Thứ Bảy, 20/04/2024 05:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các báo số ra tuần qua

(ANTV) -  “Các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá, nhất là Bộ Công an, các trại giam triển khai nhiệm vụ nghiêm túc, đúng pháp luật, đúng tiến độ, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng pháp luật” đây là đánh giá của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương chủ trì buổi làm việc với Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá. Thông tin được đăng tải trên báo CAND online.

1.Triển khai quyết định đặc xá đúng pháp luật, không bỏ sót, để lọt các đối tượng đặc xá

Báo CAND Online: Chủ tịch nước cũng đánh giá cao Hội đồng Tư vấn đặc xá, các tổ công tác liên ngành về đặc xá đã kịp thời tham mưu với Chính phủ, các địa phương tổ chức triển khai Quyết định đặc xá năm 2022 nghiêm túc, kịp thời, đúng pháp luật; đề nghị các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá phải gương mẫu, thực thi đúng thẩm quyền thể hiện rõ kỷ cương, phép nước; tuyệt đối không để xảy ra dư luận không tốt trong quá trình triển khai công tác đặc xá; đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, tiếp tục kiểm tra, giám sát, không bỏ sót người đủ tiêu chuẩn và cũng không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào danh sách đặc xá. Chủ tịch nước chỉ đạo, sau khi Hội đồng Tư vấn đặc xá trình hồ sơ đề nghị đặc xá, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp rà soát hồ sơ một lần nữa trước khi trình Chủ tịch nước để tránh xảy ra sai sót.

2. Không để lạm thu tái diễn trong năm học mới

Báo Đại biểu Nhân dân: Bước vào năm học mới, vấn đề lạm thu khiến phụ huynh học sinh không khỏi lo lắng. Bởi những năm trước đây, tình trạng lạm thu tại các trường xảy ra phổ biến, có nơi đã trở thành điểm nóng làm phụ huynh học sinh phản ứng dữ dội. Báo Đại biểu Nhân dân đề cập qua bài viết có nhan đề “Không để lạm thu tái diễn trong năm học mới”

Tình trạng lạm thu đã và đang gây hệ lụy xấu, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục. Lạm thu thường xảy ra ở những trường có chất lượng cao, ở đô thị, trường điểm, trường chuyên…một số trường chưa thực hiện tốt việc công khai, minh bạch đối với các khoản thu, chưa thực hiện tốt việc phát huy dân chủ như hạn chế quyền của phụ huynh học sinh được tham gia thảo luận, góp ý đối với các khoản thu của nhà trường. Phụ huynh phản đối việc lạm thu của nhà trường là việc làm chính đáng để đảm bảo các khoản thu của nhà trường phải phục vụ trực tiếp nhu cầu học tập của học sinh, đồng thời, phải xét đến điều kiện, hoàn cảnh của từng gia đình học sinh.

3. Nhận diện thủ đoạn lừa đảo đi "làm việc nhẹ, lương cao"

Báo Lao động số ra trong tuần thông tin, Thời gian gần đây nổi lên tình trạng nhiều người bị lừa bán ra nước ngoài, bị bóc lột sức lao động vì tin vào lời hứa đi "làm việc nhẹ, lương cao". Cơ quan công an đã vạch trần thủ oạn của các đối tượng và cảnh báo tới người dân.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự chỉ ra 3 lý do để người dân cảnh giác, phòng ngừa trước các thủ đoạn lừa đảo trên. Thứ nhất, người lao động phải biết được trình độ, năng lực của mình, với những kỹ năng, kinh nghiệm đó liệu có được trả mức lương như hứa hẹn hay không? Thứ 2, việc xuất cảnh từ Việt Nam sang nước khác không làm thủ tục, không có hộ chiếu mà đi theo một đường bất hợp pháp thì phải biết đây là hành vi vi phạm pháp luật nên phải cảnh giác. Lý do thứ 3, là bản thân người lao động lại đi tin vào người mình không hề quen biết trên mạng xã hội, không có gì đảm bảo thì rất dễ bị các đối tượng xấu lừa đảo.

4. Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Doanh nghiệp khó vay vốn giá rẻ

Báo Kinh tế & Đô thị số ra trong tuần đăng tải bài viết có nhan đề “Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Doanh nghiệp khó vay vốn giá rẻ”.

Nội dung bài viết đề cập đến việc, Gần 3 tháng kể từ khi Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ hỗ trợ lãi suất 2% cho hộ kinh doanh, hợp tác xã, DN nhưng mới chi được 1 tỷ đồng trong tổng số 40.000 tỷ đồng. Nhiều đơn vị loay hoay không biết cách nào tiếp cận được với gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm, trong khi thực tế hàng loạt DN đang rất khó khăn sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, từng ngày mong mỏi được tiếp sức. Các chuyên gia cho rằng, sức ép tài chính với DN rất lớn, việc bảo đảm nguồn vốn cho DN từ nay đến cuối năm và giai đoạn sau này rất quan trọng. Chính phủ cần đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, khai thông gói hỗ trợ lãi suất tín dụng 2%

5. Cửa hàng xăng dầu 'dọa' nghỉ bán: Không đảm bảo nguồn cung sẽ bị rút giấy phép

Báo Tuổi Trẻ online: Liên quan đến việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng,  việc các doanh nghiệp kêu nguồn cung xăng dầu bị thiếu hụt là điều không bình thường, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới đang giảm. Đồng thời khẳng định  không có chuyện nguồn cung xăng dầu bị thiếu hụt như phản ảnh của một số doanh nghiệp. Thông tin đượ đăng tải trên báo Tuổi Trẻ Online

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Từ tháng 4-2022, bộ đã chủ động giao tăng thêm cho những doanh nghiệp nhập khẩu để cung ứng đầy đủ với lượng tăng thêm 25%, cùng với hai nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn thì chúng ta khẳng định đến thời điểm này và từ nay cho đến hết năm không bao giờ thiếu nguồn cung. Bộ trưởng Bộ Công thương khuyến cáo Các doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh xăng dầu, có kế hoạch nhập hàng từ nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu để bảo đảm cung ứng đầy đủ, liên tục xăng dầu cho thị trường. Nếu các doanh nghiệp không tuân thủ quy định, Bộ Công thương sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm