số liệu cuối tháng 7 vẫn chưa rõ, dẫn đến công tác tái đàn lúng túng, khó kiểm soát. Bên cạnh đó, số liệu giữa các cơ quan quản lý hiện chưa thống nhất, mỗi bên nói kiểu dẫn tới điều hành tù mù. Đại diện Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cho rằng, cơ quan nhà nước hoàn toàn cải thiện và thống kê được, nhưng phải cập nhật thường xuyên, kịp thời và chính xác. Đặc biệt, số liệu này phải công khai minh bạch để người dân, doanh nghiệp nắm bắt được, từ đó lên kế hoạch sản xuất. Nếu số liệu không chính xác dẫn đến điều hành không được thì giá lợn sẽ còn bất ổn. Bẫy tín dụng "rình" người khó Thời gian qua, có không ít người phải bấm bụng vay tiền với lãi suất cao từ các tổ chức tín dụng không chính thức, thậm chí phải chịu cảnh đòi nợ theo kiểu xã hội đen. Báo Người lao động cho rằng, trong bối cảnh đó, các giải pháp hỗ trợ người khó khăn cần được chính quyền và đoàn thể địa phương quan tâm thiết thực hơn. Bên cạnh việc giúp người dân hiểu rõ hơn thủ đoạn của các nhóm cho vay nặng lãi, các cơ quan, tổ chức ở địa phương cần giúp đỡ về vật chất hoặc sinh kế như: giới thiệu việc làm, tặng học bổng cho con em, cấp thẻ bảo hiểm y tế, giới thiệu học nghề miễn phí, hoặc cho vay lãi suất thấp từ nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội hoặc quỹ của các đoàn thể. Việc này sẽ giúp các gia đình vượt qua khó khăn, từ đó họ có thể thực sự đoạn tuyệt với vay nặng lãi. Chính quyền, đoàn thể các địa phương cần tránh chạy theo thành tích, vì mục tiêu "xóa nghèo trên giấy" mà không thừa nhận thực tế tại địa phương mình đang còn hộ nghèo, hộ cận nghèo… Cần bảo vệ quyền lợi cho lái xe công nghệ Người lao động khi trở thành đối tác của các nền tảng công nghệ đang làm phát sinh nhiều quan điểm khác nhau. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần xác định rõ tài xế taxi công nghệ có phải là người lao động hay không, từ đó tạo lợi ích chính đáng cho người lao động. Theo báo Kinh tế và đô thị, hiện người lao động trong lĩnh vực này không được đàm phán về các điều khoản hợp đồng do độc quyền nền tảng. Cùng với đó, hợp đồng giữa hai bên và các quy định của công ty nền tảng cho phép công ty chấm dứt hợp đồng một cách dễ dàng mà không cần phải bồi thường hoặc trợ cấp gì cho người lao động. Thậm chí, có trường hợp khóa tài khoản hoặc chấm dứt hợp đồng nhưng hoàn toàn dựa trên nhận xét của khách hàng hoặc đánh giá đơn phương của phía công ty. Do vậy, điều quan tâm nhất hiện nay của các tài xế vận tải công nghệ là được ký hợp đồng lao động với các hãng xe, được đóng bảo hiểm và được đàm phán tỉ lệ chiết khấu, trang bị đồ bảo hộ. Ứng phó trước nguy cơ xăng dầu, điện cùng nhau tăng giá Mặc dù hiện tại giá nhiên liệu có phần giảm nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá nhiên liệu sớm được bình ổn. Báo Lao động cho rằng cơ quan quản lý cần có những giải pháp căn cơ và chuẩn bị sẵn các kịch bản ứng phó để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, Nhà nước nên có chính sách khoan thai sức dân, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hồi phục. Do vậy, nếu áp dụng thu thuế Bảo vệ môi trường ở mức cao trở lại từ đầu năm 2023 là hơi sớm. Điều này gây nguy cơ giá xăng dầu tăng cao trở lại, trong khi đó mốc thời điểm quý I năm 2023 là mốc thời điểm rất nhạy cảm.Vì các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đơn hàng sụt giảm.