Thứ Năm, 25/04/2024 02:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày 15/9

(ANTV) - Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 24 lần điều chỉnh, trong đó 13 lần tăng, 10 lần giảm và một lần giữ nguyên. Riêng giá xăng đã có kỳ giảm giá lần thứ 7 từ đầu tháng 7.

Bài viết “Xăng giảm giá nhiều lần, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn đứng yên” trên báo CAND cho biết, tại các chợ, giá  một số mặt hàng thiết yếu như các loại thịt, giá vẫn giữ nguyên như hồi đầu tháng 7, giá rau xanh tuy đã hạ nhiệt nhưng vẫn khá đắt, thậm chí, nhiều mặt hàng thiết yếu như sữa vẫn tăng cao. Nguyên nhân khiến giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu không chịu giảm được cho là giá nguyên vật liệu sản xuất trên thế giới vẫn đứng ở mức cao; đơn cử như giá dầu tuy đã giảm, nhưng còn cao hơn giá xăng.

Ở một góc độ khác, báo Lao động có bài  “Giá xăng dầu giảm mạnh, nguy cơ tái diễn tình trạng găm hàng", theo đó, giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, xuống mức thấp nhất từ đầu năm 2022 đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kêu lỗ do chiết khấu giảm, càng kinh doanh càng lỗ. Nguy cơ tái diễn tình trạng khan hàng, “găm hàng” xăng dầu vẫn có thể xảy ra.

Khó đấu giá biển số xe vì mâu thuẫn luật

Hiện việc đấu giá biển số xe đang là một vấn đề nóng được dư luận quan tâm, và không ít người bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ, tuy nhiên, việc này đang gặp những vướng mắc từ phía chính sách. Ghi nhận của báo điện tử VNExpress.

Theo đó, tháng 12/2019, Văn phòng Chính phủ đã làm việc với Bộ Công an và thống nhất đẩy nhanh tiến độ, đưa việc đấu giá lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, vướng mắc nhất hiện nay đối với đấu giá biển số xe là pháp luật chưa quy định đồng bộ về quản lý, khai thác kho số. Luật Giao thông đường bộ 2008 và văn bản hướng dẫn chỉ coi biển số xe là "tài liệu của cơ quan nhà nước", không phải tài sản.

Còn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định "kho số quản lý phương tiện giao thông vận tải" là một loại tài sản công. Bên cạnh đó, các quy định liên quan tại Bộ luật Dân sự, Luật Bán đấu giá tài sản, Luật Giao thông đường bộ, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công... chưa đồng bộ nên chưa có cơ sở pháp lý để đấu giá biển số xe.

Tín dụng nhỏ giọt cuối năm

Sau khi được Ngân hàng Nhà nước nới hạn mức tín dụng, việc giải ngân tại một số ngân hàng vẫn rất khó khăn do tỷ lệ được phân bổ quá ít. Đặc biệt với lĩnh vực bất động sản càng không dễ tiếp cận vốn vay như kỳ vọng. Ghi nhận của báo Kinh tế và Đô thị.

Chỉ 15 trên hơn 35 ngân hàng có tình hình tài chính lành mạnh hoặc đi đầu trong việc thực hiện các quyết sách Chính phủ được cấp thêm hạn mức tín dụng, nguồn vốn cho vay sẽ được dồn vào các ngành sản xuất kinh doanh và lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu...Với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như chứng khoán và kinh doanh bất động sản sẽ tiếp tục hạn chế. Và từ giờ đến cuối năm, dư địa cho vay mới của các ngân hàng được cấp thêm dao động từ vài nghìn tỷ đến tối đa 50.000 tỷ đồng tùy từng ngân hàng. Với dư địa cho vay khiêm tốn này, giới ngân hàng cho biết phải rất co kéo, giải ngân có chọn lọc và khả năng giải ngân hồ sơ mới là không cao.

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam đã và đang trên đà phục hồi ấn tượng, tuy nhiên, Việt Nam cần có những chính sách điều hành kinh tế hợp lý để vượt qua những thách thức đang đặt ra đó là nhận định được nhiều chuyên gia kinh tế đưa ra trước thời điểm kết thúc quý 3 năm 2022. Ghi nhận của báo Lao động.

Theo đó, Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới cho rằng, Việt Nam cần điều hành, cân đối giữa chính sách để phục hồi nền kinh tế và có thể kiểm soát lạm phát đang ngày càng gia tăng và có những yếu tố bất ổn trong nền kinh tế. Đặc biệt, Việt Nam cần có một chính sách tài khóa hợp lý để có thể xử lý những khoản đầu tư công và những khoản đầu tư công này phải phát huy một cách hiệu quả hơn. Đại diện Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF tại Việt Nam nhận định, Việt Nam là quốc gia duy nhất tại châu Á và khu vực ASEAN mà IMF tăng dự báo tăng trưởng, đồng thời khuyến nghị các chính sách tiền tệ cần phải cẩn trọng.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm