Thứ Sáu, 29/03/2024 18:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Tình trạng cửa hàng hết xăng, dầu đang gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sản xuất của người dân ở các tỉnh phía Nam. Trao đổi với báo Tiền Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, cơ quan quản lý phải có trách nhiệm trong chuyện đứt gãy nguồn cung xăng dầu, dù ít hay nhiều.

Nói thẳng về "vỡ trận" xăng dầu: Bối rối, thiếu trách nhiệm!

Sự bối rối trong công tác điều hành thị trường là nguyên nhân dẫn đến việc thiếu hụt xăng dầu mà người tiêu dùng, cơ sở sản xuất, người dân đang phải đối mặt. Để sớm khắc phục tình trạng này, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các doanh nghiệp cần có sự phối hợp nhanh chóng, nhịp nhàng hơn nữa trước những biến động từ thị trường thế giới.

Ngoài ra, cơ quan quản lý cần tăng cường thanh kiểm tra các đơn vị có găm hàng hay không, thực hiện tước giấy phép tạm thời một số doanh nghiệp nhập khẩu và xử phạt các đơn vị liên quan nếu có sai phạm.

Đổi mới tư duy để có 1,5 triệu doanh nghiệp

Để xây dựng và phát triển lực lượng doanh nghiệp lớn mạnh trở thành nòng cốt của kinh tế đất nước, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 cả nước có khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp. Báo Nhân dân cho rằng, để đạt được mục tiêu này cần có những đổi mới tư duy, cải cách mang tính chất đột phá.

Với tỷ lệ doanh nghiệp giải thể hàng năm khoảng 60% như hiện nay, mỗi năm nước ta cần ít nhất 400 nghìn doanh nghiệp đăng ký mới. Khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp là một trong những giải pháp khi khu vực này đang chiếm tới hơn 30% GDP. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dùng mệnh lệnh hành chính hay bắt buộc các hộ kinh doanh đăng ký theo Luật Doanh nghiệp sẽ không mang lại hiệu quả.

Theo đó, cần tạo ra loại hình doanh nghiệp phù hợp với hộ kinh doanh cá thể, để họ tự nguyện đăng ký hoặc đăng ký lại được dễ dàng, trên cơ sở tự cân đối về những lợi ích và chi phí của việc chuyển đổi.

Lãi suất “làm khó” bất động sản

Sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành thêm 1%, lãi suất huy động của các ngân hàng đã tăng nhanh. Điều này có thể khiến thị trường bất động sản chịu thêm những ảnh hưởng tiêu cực, nhất là trong bối cảnh vốn đã rất trầm lắng từ đầu năm.

Lý do là bởi các khoản vay bất động sản hiện giờ đang áp dụng lãi suất thả nổi và thường khi có điều chỉnh thì các khoản lãi vay đó sẽ điều chỉnh tăng. Tuy nhiên, lãi suất tăng không e ngại bằng khó tiếp cận vốn. Đây là điều doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm nhất khi “room” tín dụng vẫn còn hạn chế. Đói vốn, nhiều doanh nghiệp phải đi vay nóng bên ngoài để duy trì hoạt động. Trong khi đó, các dự án bất động sản cũng sẽ bị ảnh hưởng, vì nếu phải vay với lãi suất cao hơn, chủ đầu tư các dự án sẽ buộc phải điều chỉnh giá bán.

Mưa lũ lịch sử ở Đà Nẵng vượt mức chịu đựng của cơ sở hạ tầng

Đợt mưa lũ, gây ngập chìm phần lớn diện tích TP.Đà Nẵng vừa qua là chưa từng có trong lịch sử. Điều này cũng cho thấy hạ tầng thoát lũ đô thị Đà Nẵng đang quá sức chịu đựng.

Theo các chuyên gia, để đáp ứng thoát được lượng nước như vừa qua thì hạ tầng thoát nước ở Đà Nẵng phải gấp 3 lần hiện tại. Bên cạnh đó, Đà Nẵng hiện chưa có những phương tiện, phương án triển khai hoạt động cứu nạn, cứu hộ phù hợp nhất với đặc thù mưa lũ, ngập lụt đô thị. Lực lượng đi cứu dân chỉ có phao cá nhân, dây thừng chứ chưa có phương tiện nào phù hợp để tiếp cận các khu vực dân cư trong hẻm. Bên cạnh đó, việc mất thông tin liên lạc cũng gây nhiều khó khăn cho việc xác định vị trí nạn nhân để ứng cứu.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm