Thứ Sáu, 29/03/2024 15:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các báo trong tuần qua

(ANTV) - Tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam dưới góc nhìn bình đẳng giới; Ghìm giá xăng dầu: chỉ giảm thuế bảo vệ môi trường là chưa đủ; TP.HCM dôi dư hơn 5.700 công chức, viên chức, Bộ Nội vụ yêu cầu làm rõ trách nhiệm; Hàng chục ngàn trẻ từ 1 - 2 tuổi chưa tiêm vắc xin;... là những tin tức nổi bật trên các báo được đăng tải trong tuần qua

Tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam dưới góc nhìn bình đẳng giới

Báo CAND số ra trong tuần trong mục “Phòng, chống diễn biến hòa bình” đăng tải bài viết với tiêu đề “Tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam dưới góc nhìn bình đẳng giới” thông tin, nhiều năm qua hoạt động lợi dụng vấn đề “dân chủ, nhân quyền” được các thế lực thù địch cả trong và ngoài nước không ngừng đẩy mạnh, với tính chất ngày càng gay gắt, quyết liệt, nguy hiểm.

Trên mạng xã hội, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đăng tin, bài cố tình xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta về vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền, trong đó có nói đến vấn đề bình đẳng giới hiện nay như: Việt Nam phân biệt, đối xử với phụ nữ; Việt Nam không có bình đẳng giới; Vn đàn áp những người “bất đồng chính kiến” là phụ nữ, trẻ em…

Thậm chí, những đối tượng trên còn nhận định phụ nữ Việt Nam không có tự do, không có quyền gì quyết định cuộc đời…

Để phản bác lại những điều đó, bài viết đã đưa ra hàng loạt những chứng minh về thực hiện quyền bình giới tại Việt Nam, từ đó khẳng định những thành tựu mà Việt Nam đã và đang nỗ lực đạt được trong việc bảo đảm quyền tự do, dân chủ, nhân quyền nói chung và thúc đẩy bình đẳng giới nói riêng. Thực tiễn đó bác bỏ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và các cá nhân, tổ chức chống đối trong và ngoài nước.

Ghìm giá xăng dầu: chỉ giảm thuế bảo vệ môi trường là chưa đủ

Giá xăng, dầu tăng nóng và giải pháp giảm thuế để ghìm đà tăng của mặt hàng này đang thu hút sự quan tâm lớn của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, với đề xuất giảm thêm mức thuế bảo vệ môi trường mà Bộ Tài chính đưa ra mới đây khó có thể hạ nhiệt giá xăng, dầu. Báo kinh tế & đô thị số ra trong tuần đề cập qua bài viết có nhan đề “Ghìm giá xăng dầu: chỉ giảm thuế bảo vệ môi trường là chưa đủ”

Theo các chuyên gia, giá xăng, dầu trên thị trường thế giới liên tục tăng cao, biện pháp sử dụng quỹ bình ổn, giảm thuế môi trường chưa thể giúp giá trong nước hạ nhiệt.

Do đó, cơ quan điều hành cần phải tính toán để giảm thêm các loại thuế khác trong cơ cấu giá xăng, dầu, không phải lần nào cũng chỉ tính đến thuế bảo vệ môi trường.

Các chuyên gia cũng kiến nghị, Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, dầu, bởi đây là mặt hàng thiết yếu, không phải hàng hóa xa xỉ nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng này phải được cân nhắc.

TP.HCM dôi dư hơn 5.700 công chức, viên chức, Bộ Nội vụ yêu cầu làm rõ trách nhiệm

Hiện nay TP.HCM có 5.705 công chức, viên chức dôi dư so với số lượng biên chế được trung ương giao, trong đó có 3.601 công chức và 2.104 viên chức.  Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu làm rõ trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng này. Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi Trẻ Online.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng TP.HCM không chặt chẽ trong quản lý biên chế, thậm chí là "buông lỏng" dẫn đến là địa phương duy nhất trên cả nước còn tồn tại tình trạng còn một số biên chế không đúng cơ quan thẩm quyền, dẫn đến chênh với số lượng biên chế mà Thủ tướng giao. Theo bà Trà, không tỉnh nào có tình trạng thế này.

Đây là phát sinh duy nhất trên toàn quốc, không giải quyết được, làm rõ thì rất căng.  Tới đây Bộ Chính trị sẽ giao biên chế cho các địa phương nên thành phố sẽ phải giải trình, làm rõ nguyên nhân tại sao có sự chênh lệch giữa biên chế công chức thực tế và được giao, sau đó điều chỉnh hợp lý để vận hành chính quyền đô thị.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng yêu cầu TP.HCM phải có báo cáo giải trình thật kỹ về số biên chế công chức, viên chức dôi dư gửi Ban Chỉ đạo trung ương, Ban Tổ chức trung ương và Bộ Nội vụ.

Hàng chục ngàn trẻ từ 1 - 2 tuổi chưa tiêm vắc xin

Hàng chục ngàn trẻ từ 1 - 2 tuổi chưa tiêm vắc xin, đây là thông tin đáng chú ý được đăng tải trên báo Thanh niên.

Hiện số trẻ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin tại thành phố Hồ Chí Minh mới đạt trên 71 %, trong khi chỉ tiêu cần đạt là 95%. Đáng chú ý là cả 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức đều không đạt chỉ tiêu này.

Cụ thể, trẻ đã tiêm sởi đạt tỷ lệ gần 59 %; bạch hầu, uốn ván và ho gà  đạt trên 42%. Nguyên nhân do thời gian dịch bệnh phụ huynh ngại đưa con em đi tiêm.

Điều này làm nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Ngành y tế kêu gọi phụ huynh đưa con đi tiêm đúng lịch, đủ liều giúp bảo vệ bản thân trẻ và duy trì miễn dịch cộng đồng.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm