Thứ Sáu, 29/03/2024 07:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Báo CAND online đăng tải bài viết trong mục Chống diễn biến hòa bình với nhan đề “Bộ Ngoại giao Mỹ cần đánh giá khách quan về tự do tôn giáo ở Việt Nam” cho biết đến hẹn lại lên, vào các dịp cuối năm, Bộ Ngoại giao Mỹ thường đưa ra các báo cáo nhân quyền, tự do tôn giáo đối với các nước trên thế giới, Mỹ tự cho mình đóng vai trò “Cảnh sát quốc tế” để giám sát hoạt động của các nước về nhân quyền, tự do tôn giáo.

Chống diễn biến hòa bình: Bộ Ngoại giao Mỹ cần đánh giá khách quan về tự do tôn giáo ở Việt Nam

Báo CAND: Theo bài viết, Ngày 2/12/2022 vừa qua, trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa Việt Nam vào cái gọi là “Danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo”. Điều này gây nên những phản ứng của dư luận xã hội về sự thiếu khách quan trong nhìn nhận, đánh giá thực chất vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, đồng thời thể hiện góc nhìn sai lệch của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trước những cáo buộc phi lý của Bộ Ngoại giao Mỹ, Việt Nam đã có những phản hồi chính thức về vấn đề này. Cụ thể, ngày 15/12/2022, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định: “Việc Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo là dựa trên những đánh giá thiếu khách quan cũng như các thông tin không chính xác về tình hình tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam”.

Khẳng định: từ những thành tựu có được trong bức tranh về tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam là minh chứng sống động cho thấy hơn bao giờ hết tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam trở thành động lực, yếu tố thúc đẩy gắn kết, đoàn kết xã hội, xây dựng xã hội mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Những cáo buộc của phía Mỹ khi đưa Việt Nam vào “danh sách cần giám sát đặc biệt về tự do tôn giáo” thực sự chưa thể hiện góc độ tiếp cận tích cực, thiếu căn cứ pháp lý, đi ngược lại những cam kết mà phía Mỹ và Việt Nam đã ký kết, thỏa thuận.

Làm gì để năm 2050 có thu nhập bình quân 32.000USD/năm?

Báo Lao động: Theo thông tin từ báo Lao động, Quy hoạch tổng thể Quốc gia nêu: Tới năm 2030, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt khoảng 7.500USD/năm và đến năm 2050 con số này sẽ lên tới 32.000USD/năm, gấp 8 lần thu nhập bình quân hiện nay. Phải làm gì và thay đổi những gì để có thu nhập cao như vậy?

Báo Lao động thông tin, số liệu mới nhất cho biết thu nhập bình quân trên đầu người của Việt Nam năm 2022 là khoảng 4.110USD/năm. Theo Nghị quyết mà Quốc hội đã thông qua về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, các chỉ tiêu chủ yếu được xác định: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.400 đôla Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...

Như vậy, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 sẽ tăng khoảng 7% so với năm 2022. Để đạt mục tiêu 2030 đạt ngưỡng 7.500USD/người thì phải đảm bảo mức tăng GDP bình quân từ 6,5 đến 7% mỗi năm. Đây là mục tiêu không hề dễ dàng. Trên diễn đàn Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Đoàn đại biểu Cần Thơ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tỏ ra băn khoăn: “Mục tiêu thu nhập bình quân đầu người tới năm 2050 tối đa 32.000USD là mục tiêu khá khó khăn cho năm 2050”.

Ban hành khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp

Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, Bộ Công Thương vừa ký ban hành Quyết định số 21/QĐ-BCT về việc ban hành khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Theo quyết định, mức giá trần (giá cao nhất) của khung giá phát điện (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) áp dụng cho các nhà máy điện mặt trời mặt đất là 1.184,9 đồng/kWh, điện mặt trời nổi là 1.508,27 đồng/kWh, điện gió trong đất liền là 1.587,12 đồng/kWh, điện gió trên biển là 1.815,95 đồng/kWh. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ căn cứ vào khung giá phát điện này để thỏa thuận với đơn vị phát điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp về giá phát điện theo quy định.

Từ 10/1, Chủ xe truy cập và đăng ký lịch hẹn đăng kiểm: Kỳ vọng giảm ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm

Theo báo Lao động, Sở GTVT TPHCM đang xây dựng ứng dụng (app) cho chủ ôtô đặt lịch đăng kiểm ở TPHCM và 7 tỉnh, thành khác ở miền Đông Nam Bộ, thay vì lấy số thứ tự trực tiếp tại các trung tâm như lâu nay, nhằm giảm ùn ứ.

Trao đổi với Lao Động, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, hiện sở đang xây dựng ứng dụng (app) thông báo lấy số thứ tự đăng kiểm áp dụng ở TPHCM và 7 tỉnh khác ở miền Đông Nam Bộ. Ứng dụng sẽ có mặt trên cả hệ điều hành Android và iOS, do đó người dùng có thể tải về tại App Store hoặc CH Play để sử dụng. Trên ứng dụng, các trung tâm đăng kiểm sẽ thông báo số lượng xe còn nhận trong ngày và những khung giờ trống để người có nhu cầu đăng ký số thứ tự.

Trị tận gốc xe quá tải

Báo Kinh tế & Đô thị: Thông tin trên báo Kinh tế & Đô thị, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, năm 2023 Cục sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong kiểm soát tải trọng xe như dùng cân tự động, đo kích thước phương tiện, hàng hóa tự động làm cơ sở để xử lý vi phạm hành chính, giảm áp lực cho lực lượng thanh tra, bảo đảm việc kiểm soát xe quá tải được thực hiện 24/24 giờ.

Theo Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ chỉ đạo các Sở GTVT, các Khu Quản lý đường bộ bố trí lực lượng, kinh phí, xử lý quyết liệt, triệt để, xử nghiêm đối với xe quá khổ, quá tải, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục về công tác kiểm soát tải trọng xe để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự ATGT.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm